Xử phạt gần 150 trường hợp xe chở cuộn thép mất an toàn

Đoàn Xá 17/04/2022 16:46

Gây ra nhiều tai nạn, thậm chí là tai nạn liên hoàn, các xe chở thép cuộn, hàng rời tròn khiến người dân ở phía Nam cực kỳ lo ngại khi di chuyển gần.

Liên tiếp thời gian qua, tình trạng xe tải, container chở các loại hàng hóa như cuộn thép, hàng rời (không chứa trong container) rơi xuống đường gây tại nạn đang khiến nhiều người bất an, lo lắng. Thậm chí đây còn được coi là “vấn nạn” khi tình trạng này xảy ra đã lâu, kéo dài, nhiều trường hợp chủ yếu do ý thức tài xế khiến mức độ tiềm ẩn nguy hiểm tăng lên gấp nhiều lần.

Được biết, ngoài cuộn thép, các loại vật liệu tròn như cột điện, trụ điện, cây... cũng được các xe tải, xe container chở bằng cách ràng buộc khá thô sơ, không có bất cứ quy chuẩn nào. Hầu như mỗi xe có một cách chằng buộc, cố định hàng hóa của mình riêng khiến những sự cố tai nạn dễ xảy ra. Điều đáng nói, với các loại hàng hóa khác nếu bị tai nạn có thể rơi xuống đường thì cuộn thép có thể di chuyển với tốc độ lớn, gây chuỗi liên hoàn các tai nạn, ảnh hưởng tới nhiều phương tiện khác. Đó chính là lý do khiến các tai nạn do cuộn thép, hàng rời tròn, cuộn có mức độ nguy hiểm hơn nhiều so với các loại hàng hóa khác khi có tai nạn xảy ra.

Xe chở cuộn thép thường khiến người dân lo sợ (Ảnh Đoàn Xá)

Trao đổi với báo chí, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng phòng Tham mưu Công an TP HCM cho biết, từ đầu năm 2022 đến nay, thành phố đã xử phạt 141 trường hợp chở hàng hóa quá khổ quá tải và xử lý 2 trường hợp container chở theo cuộn thép không ràng buộc chắc chắn với tổng số tiền hơn 2,7 tỷ đồng. Cũng theo thượng tá Hà, để ngăn chặn tình trạng này tái diễn, Công an TP HCM đã chỉ đạo cảnh sát giao thông, công an các đơn vị phối hợp các lực lượng Sở Giao thông vận tải kiểm tra xử lý các trường hợp tại các đơn vị cảng, nơi bốc dỡ, sắp xếp hàng hóa.

Gần 150 trường hợp chở cuộn thép mất an toàn bị công an TPHCM xử phạt

Đặc biệt, Thượng tá Lê Mạnh Hà cho rằng, theo qui định pháp luật, việc xác định chằng buộc không chắc chắn hiện nay chưa có quy định cụ thể. Cho nên, quá trình xử lý không có đủ cơ sở để khẳng định hàng hóa được chằng buộc chắc hay không. Đây là bất cập trong thực tiễn nên Công an TP HCM đã có báo cáo đề xuất Bộ Công an có hướng dẫn, quy định cụ thể…Theo đề xuất, với hàng hoá cuộn tròn, có trụ tròn phải có áp kê chống lăn và phải có dây xích cột, chằng buộc chắc chắn. Tuy nhiên những quy định này chưa được luật hóa để doanh nghiệp vận chuyển thực hiện cũng như công an có căn cứ xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xử phạt gần 150 trường hợp xe chở cuộn thép mất an toàn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO