Xuất hiện những đợt mưa trái mùa

T.H. 27/01/2021 06:41

Theo dự báo của cơ quan khí tượng thủy văn Quốc gia, tình hình rét đậm rét hại trong năm 2021 kéo dài đến tháng 2. Năm nay cũng được dự báo là một năm có các đợt mưa trái mùa ở nhiều nơi, nguy cơ khô hạn và thiếu nước cục bộ, xâm nhập mặn gia tăng…

Từ tháng 3 đến tháng 6, tổng lượng mưa phổ biến xấp xỉ so với trung bình nhiều năm.

Theo ông Trần Quang Năng - Trưởng phòng Dự báo Thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, tháng 1 là cao điểm thời gian chính Đông của miền Bắc và những dự báo nhiệt độ trung bình trong tháng 1 cũng thấp hơn so với hàng năm là khoảng 0,5-1 độ C. Do đó, thới gian tới còn có một số đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến miền Bắc nước ta và gây rét đậm, rét hại trên diện rộng.

Các đợt rét đậm, rét hại có khả năng xảy ra trong nửa cuối tháng 1 đến tháng 2 nhưng không kéo dài như thời gian vừa qua. Cụ thể, mỗi đợt rét sẽ kéo dài khoảng 4-6 ngày. Vì thế cần đề phòng nhiệt độ giảm sâu, gây ra băng giá, mưa tuyết trong thời kỳ này ở vùng núi cao ở Bắc Bộ.

Đặc biệt, trong các tháng chuyển mùa (từ tháng 4 đến tháng 6), khả năng cao sẽ xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, sét, lốc, mưa đá trên phạm vi toàn quốc. Theo ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, tại khu vực Bắc Bộ, từ tháng 2 có khả năng sẽ xuất hiện mưa rào với tổng lượng mưa khoảng 30-70mm. Từ tháng 3 đến tháng 7, tổng lượng mưa phổ biến xấp xỉ so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Riêng tháng 5, phía Đông Bắc bộ cao hơn khoảng 5-20%.

Còn tại khu vực Trung Bộ, trong tháng 1, tổng lượng mưa phổ biến xấp xỉ so với trung bình nhiều năm; riêng các tỉnh từ Quảng Trị đến Bình Thuận, tổng lượng mưa cao hơn từ 15-30% so với trung bình nhiều năm. Từ tháng 2 đến tháng 6, tổng lượng mưa phổ biến xấp xỉ so với trung bình nhiều năm. Riêng khu vực các tỉnh từ Bình Định đến Bình Thuận có thể xuất hiện mưa trái mùa với tổng lượng mưa đạt từ 30-70 mm.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ, trong tháng 1 và tháng 2 cũng có khả năng xuất hiện mưa trái mùa với tổng lượng mưa tháng phổ biến từ 20-50mm. Từ tháng 3 đến tháng 6, tổng lượng mưa phổ biến xấp xỉ so với trung bình nhiều năm.

Đáng lưu ý, trong các tháng nửa cuối năm 2021, các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, sét, lốc, mưa đá cũng có khả năng sẽ xảy ra trên phạm vi toàn quốc.

Dự báo, nguy cơ khô hạn, thiếu nước cục bộ tại các tỉnh Nghệ An, Ninh Thuận, Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên sẽ xảy ra vào khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 4, sau đó mở rộng ra các tỉnh khác ở khu vực Trung Bộ.

Xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long cũng được dự báo gia tăng và xâm nhập sâu tại các cửa sông chính từ nửa cuối tháng 1. Các đợt xâm nhập mặn cao nhất ở cửa sông Cửu Long khả năng tập trung trong tháng 2vào các ngày từ 10-15/2 và 26/2-2/3; tháng 3 từ các ngày 12-16/3 và 25-29/3…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xuất hiện những đợt mưa trái mùa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO