Xử nghiêm người đứng đầu nếu tội phạm còn 'đất sống'

Lê Anh 02/03/2016 11:55

Ngày 1/3, Chủ tịch UBND TP.HCM, ông Nguyễn Thành Phong đã chủ trì Hội nghị quán triệt, triển khai nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn thành phố. 

Xử nghiêm người đứng đầu nếu tội phạm còn 'đất sống'

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong.

Diễn biến phức tạp

Báo cáo tại Hội nghị, Trung tướng Lê Đông Phong- Giám đốc Công an TP HCM cho biết, năm qua ngành Công an đã vào cuộc triệt phá nhiều băng nhóm tội phạm nguy hiểm, truy xét nhiều vụ lừa đảo qua điện thoại, tội phạm ma túy, giảm người nghiện sử dụng ma túy,… Theo Trung tướng Lê Đông Phong, do là thành phố lớn, trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục của khu vực phía Nam nên TP HCM luôn là nơi mà các băng nhóm tội phạm chọn làm địa bàn hoạt động, trá hình thông qua các hoạt động kinh doanh các dịch vụ nhạy cảm, như: quán bar, vũ trường, nhà hàng, quán cà phê, đặc biệt là tại các địa bàn vùng ven. Gần đây các đối tượng tội phạm từ nơi khác vào TP HCM cũng đã móc nối với các băng nhóm đối tượng hình sự tại các địa phương vùng ven để thực hiện các hoạt động cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê, cầm đồ, tổ chức cờ bạc trái phép… Hoạt động mua bán dâm cũng bắt đầu có các biểu hiện chào hàng trên mạng internet, đáng chú ý, hoạt động mại dâm nam, đồng tính nam, mại dâm có yếu tố nước ngoài hoặc xuất cảnh ra nước ngoài bán dâm còn nhiều phức tạp. Tình trạng này cũng kéo theo các loại tội phạm buôn bán, tàng trữ, sử dụng ma túy, ma túy tổng hợp...

Năm 2015, trên địa bàn đã xảy ra 6.004 vụ phạm pháp hình sự (so với 2014 giảm 5,9%), chủ yếu giảm ở các án xâm phạm sở hữu, trộm cắp, cướp giật...Phạm pháp hình sự tuy giảm nhưng còn tiềm ẩn nhiều thách thức. Đáng chú ý, nổi lên 3 loại tội phạm diễn ra phổ biến là trộm cắp tài sản, xâm phạm sức khỏe nhân dân và tệ nạn cờ bạc. Trong đó tội phạm xâm phạm tài sản xảy ra nhiều, gây bất an trong nhân dân và du khách. Phần lớn loại tội phạm này phát sinh trong nhóm thanh niên thất nghiệp, nghiện ma túy. Đối với tội phạm về xâm phạm sức khỏe nhân thân như giết người, cố ý gây thương tích diễn biến phức tạp và một số vụ có chiều hướng gia tăng với nhiều thủ đoạn liều lĩnh, dã man do trẻ hóa về đối tượng phạm tội.

Không thể thiếu trách nhiệm, bao che, dung túng cho tội phạm

Sau khi lắng nghe lãnh đạo Công an TP HCM và các Sở ngành báo cáo, ông Nguyễn Thành Phong nhận định, diễn biến tình hình tội phạm tháng 2 trên địa bàn thành phố dù có giảm đáng kể nhưng chưa có giải pháp căn cơ và tình hình trật tự an toàn xã hội vẫn là mối lo lắng thường trực của người dân.

Tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TP HCM đã thẳng thắn phê bình công khai khi thấy một Phó Chủ tịch quận tham dự cuộc họp quan trọng thay cho Chủ tịch quận và đã mời đại biểu đi thay này ra về. “Tôi không biết các đồng chí sắp xếp kiểu gì? Lịch đã gửi từ đầu tuần. Nhận thức như vậy là chưa đúng”- Chủ tịch UBND TP nói, đồng thời cho rằng, vẫn còn tình trạng cán bộ một số nơi làm việc theo kiểu đối phó trong công tác chống tội phạm. Đặc biệt là cơ chế xử lý người đứng đầu trong vấn đề này cho đến nay chưa thật sự quyết liệt.

Nói về vai trò của người đứng đầu quận, huyện, Sở ngành, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, cần phải tăng cường kiểm tra, giám sát, đề cao trách nhiệm; xác định rõ trách nhiệm, vai trò của người đứng đầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan đơn vị trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm về trật tự xã hội. “Địa bàn nào, đơn vị nào để tội phạm hoạt động phức tạp, kéo dài, lộng hành gây dư luận bức xúc trong nhân dân thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm. Không thể để xảy ra tình trạng thiếu trách nhiệm hoặc bao che, dung túng, tiếp tay cho tội phạm”- ông Phong khẳng định, đồng thời cho biết, UBND TP sẽ kiên quyết thay thế lãnh đạo, chỉ huy yếu kém, không hoàn thành nhiệm vụ trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Ông Phong cũng cho rằng, việc phòng, chống tội phạm thì chủ công là Công an nhưng trách nhiệm phải là cả hệ thống chính trị. Do đó, các Sở ngành, quận/huyện không được ỷ lại và cho rằng chống tội phạm là việc riêng của ngành Công an. “Chúng ta phải quyết tâm làm, làm đến nơi đến chốn, để tội phạm không còn đất sống”- ông Phong nhắc lại quyết tâm của TP HCM trong phòng chống các loại tội phạm ngay trong năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xử nghiêm người đứng đầu nếu tội phạm còn 'đất sống'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO