Xuân về trên đỉnh Fansipan

Nguyễn Phương Ngân 12/03/2017 08:00

Đỉnh Fansipan - nóc nhà Đông Dương bây giờ không còn heo hút nữa. Tuyến cáp treo đã rút ngắn khoảng cách xa xôi, diệu vợi mà nhiều người những tưởng “đến chết cũng không dám leo Fansipan”. Bây giờ, du khách có thể “chinh phục” nóc nhà Đông Dương mỗi ngày.

Tôn vinh văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc

Tôi đã gặp một mùa xuân Tây Bắc, đã sống trong không khí Tết của người Mông trên nóc nhà Đông Dương sương mù giăng kín lối. Có lẽ chưa cái Tết nào ý nghĩa hơn thế, không phải với riêng tôi mà với nhiều du khách lên Fansipan mùa Tết Đinh Dậu 2017.

Sa Pa ngày mồng 4 Tết, khách thập phương đổ về Khu du lịch Fansipan Legend. Ai cũng háo hức được chạm tay vào đỉnh tháp 3.143m để khởi đầu một năm mới nhiều năng lượng và thành công. Trước đây, để có có được điều kỳ diệu ấy, bạn tôi đã phải “ăn rừng nằm rề” suốt hai ngày hai đêm, đu bám trên những con đường mòn trơn trượt dưới sự dẫn đường của những chàng trai người Mông khỏe mạnh, thạo đường.

Bây giờ, lên đỉnh Fansipan đã trở nên đơn giản hơn một khi bạn đặt chân tới thị trấn Sa Pa - Lào Cai. Vào những ngày xuân năm nay, đón khách du ngay ở ga đi cáp treo của khu du lịch là một không gian văn hóa đậm sắc màu của núi rừng của Lễ hội khèn, hoa - Không gian văn hoá Tây Bắc.

Những điệu múa khèn mê hoặc.

Món quà thật đặc biệt này khiến nhiều du khách thích thú. Xưa nay, ít ai nghĩ đến việc tôn vinh văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc trong những khu du lịch sang trọng. Vậy mà ở đây có cả hoa chuối rừng, cối xay nước, có phiên chợ vùng cao, có tiếng khèn điệu múa của trai gái bản làng, có những trò chơi dân gian hòa trong sắc hoa rừng Tây Bắc. Tết vùng cao được tái hiện đầy đủ, một cách tinh tế trong không gian ấy.

Những điệu khèn mang âm hưởng núi rừng, mang cái tình của người Tây Bắc từ 12 đội khèn xuất sắc nhất tỉnh Lào Cai như đánh thức cả những chồi non mơn mởn trên dãy đào cổ thụ. Hàng chục nghìn du khách đổ về Fansipan từ ngày mùng 3 Tết tưng bừng say trong những bản nhạc, cái đưa mình duyên dáng của điệu múa điêu luyện từ các nghệ nhân giỏi nhất vùng.

Tôi mê mẩn đi theo tiếng khèn réo rắt, tới khu vực Hội thi múa khèn. Một ngày ở Fansipan Legend, được chứng kiến chỉ những tiết mục dự thi của hai đội khèn, vậy mà tôi đã nhớ Tây Bắc, đã phải lòng Sa Pa. Tiếng khèn ấy trong tôi, lúc dịu dàng như lời tỏ tình của chàng trai gửi tới người mình thương, khi lại tha thiết đầy biết ơn như lời người con gửi tới cha mẹ, rồi lại thật chân tình, thủ thỉ, thay cho những ước vọng đẹp đẽ đầu xuân trao nhau giữa những người lạ mà quen, trên đỉnh cao miền Tây Bắc mù sương.

Những ai đã từng lang thang dịp Tết ở Sa Pa hẳn sẽ đồng ý với tôi rằng, Tết của người dân tộc vô cùng độc đáo. Thế nên, rất nhiều người giờ cứ đến Tết là xách ba lô lên, đi tìm cho mình một chốn lạ, một cảm giác khác, và chốn kéo họ đi nhiều nhất vẫn là Tây Bắc, là Sa Pa và những miền núi cao mây phủ.

Thì đây, trong Không gian văn hóa Tây Bắc ở khu du lịch Fansipan Legend những ngày vừa qua, cái Tết của người Mông được tái hiện. Chợ phiên nhộn nhịp, bày bán đầy đủ các mặt hàng đặc sản Tây Bắc, từ hoa chuối đến rượu táo mèo, đồ trang sức dân tộc, khăn piêu, túi thổ cẩm... Bất giác ước gì được quay ngược thời gian để lên Tây Bắc sắm Tết, mua hàng.

Giữa phiên chợ Tết nhiều màu sắc ấy, thấy những chàng trai cô gái tình tứ dìu nhau đi cà kheo. Ném còn, đánh én, nhảy sạp, múa xoè, thổi khèn lá, bịt mắt đập niêu... những trò chơi dân gian vốn thuộc về người dân tộc từ bao đời nay được tái hiện một cách sinh động, với sự tham gia của cả người dân bản lẫn du khách thập phương, khiến không gian huyền ảo những ngày đầu năm trên miền núi cao thêm rộn rã.

Đi chợ Tết vùng cao, thấy lòng xốn xang trước những màu khăn piêu rực rỡ của các cô gái Thái, hay những cạp váy Mường duyên dáng, những bộ váy xoè đầy sức sống của phụ nữ Mông. Những “cánh bướm xinh đẹp” ấy góp thêm sắc xuân nơi vùng cao, và khiến các chàng trai không thể hờ hững bước đi.

Vậy là họ kéo nhau vào một gian hàng lưu niệm, mua tặng nhau chiếc khăn ấm, rẽ quán ven đường ăn bát thắng cố nóng… Sẽ có những mối tình bắt đầu từ nơi chợ phiên ấy, sẽ có những kỷ niệm bắt rễ từ góc nhà nhỏ, nơi người con gái ấy đang dệt một mùa xuân…

Hẹn hò với hoa đào ở “thành phố trên mây” Fansipan

“Đào pha lê”.

Đặt chân đến khu du lịch Fansipan những ngày đầu năm, du khách sẽ thích thú khi đâu đâu cũng rực rỡ sắc đào. Từ sắc trắng tinh khiết, màu hồng phớt duyên dáng cho đến hồng thắm kiêu hãnh. Đó hẳn cũng là lí do vì sao nhiều du khách, đặc biệt là các cặp đôi và các bạn trẻ, chọn Fansipan Sa Pa là điểm đến mùa xuân.

Trời đã vào xuân, nhưng thời tiết ở Fansipan vẫn còn lạnh. Ngay cả những ngày nắng trong vắt thì cái lạnh vẫn lẩn khuất đâu đó. Nhiều giống cây đều khó ra hoa đúng hẹn, nhưng nhờ sự chăm sóc công phu và cẩn thận của những công nhân cây xanh nên hơn 1.000 cây đào vẫn bung nở tạo nên khung cảnh nên thơ.

Và chỉ ở đây bạn mới được tận mắt ngắm “đào pha lê” - giống đào phai được bao bọc trong sương giá. Khi những ánh nắng ấm áp đầu tiên của một ngày mới chiếu rọi, những cánh hoa pha lê tỏa sáng lấp lánh, như bạn đang ở xứ sở nào đó tận… trời Tây.

Ngoài giống đào đặc trưng Tây Bắc vốn được du khách ưa chuộng như đào phai, đào Pháp, nhiều giống đào đặc biệt quý hiếm như bạch đào, mai anh đào… cũng được khu du lịch Fansipan Legend dành nhiều tâm sức quy tụ về ươm giống và vun trồng thành công.

Công phu hơn cả là việc đưa giống bạch đào – loài hoa quý hiếm và “khó tính” lên trồng ở Hậu viện phía sau khu tâm linh ga đi. Theo chia sẻ của những công nhân cây xanh tại Khu du lịch Fansipan, bạch đào đẹp là thế song rất đỏng đảnh, lại thường ra hoa muộn. Nhờ bàn tay chăm bón, bạch đào đã nở đẹp đón chào du khách.

Thậm chí, những gốc đào thế Nhật Tân (Hà Nội) cũng đã tỏa sắc nơi miền sơn cước xa xôi. Để đào Nhật Tân có thể sống được ở độ cao và cái lạnh cắt da thịt của Fansipan, những công nhân cây xanh ở khu du lịch này đã phải rất vất vả, kỳ công khi 20 cây đào mang lên đây trồng, chỉ còn 2 cây trụ lại.

Đặc biệt hơn cả, bích đào khi nở ở Fansipan lại mang sắc diện khác, lộng lẫy hơn: cánh dày, thắm đượm, như tích tụ bao sương gió vùng cao. Ngược với hoa đào trắng, bích đào lâu tàn, có khả năng sinh trưởng rất mạnh mẽ.

Ngoài hơn nghìn gốc đào tưng bừng khoe sắc, tại Fansipan những ngày xuân này còn rạng rỡ bởi muôn sắc hoa mận, hoa ban, hoa lê… Tất cả biến nơi đây thành điểm hẹn lí tưởng của giới trẻ, của du khách muốn khám phá, trải nghiệm những giá trị văn hóa của Tây Bắc.

Sau những giây phút thưởng thức hoa đào, đỉnh núi Fansipan hùng vĩ sẵn sàng chờ đón bạn. Chặng đường 15 phút di chuyển bằng cáp treo đủ để bạn chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp với thung lũng Mường Hoa đang thay áo xuân.

Ngồi trên cáp treo, ngắm dãy Hoàng Liên Sơn căng đầy nhựa sống giữa mùa xuân, lên thăm nóc nhà Đông Dương, thăm cột cờ cao nhất Việt Nam trên từ trên đỉnh Fansipan ngắm nhìn cảnh đẹp của Tổ quốc, non sông hùng vỹ, nhiều người cảm thấy mãn nguyện khi trong đời đã một lần chạm tay vào đỉnh chóp của Nóc nhà Đông Dương và đã có một mùa Xuân trọn vẹn nơi miền Tây Bắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xuân về trên đỉnh Fansipan

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO