Xuất hiện BN416, nhiều địa phương áp dụng biện pháp 'mạnh'

PV 25/07/2020 20:47

Các tỉnh Bắc Giang, Thừa Thiên - Huế, Nghệ An sẵn sàng các chốt kiểm soát dịch bệnh, các khu cách ly, rà soát hệ thống khai báo y tế; khai báo người địa phương khác đến từ Đà Nẵng. TP Hà Nội yêu cầu người dân đeo khẩu trang khi ra đường.

Chốt kiểm soát y tế số 5 của tỉnh Thừa Thiên - Huế kiểm soát khu vực giáp ranh với TP Đà Nẵng đã từng hoạt động rất hiệu quả. Ảnh: Báo Văn hóa.

Kết luận cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 25/7 về phòng chống Covid-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ yêu cầu bình tĩnh nhưng không chủ quan.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, các ngành, UBND các địa phương, các tổ chức, cá nhân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Các thành phố lớn và các địa phương có liên quan quán triệt, thực hiện nghiêm các quan điểm, nguyên tắc, phương châm phòng chống dịch tại Chỉ thị 19 của Thủ tướng. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng chống dịch thường xuyên như rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn… nhất là những khu vực như TP. Đà Nẵng, nơi xuất hiện ca bệnh 416.

Tuy nhiên, nhiều địa phương đã triển khai những biện pháp "mạnh".

Bắc Giang: Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản đề nghị các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các huyện, thành phố tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Cụ thể, đối với các cán bộ, công chức, viên chức và toàn bộ người dân tạm dừng di chuyển đến thành phố Đà Nẵng với mục đích tham quan, du lịch, thăm thân, công tác và những công việc không cần thiết khác.

Đối với những người đang ở thành phố Đà Nẵng phải có các biện pháp tự bảo vệ, phòng chống lây nhiễm Covid-19; đối với những người từ Đà Nẵng về địa phương trong thời gian từ ngày 18/7/2020 trở lại, phải thực hiện khai báo y tế và tự cách ly, theo dõi sức khỏe 14 ngày tại nhà, khi có triệu chứng bất thường như sốt, ho, khó thở… cần đến ngay cơ sở y tế khám và lấy xét nghiệm theo quy định về phòng chống dịch.

Nghệ An: Lãnh đạo tỉnh Nghệ An yêu cầu các cấp khẩn trương rà soát, cách ly phòng dịch đối với các trường hợp công dân đến thành phố Đà Nẵng trong vòng 14 ngày qua.

Cụ thể, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cấp tỉnh đề nghị: Rà soát, lập danh sách và thông báo ngay cho người dân đã đến thành phố Đà Nẵng và tiếp xúc với bệnh nhân nghi ngờ mắc Covid-19, yêu cầu cách ly theo quy định, thực hiện khai báo y tế và phối hợp Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh triển khai lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm Covid-19 theo quy định.

Lập danh sách các trường hợp tiếp xúc gần với trường hợp nêu trên; yêu cầu cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú, thực hiện khai báo y tế, cập nhật cho cán bộ y tế cơ sở tình hình sức khỏe 2 lần/ngày (sáng, chiều); thông báo kịp thời cho chính quyền địa phương, cơ quan y tế khi có biểu hiện nghi mắc bệnh (ho khan, sốt, khó thở,..).

Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn, phòng y tế, trung tâm y tế phối hợp các đơn vị liên quan triển khai rà soát, lập danh sách và thông báo cho người dân đã đến thành phố Đà Nẵng trong 14 ngày đang có mặt trên địa bàn, yêu cầu khai báo y tế, tư vấn tự theo dõi sức khỏe, thông báo kịp thời cho chính quyền địa phương, cơ quan y tế khi có biểu hiện nghi mắc bệnh.

Trung tâm y tế các huyện, thành, thị phối hợp phòng y tế tham mưu Ban Chỉ đạo cấp huyện tổ chức rà soát, cách ly phòng dịch đối với các trường hợp công dân đến thành phố Đà Nẵng trong vòng 14 ngày qua.

Tiến hành kiểm tra thân nhiệt và quan sát thể trạng, điều tra dịch tễ, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh; tổ chức cách ly theo đúng quy định và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm; thực hiện đúng quy định các biện pháp cách ly, các biện pháp tiêu độc, khử trùng tại gia đình, các hộ có tiếp giáp trực tiếp (liền kề) và cơ sở lưu trú nơi có người bị cách ly.

Lập danh sách toàn bộ những người đã tiếp xúc người bị cách ly với người trong gia đình, người làm việc trong cơ sở lưu trú có người bị cách ly, báo cáo về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh theo đúng quy định.

Quảng Nam: Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Văn Tân yêu cầu Sở Y tế phối hợp chặt chẽ với Đà Nẵng mở rộng điều tra thêm yếu tố dịch tễ, các trường hợp đã tiếp xúc gần với bệnh nhân 416 (F1), các trường hợp có tiếp túc với F1 nhằm kịp thời áp dụng các biện pháp cách ly, theo dõi, giám sát chặt chẽ theo đúng quy định.

Đồng thời, tăng cường chỉ đạo các cơ sở y tế, khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm quy trình về phòng chống dịch bệnh Covid-19, không chủ quan, lơi lỏng. Sở Y tế phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan giám sát tình hình người nhập cảnh; khẩn trương tham mưu, đề xuất, trình UBND tỉnh phương án để mua đủ vật tư, sinh phẩm, hóa chất phục vụ cho xét nghiệm.

Thừa Thiên - Huế: TP Đà Nẵng là địa phương sát với tỉnh Thừa Thiên - Huế nên yếu tố dịch tễ xảy ra trên địa bàn là rất cao. Ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan chức năng và địa phương trên toàn tỉnh theo dõi chặt chẽ các trường hợp liên quan; kịp thời báo cáo Ban Chỉ đạo tỉnh để có những hướng xử lý.

"Kịp thời kích hoạt 23 đội phản ứng nhanh, sẵn sàng các chốt kiểm soát dịch bệnh, các khu cách ly, rà soát hệ thống khai báo y tế; khai báo người địa phương khác đến Huế, đặc biệt là đến từ Đà Nẵng. Khi phát hiện các trường hợp F1 phải nghiêm túc đưa vào các cơ sở cách ly, triển khai xét nghiệm các trường hợp nghi nhiễm, sẵn sàng các kịch bản có thể xảy ra", ông Phan Ngọc Thọ nói.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát các mặt hàng liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19, nghiêm cấm việc găm hàng, tăng giá. Tại các cảng hàng không, cảng biển trên địa bàn tỉnh phải thực hiện việc đo thân nhiệt hành khách (cả chiều đến và đi), đồng thời yêu cầu hành khách đeo khẩu trang.

UBND tỉnh giao trách nhiệm cho công an phường, công an khu vực giám sát biến động dân cư trên địa bàn, nắm rõ tình hình người lạ xuất hiện trên địa bàn.

Còn UBND TP Hà Nội ngày 24/7, đã ban hành Văn bản số 3284 yêu cầu các lực lượng chức năng tiếp tục thực hiện chiến lược phòng, chống dịch như đã đề ra, giữ vững thành quả quan trọng về phòng, chống dịch đã đạt được trong thời gian qua.

Các quận, huyện, sở ngành của TP tiếp tục đề cao cảnh giác, không để phạm sai lầm, khuyết điểm, lơ là trong công tác phòng, chống dịch; tuyệt đối không để xảy ra làn sóng thứ hai lây nhiễm dịch bệnh trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đặc biệt, Hà Nội yêu cầu tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch chủ động, trước hết là sẵn sàng truy vết, xét nghiệm nhanh, rửa tay, đeo khẩu trang ở những nơi công cộng tập trung đông người.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xuất hiện BN416, nhiều địa phương áp dụng biện pháp 'mạnh'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO