Xử phạt mô tô, xe máy điện: Tăng cường kiểm soát lưu động

K.Long-M.Thắng- Đ-Xá 13/07/2016 09:05

Sau những ngày đầu tuyên truyền, nhắc nhở, đến nay nhiều tỉnh, thành trên cả nước đã tiến hành xử phạt người tham gia giao thông đi xe mô tô, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm, không đăng ký, có biển số theo quy định tại Nghị định 171/CP. Việc tăng cường xử phạt mô tô, xe máy điện góp phần đưa trật tự an toàn giao thông đi vào nề nếp, giữ nghiêm kỷ cương, phép nước.

Xử phạt mô tô, xe máy điện: Tăng cường kiểm soát lưu động

Vô tư vi phạm

Trước đó, tình trạng vi phạm luật giao thông khá phổ biến khá nhiều ở người tham gia giao thông đi mô tô, xe máy điện, nhất là học sinh, phụ nữ. Nhiều người quan niệm chỉ là xe điện, CSGT không kiểm tra, bắt lỗi nên cứ vô tư vi phạm. Vi phạm phổ biến nhất vẫn là không đội mũ bảo hiểm, chở quá người quy định, vượt đèn đỏ...

Qua theo dõi, khảo sát cùng các ngã ba, ngã tư, chốt giao thông tại Thủ đô, cho thấy, những ngày sau 1-7 này, khi CSGT tiến hành xử phạt các trường hợp mô tô, xe máy điện vi phạm theo NĐ 171/CP, chủ yếu lại vẫn là đối tượng phụ nữ, học sinh. Không ít người đi mô tô, xe máy điện chưa đăng ký, không đội mũ bảo hiểm, lại vẫn lý do rằng, không rõ, không biết hay bận chưa kịp đi đăng ký. “Ngoài lỗi vi phạm không có giấy đăng ký xe, người điều khiển phương tiện xe máy điện thường vi phạm không đội mũ bảo hiểm, thậm chí khi xử lý, có người còn nói chưa biết đến quy định của Nghị định 171/2013/NĐ-CP”- Trung tá Lê Tú, Đội trưởng Đội CSGT số 3 (Phòng PC 67- CA TP Hà Nội) cho biết.

Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC 67) CA TP Hà Nội đánh giá, trong tuần đầu ra quân, lực lượng CSGT CA Hà Nội đã xử lý hơn 135 trường hợp mô tô, xe máy điện vi phạm, lập biên bản tạm giữ 33 phương tiện không đăng ký, không biển kiểm soát. Trong 135 trường hợp xử lý thì có đến 120 trường hợp là không đội mũ bảo hiểm.

Còn theo Phòng cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an TP.HCM (PC 67), sau hơn một tuần chốt chặn kiểm tra, tuần tra xử phạt CSGT cũng đã ghi nhận hàng trăm trường hợp xe máy điện vi phạm hành vi chưa đăng ký. Ngoài ra, các lỗi thường gặp của người đi xe máy điện là không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định… Đại diện Phòng PC67 CA TP Hồ Chí Minh cũng cho biết, đến nay chưa xử phạt tiền theo quy định mà chỉ tiến hành nhắc nhở là chủ yếu, ngoại trừ các chủ phương tiện có những vi phạm khác. Quan điểm trước mắt sẽ là tuyên truyền, giải thích để chủ phương tiện hiểu và chấp hành, nếu cố tình vi phạm tiếp diễn thì sẽ xử lý nghiêm.

Xử phạt mô tô, xe máy điện: Tăng cường kiểm soát lưu động - 1

Cán bộ cảnh sát giao thông kiểm tra số khung,
số máy cho người dân khi tới đăng ký xe máy điện, xe đạp điện.

Sẽ làm thủ tục đăng ký tới tận trường học

Cũng như ở Hà Nội, sau một thời gian khảo sát, cơ quan chức năng cho biết thực tế hầu hết lượng xe máy điện lưu hành ở khu vực TP Hồ Chí Minh đều là của học sinh, sinh viên. Sắp tới Phòng PC67 CA TP Hồ Chí Minh sẽ phối hợp với các trường học, chính quyền địa phương để tuyên truyền, làm thủ tục đăng ký tới tận các trường học này. Còn theo PC 67 Công an TP Hà Nội, trong thời gian tới, sẽ tiếp tục tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát lưu động để tập trung xử lý nghiêm việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thông tư số 54/2015/TT-BCA của Bộ Công an đối với loại phương tiện này.

Các phương tiện xe mô tô điện, xe máy điện không đăng ký cấp biển số sẽ bị xử phạt tiền từ 300 đến 400 nghìn đồng theo quy định tại Nghị định 171 của Chính phủ. Như Trung tá Lê Tú cho biết, bên cạnh 7 chốt cố định, đội CSGT số 3 sẽ có các tổ tuần tra giao thông để xử lý kịp thời các tình huống vi phạm. Xe mô tô, xe máy điện không có đăng ký sẽ bị xử phạt nghiêm, kể cả khi xe có biển số nhưng người điều khiển không xuất trình được giấy tờ đăng ký cũng bị xử phạt như không đăng ký.

Từ sự tuyên truyền và xử phạt nghiêm cho thấy, hiện số mô tô, xe máy điện chưa đăng ký trên địa bàn Hà Nội còn rất ít. Đồng thời hiện tượng vi phạm cũng giảm. Việc tăng cường xử phạt mô tô, xe máy điện dù tập trung vào đối tượng học sinh, phụ nữ, nhưng từ đây cũng góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật toàn xã hội, đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông.

Xử phạt đi kèm với tuyên truyền

Tại Nghệ An, số lượng phương tiện xe máy điện, mô tô điện rất lớn ước chừng khoảng hàng chục ngàn chiếc. Theo thống kê của Phòng CSGT đường bộ, tính đến cuối tháng 6, toàn tỉnh Nghệ An có hơn 33 ngàn xe máy điện đã được đăng ký. Nhiều huyện có số lượng đăng ký lớn như TP Vinh, huyện Diễn Châu, huyện Hưng Nguyên...Sau hơn 10 ngày thực hiện xử phạt loại phương tiện này, tính đến ngày 12/7, số lượng bị xử phạt tỉnh Nghệ An còn hạn chế, theo ghi nhận, do việc thực hiện xử phạt còn mới nên ngoài việc tiến hành lập biên bản, lực lượng CSGT tỉnh Nghệ An chủ động hướng dẫn, tuyên truyền, nhắc nhở... để người dân nắm rõ chủ trương này.

Bắc Vũ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xử phạt mô tô, xe máy điện: Tăng cường kiểm soát lưu động

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO