Xu thế mới cho thương mại điện tử

Thanh Giang 14/03/2018 07:00

Sự bùng nổ về công nghệ số đang dần dần hướng người tiêu dùng xích lại gần với thương mại điện tử - mô hình phát triển mới. Tuy nhiên, để thương mại điện tử phát triển lành mạnh rất cần nới lỏng hành lang pháp lý hướng đến thu hút nhiều doanh nghiệp nước ngoài (chuyên thương mại điện tử) đầu tư vào Việt Nam nhiều hơn.

Xu thế mới cho thương mại điện tử

Thương mại điện tử ngày càng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

Theo dự báo của Google & Temasek, từ 2015 - 2025 thương mại điện tử Việt Nam sẽ có mức tăng trưởng 33 - 35% hàng năm, gấp 3 lần mức tăng trưởng của ngành bán lẻ truyền thống làm thay đổi mạnh mẽ trong cách thanh toán cho các giao dịch. Từ tiền giấy, tiền xu, mua hàng trả tiền tại quầy, thanh toán qua thẻ tín dụng, rồi tiến đến giai đoạn thanh toán online và thanh toán qua thiết bị di động. Về phía Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam nhìn nhận, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam đạt trên 25% trong năm 2017. Tốc độ này có thể được duy trì trong giai đoạn 2018 – 2020.

Qua khảo sát của Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao cũng cho thấy kết quả tương tự. Theo đó, xu hướng mua bán online ngày càng rõ rệt, đặc biệt với giới tiêu dùng trẻ. Nếu như kết quả khảo sát hàng năm 2017 về nơi chọn mua sản phẩm cho thấy, mua sắm online mới chỉ chiếm 0,9%, thì sau một năm kết quả khảo sát cho thấy số người tiêu dùng chọn mua online đã tăng gấp ba lần, lên 2,7%.

Gần đây, trong một báo cáo nghiên cứu của CBRE Việt Nam cho biết, qua ghi nhận ý kiến khoảng 1.000 người tại hai thành phố lớn là TP HCM và Hà Nội chỉ rõ, 25% số người tiêu dùng được khảo sát dự định sẽ giảm tần suất mua sắm tại cửa hàng thực tế. 45 - 50% số người được hỏi cho rằng họ sẽ mua sắm trực tuyến thông qua máy tính để bàn/máy tính xách tay hay điện thoại thông minh/máy tính bảng, thường xuyên hơn trong tương lai.

Nhiều ý kiến cho rằng, mua sắm trực tuyến tại Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh, dần dần định hình để thay thế việc mua sắm tại cửa hàng trong tương lai gần. Bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết, có tới 23% người tiêu dùng lựa chọn các kênh online để tham khảo thông tin trước khi quyết định mua sản phẩm, tăng 5% so với kết quả khảo sát hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2017 (18%) ở tất cả các kênh thông tin online. Riêng các website của DN, tỷ lệ tham khảo tăng gấp đôi (từ 3,3% lên 6,7%).

Thương mại điện tử ngày càng chứng tỏ tính ưu Việt và dần chiếm nhiều thị phần trên khắp thế giới. Đại diện các DN cho rằng, để thương mại điện tử thật sự phát triển rất cần Nhà nước nới lỏng hành lang pháp lý hướng đến thu hút nhiều DN nước ngoài (chuyên thương mại điện tử) đầu tư vào Việt Nam nhiều hơn. Cần có những chính sách chế tài mạnh mẽ hơn nữa đối với những trang thương mại điện tử kém uy tín bị nhiều khách hàng phản ánh. Từ đó mới tạo được lòng tin cho khách hàng nhằm hỗ trợ giao dịch và thành toán điện tử phát triển mạnh hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xu thế mới cho thương mại điện tử

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO