Xử nghiêm gian dối

Lê Anh Đức 11/03/2020 07:45

Dư luận đang rất bức xúc trước việc lãnh đạo một công ty điện gió tại huyện Hướng Hóa (Quảng trị) trốn tránh cách ly để phòng chống dịch Covid-19, bằng cách “nhờ” cấp dưới... đi thay.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Nguyễn Văn Hùng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Hành vi tráo đổi người đi cách ly của ông L.T.H. không chỉ là sự thiếu ý thức trong việc bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội, mà còn thể hiện thái độ coi thường pháp luật.

Xử nghiêm gian dối

Chỉ vì thiếu thành khẩn trong khai báo y tế, một bệnh nhân Covid-19 đã khiến một đoạn phố Trúc Bạch (quận Ba Đình, Hà Nội) bị phong tỏa, cách ly; cùng đó là nhiều người bị nhiễm bệnh. Ảnh: Quang Vinh.

Theo báo cáo của Giám đốc Sở Y tế Quảng Trị Đỗ Văn Hùng, ông L.T.H. là một trong 4 người có mặt trong chuyến bay VN1547 (từ Hà Nội vào Huế ngày 6/3) có người dương tính với SARS-CoV-2. Đêm 8/3, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị đưa 4 người này đi cách ly để phòng lây lan dịch Covid-19. Tuy nhiên, đến sáng 9/3 mọi người mới “ngã ngửa” ra bất ngờ vì ông L.T.H. được đưa đi cách ly là... giả. Lúc này lực lượng chức năng mới “tá hỏa tam tinh” truy lùng ông L.T.H. thật để đưa về cách ly. Sự thật là ông L.T.H. đã trốn cách ly bằng cách tráo đổi cấp dưới thay mình.

Hành vi của ông L.T.H. là đỉnh điểm của sự gian dối, coi thường sức khỏe và tính mạng của cộng đồng. Dù sau khi xét nghiệm, ông L.T.H. có kết quả âm tính hay dương tính với SARS-CoV-2, thì cũng cần phải bị xử lý nghiêm khắc, nhằm răn đe những người đã, đang và sẽ có ý định gian dối, qua mặt cơ quan chức năng, gây nguy cơ lây lan dịch bệnh nguy hiểm. Nhiều luật sư cho rằng, nếu sau khi xét nghiệm mà ông L.T.H. dương tính với SARS-CoV-2, thì hành vi của ông này có dấu hiệu cấu thành tội phạm hình sự, theo quy định tại Điều 240, Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi năm 2017.

Ông L.T.H. không phải là trường hợp đầu tiên gian dối trong khai báo y tế, trốn tránh cách ly phòng chống dịch Covid-19. Trước đó là bệnh nhân số 17 N.H.N. cũng đã khai báo gian dối khi nhập cảnh vào Việt Nam, khiến nguy cơ bùng phát dịch. Cơ quan chức năng khẳng định, khi nhập cảnh vào Việt Nam, N.H.N. đã “giấu biệt” tiền sử đi du lịch tại Ý, chỉ khai đã đến nước Anh. Do đó cô này đã không được cơ quan chức năng cách ly kịp thời dẫn tới việc lây lan dịch cho nhiều người khác.

Cũng chính từ sự gian dối của N.H.N. dẫn đến việc cơ quan chức năng không kịp thời phát hiện bệnh nhân số 21 N.Q.T. dương tính với SARS-CoV-2. Hệ quả tất yếu là bệnh nhân N.Q.T. đã mang mầm bệnh đi khắp nơi, khiến rất nhiều người có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh chết người này. Cái xảy nảy cái ung, chỉ từ một người vô ý thức mà giờ đây cả nước đang phải đối mặt với sự bùng phát của dịch.

Với phương châm chống dịch như chống giặc, ngay từ những ngày đầu xuất hiện dịch, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đã yêu cầu khai báo y tế khi xuất nhập cảnh, đảm bảo công tác cách ly an toàn, phòng chống sự lây lan ra cộng đồng. Và thực tế hầu hết người dân đều nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của cơ quan chức năng về quy trình an toàn phòng chống dịch bệnh. Đáng tiếc là vẫn có một số người ích kỷ, coi thường sức khỏe của bản thân, gia đình và xã hội, nên đã khai báo gian dối, trốn tránh cách ly bằng mọi cách có thể.

Để đảm bảo công tác phòng chống dịch đạt được hiệu quả cao nhất, kịp thời khoanh vùng dập dịch, không để lây lan ra cộng đồng, mọi người dân được yêu cầu khai báo y tế từ ngày 10/3. Việc khai báo y tế toàn dân là bắt buộc để đảm bảo các cơ quan chức năng kịp thời phát hiện những người đã có nguy cơ nhiễm bệnh, góp phần nhanh chóng khống chế không để bị bất ngờ như trường hợp bệnh nhân số 17 N.H.N. Nếu phát hiện sớm, công tác khoanh vùng dập dịch sẽ hiệu quả hơn. Dư luận kỳ vọng biện pháp này sẽ trợ giúp đắc lực cho Chính phủ trong việc kiểm soát dịch bệnh.

Song, dù có bắt buộc khai báo y tế toàn dân thì cũng vẫn là dựa trên cơ sở tự giác, thật thà của mỗi cá nhân trong xã hội. Nếu như vẫn có những người khai báo gian dối để trốn tránh cách ly như ông L.T.H., hay bệnh nhân số 17 N.H.N.... thì mọi nỗ lực cũng sẽ “đổ sông đổ bể”. Vì thế, với bất cứ người nào nếu cố tình khai báo gian dối, khi bị phát hiện thì cũng cần phải xử lý nghiêm theo pháp luật; kể cả tăng nặng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xử nghiêm gian dối

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO