Xử vụ MobiFone mua 95% cổ phần AVG: Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son mong được sống

Tinh Anh 25/12/2019 06:00

Ngày 24/12, phiên tòa sơ thẩm xét xử hai cựu bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn cùng 12 đồng phạm kết thúc phần tranh luận. Các bị cáo được nói lời sau cùng trước khi tòa nghỉ nghị án. Trong khi bị cáo Nguyễn Bắc Son hứa sẽ khắc phục hậu quả triệt để và mong được sống để có thể đoàn tụ với gia đình, thì bị cáo Trương Minh Tuấn cay đắng vì có kết cục trong tù.

Xử vụ MobiFone mua 95% cổ phần AVG: Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son mong được sống

Các bị cáo tại tòa.

Sẽ nộp đủ 3 triệu USD nhận hối lộ

Là người đầu tiên nói lời sau cùng, cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) Nguyễn Bắc Son trình bày: Bị cáo đã nhận thức được sai phạm đặc biệt nghiêm trọng của bản thân, đồng thời gửi lời xin lỗi Đảng, Nhà nước và Nhân dân vì đã có hành vi vi phạm gây bức xúc trong xã hội, ảnh hưởng đến lòng tin của nhân dân, các cán bộ trong ngành, làm ảnh hưởng đến truyền thống của ngành TT-TT và của MobiFone. “Cảm ơn CQĐT, VKS đã giúp tôi nhận thức rõ sai phạm. Khi làm việc tại CQĐT, bị cáo đã từng 2 lần bị ngất do nhồi máu cơ tim, rất may được đưa đi cấp cứu kịp thời, vượt qua cơn hiểm nghèo. Cảm ơn HĐXX đã duy trì phiên tòa công tâm, khách quan, nhân văn. Tôi cũng xin lỗi vì đã có lúc thay đổi lời khai về tội danh nhận hối lộ, mong được HĐXX và VKS lượng thứ...” – bị cáo Son thành khẩn nói.

Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son tiếp tục giãi bày: Với cá nhân bị cáo, đây là bài học vô cùng đắt giá của cuộc đời, với hơn 40 năm chiến đấu, công tác. Bị cáo Nguyễn Bắc Son cũng khẳng định, sau khi nghe bản luận tội của công tố viên, bị cáo cảm thấy sốc vì sai phạm của bản thân có thể phải trả giá bằng mạng sống. Chính vì lẽ đó, cựu Bộ trưởng Bộ TT-TT đã nói với gia đình quyết tâm khắc phục triệt để số tiền 3 triệu USD nhận hối lộ của Phạm Nhật Vũ. “Việc khắc phục có thể gồm cả ngôi nhà tôi đang ở. Chắc chắn trong ngày gần đây nhất gia đình tôi sẽ khắc phục triệt để số tiền 3 triệu USD nhận hối lộ của ông Vũ. Mong HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho tôi được hưởng khoan hồng với mức án thấp nhất có thể...” – bị cáo Son thỉnh cầu.

Tiếp lời, cựu Bộ trưởng Bộ TT-TT nói MobiFone là một trong những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông đứng đầu trong đóng góp ngân sách nhà nước. Thành quả đó là nhờ đội ngũ cán bộ, công nhân viên của MobiFone, trong đó có các lãnh đạo chủ chốt là những bị cáo hầu tòa hôm nay. Với lý do trên, cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo. Cụ thể, cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son xin HĐXX giảm án ở mức tối đa cho các bị cáo: Trương Minh Tuấn, Lê Nam Trà, Cao Duy Hải, cùng các bị cáo nguyên là cán bộ ở MobiFone để họ có thể sớm trở về. “Ông Vũ đã góp phần tích cực khắc phục hậu quả vụ án này, đã nộp lại số tiền vốn, gốc, hỗ trợ tiền lãi cho MobiFone. Tôi tha thiết đề nghị HĐXX khoan hồng cho bị cáo Vũ...” – bị cáo Son nêu nguyện vọng.

Kết cục cay đắng

Sau người tiền nhiệm, cựu Bộ trưởng Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn nói lời sau cùng trong sự ăn năn, hối hận. Bị cáo Trương Minh Tuấn trình bày có tới 41 năm công tác và trong quân ngũ, có thời gian tham gia bảo vệ Tổ quốc ở biên giới phía Bắc... Bị cáo Tuấn chua chát: “Sau nhiều năm công tác, tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình lại phải có cái kết cay đắng như hôm nay,...”. Cựu Bộ trưởng Bộ TT-TT cũng thừa nhận tội danh mà cơ quan công tố đã cáo buộc. “Con người không phải là thánh nhân nên không thể tránh khỏi sai phạm, nhưng sai phạm của tôi thật nặng nề, đáng trách. Nó như nhát dao, nhát chém để lại vết sẹo trong tâm hồn tôi đến hết cuộc đời...” – bị cáo Tuấn nghẹn lời.

Cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng nhận thức được mức án 14-16 năm tù mà đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa đã đề nghị HĐXX dành cho bị cáo là đã có sự khoan hồng, song vẫn mong tòa xem xét giảm nhẹ hơn nữa. Giống người tiền nhiệm, cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng thể hiện sự đau xót và gửi lời xin lỗi Nhân dân, lãnh đạo Đảng và Nhà nước, đồng đội và gia đình khi đã để lại vết thương khó lành.

Các nữ bị cáo bật khóc

Các bị cáo Phạm Đình Trọng, Lê Nam Trà, Cao Duy Hải, cùng các bị cáo là nguyên lãnh đạo MobiFone trong lời nói sau cùng cũng khẳng định đã nhận thức rõ sai phạm của bản thân trong vụ án nên không có ý kiến gì với tội danh mà cơ quan công tố đã cáo buộc. Các bị cáo này cũng không quên gửi lời xin lỗi Đảng, Nhà nước và Nhân dân vì hành vi phạm tội của bản thân họ đã gây ra dư luận xấu, song vẫn mong được hưởng sự khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt. Một số bị cáo bên cạnh việc xin được hưởng lượng khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt cho bản thân còn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Phạm Nhật Vũ. “Ông Vũ là người tín nghĩa, tử tế và đã nỗ lực khắc phục hậu quả triệt để trong vụ án, giúp thu hồi toàn bộ tiền thiệt hại cho Nhà nước. Mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt đối với bị cáo Vũ...” – cựu thành viên HĐTV MobiFone Hồ Tuấn đề nghị.

Khi nói lời sau cùng, cả bị cáo Phạm Thị Phương Anh (cựu Phó TGĐ MobiFone) và Phan Thị Hoa Mai (cựu thành viên HĐTV MobiFone) đều bật khóc. Dự kiến, sáng 28/12 HĐXX sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng đối với các bị cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xử vụ MobiFone mua 95% cổ phần AVG: Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son mong được sống

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO