Xuất khẩu khả quan, đảm bảo nguồn cung thịt lợn

M.Phương 13/12/2019 07:00

Xuất khẩu năm 2019 dù gặp nhiều khó khăn nhưng môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện mạnh mẽ nên tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam sẽ vượt mốc 500 tỷ USD. Nguồn cung thịt lợn dịp cuối năm được đảm bảo bởi việc nhập khẩu thịt có chất lượng.

Thông tin này được đưa ra tại buổi họp báo thường kỳ tháng 11 của Bộ Công thương, diễn ra chiều 12/12 tại Hà Nội.

Xuất khẩu tự tin vượt kim ngạch 500 tỷ USD

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải dẫn số liệu của Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) cho biết, trong 11 tháng năm 2019, kim ngạch xuất khẩu đạt đã 241,7 tỷ USD, tăng 7,9% so với cùng kỳ năm 2018, đạt chỉ tiêu 7-8% của Quốc hội giao; kim ngạch nhập khẩu đạt 230,7 tỷ USD, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm 2018. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt khoảng 472 tỷ USD trong 11 tháng.

“Với tiến độ như hiện nay, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam sẽ vượt mốc 500 tỷ USD vào nửa sau tháng 12/2019”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định.

Thứ trưởng Bộ Công thương đánh giá, kết quả này đạt được trong bối cảnh kinh tế thế giới trong năm 2019 tăng trưởng chậm với các yếu tố rủi ro, thách thức gia tăng. Thương mại toàn cầu cũng giảm tốc, xuất khẩu của các nước trong khu vực đều giảm so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, bất đồng giữa các nước lớn về định hình hệ thống thương mại toàn cầu ngày càng sâu sắc, đặc biệt là xung đột thương mại Mỹ -Trung và vấn đề Brexit; xu hướng bảo hộ mậu dịch ngày càng tăng, một số nước sẵn sàng vi phạm quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) để bảo hộ sản xuất trong nước.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, xuất khẩu năm 2019 dù gặp nhiều khó khăn nhưng được tạo thuận lợi vì môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện mạnh mẽ. “Nhờ sự quyết tâm của Chính phủ và nỗ lực của các bộ, ngành, tạo ra những tiến bộ trong cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, cải cách trong lĩnh vực xuất khẩu, nhập khẩu đã thúc đẩy sản xuất, tạo thêm nguồn hàng cho xuất khẩu”, lãnh đạo Bộ Công thương chỉ rõ.

Cũng theo Bộ Công thương, trong năm 2019, Bộ đã tiếp tục đẩy mạnh mở cửa thị trường cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam thông qua các hoạt động đàm phán, ký kết các Hiệp định thương mại tự do (FTA). Tính đến nay, Việt Nam đã tham gia đàm phán và ký kết 16 FTA, trong đó có 12 FTA đã ký kết và đi vào hiệu lực.

“Hiện nay, Bộ Công thương đã và đang nỗ lực triển khai những công việc cần thiết để thực thi các hiệp định và hỗ trợ doanh nghiệp khai thác lợi ích của các FTA như nội luật hóa các cam kết; nghiên cứu, đánh giá tác động của các FTA, cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa công tác cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O), áp dụng cơ chế tự chứng nhận xuất xứ,...” - đại diện Bộ Công thương khẳng định.

Không lo nguồn cung thịt lợn dịp cuối năm

Trước lo ngại thiếu hụt nguồn cung thịt lợn dịp cuối năm do tác động của dịch tả lợn châu Phi trong năm 2019, nguy cơ giá thịt tăng cao, tại buổi họp báo, ông Hoàng Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, theo dự báo, từ giờ đến cuối năm 2019, nguồn cung thịt lợn trong nước sẽ thiếu khoảng 200.000 tấn.

“Bộ Công thương đã có giải pháp bình ổn nguồn cung - cầu mặt hàng thịt lợn dịp cuối năm cũng như các mặt hàng thiết yếu”, ông Hoàng Anh Tuấn cho biết.

Đại diện Vụ Thị trường trong nước cũng giải thích, đối với mặt hàng thịt lợn, Bộ Công thương yêu cầu các địa phương theo dõi, phân tích và tìm hiểu nhu cầu thịt lợn tại các địa bàn, từ đó cân đối đảm bảo nguồn cung, sau đó sẽ tính đến phương án nhập khẩu thịt lợn để đảm bảo phục vụ nhu cầu mặt hàng này tăng mạnh dịp cuối năm.

“Với mục tiêu đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm, Bộ Công thương chỉ cho phép nhập khẩu thịt lợn từ những nguồn hàng có chất lượng. Bên cạnh đó, Bộ cũng khuyến cáo người dân gia tăng sử dụng các sản phẩm khác ngoài thịt lợn. Vụ Thị trường trong nước hàng ngày cập nhật thông tin, tham mưu với lãnh đạo để đưa ra những biện pháp đảm bảo cung cầu thịt lợn, phục vụ đủ cho người dân dịp cuối năm và dịp Tết Nguyên đán”, Đại diện Vụ Thị trường trong nước khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xuất khẩu khả quan, đảm bảo nguồn cung thịt lợn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO