Xuất hiện con dấu niên đại 3.500 năm

Duy Long 19/11/2017 06:00

Năm 2015, các nhà nghiên cứu thuộc trường ĐH Cincinnati đã khai quật một ngôi mộ thời kỳ đồ Đồng ở Pylos, Tây nam Hy Lạp. Ngôi mộ thuộc về cái gọi là “Chiến binh Griffin”, có niên đại 3.500 năm, và là nơi họ phát hiện bức điêu khắc có giá trị rất lớn.


Con dấu khắc làm bằng đá mã não có độ tinh xảo đến khó tin (Nguồn: OddCentral)

Bên trong kho tàng mà các nhà khảo cổ phát hiện bao gồm nhiều đá quý, áo giáp và vũ khí. Đáng chú ý nhất trong số này chính là một phiến đá mã não. Ban đầu nó bị bao phủ bởi lớp đá vôi, và phải mất 1 năm mới có thể phục hồi về dạng ban đầu.

Điều mà các nhà khoa học khám phá được từ tấm đá mã não này được cho là có thể viết lại lịch sử nghệ thuật thế giới. Các nhà khảo cổ nhận ra rằng họ đã khai quật được một kiệt tác điêu khắc. Hóa ra tấm đá mã não nọ là một con dấu, được sử dụng để đóng dấu hình ảnh lên chất liệu sáp hoặc đất sét.

Con dấu này được khắc hình ảnh một trận chiến tay đôi nảy lửa giữa các chiến binh, trong đó 1 chiến binh đã gục ngã dưới đất. Tất cả được khắc trên một tấm đá nhỏ chỉ dài 3,6 cm, trong khi các chi tiết của nó vô cùng tinh xảo, đôi lúc chỉ nhỏ cỡ nửa mm.

“Điều thú vị là việc khắc họa thân thể con người có chi tiết đến từng bó cơ, khó có thể tìm thấy trước thời kỳ nghệ thuật Hy Lạp cách đây 1.000 năm” - Jack Davis, Giáo sư khảo cổ học thuộc ĐH Cincinnati, nhận định. “Vài chi tiết chỉ có kích thước nửa mm”.

Con dấu cổ này được cho là có thể gợi mở thêm kiến thức về lịch sử nghệ thuật của nhân loại nói chung và nghệ thuật Hy Lạp cổ đại nói riêng. Điều khiến các nhà khảo cổ cảm thấy hết sức khó hiểu là tại sao các nghệ nhân cổ đại có thể tạo ra kiệt tác chi tiết đến như vậy khi không có các công cụ cần thiết.

“Con dấu này nên được ghi nhận trong tất cả các văn bản liên quan tới nghiên cứu lịch sử nghệ thuật, nó làm thay đổi cách nhìn về nghệ thuật cổ đại của chúng ta” - Shari stocker, chuyên gia nghiên cứu thuộc ĐH Cincinnati, cho hay.

Hiện nay, công tác khai quật ngôi mộ Chiến binh Griffin vẫn tiếp tục. Hơn 3.000 vật thể đã được khai quật từ ngôi mộ này, trong đó có nhiều nhẫn vàng, chén bạc, một thanh kiếm có chuôi nạm vàng, hơn 1.000 chuỗi hạt được làm từ đá quý, một bộ áo giáp đồng, những chiếc lược làm bằng ngà, một vòng cổ vàng và 50 con dấu bằng đá.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xuất hiện con dấu niên đại 3.500 năm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO