Xuất nông sản sang Trung Quốc: Cần chuyển dần từ tiểu ngạch sang chính ngạch

Mai Loan 07/06/2022 16:37

Chiều 7/6, Quốc hội khóa XV kỳ họp thứ ba bắt đầu phiên chất vấn trực tiếp. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NNPTNT) Lê Minh Hoan là bộ trưởng đầu tiên đăng đàn trả lời chất vấn.

ĐBQH gửi tâm tư của cử tri tới bộ trưởng khi bày tỏ lo lắng về ùn tắc hàng nông sản tại cửa khẩu biên giới phía Bắc và phải làm sao để giúp nông dân tăng giá trị hàng nông sản?

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết: Chúng ta cần thay đổi chiến lược phát triển nông nghiệp, chuyển từ nền nông nghiệp phát triển theo lối truyền thống sang kinh tế nông nghiệp. Bày tỏ chia sẻ với bà con nông dân trong giai đoạn Covid vừa qua; với bối cảnh thị trường bị đứt gãy, giá vật tư nông nghiệp tăng cao, nông sản ùn ứ tại cửa khẩu biên giới phía Bắc, Bộ trưởng cho biết, các Bộ NNPTNT, Công thương và Ngoại giao đã vào cuộc để làm sao hạn chế thấp nhất thiệt thòi cho nông dân khi nông sản bị ùn ứ.

Bộ trưởng Bộ NNPTNT Lê Minh Hoan trả lời chất vấn- Ảnh: Quang Vinh

Bộ trưởng Hoan cũng cho biết, dù là quốc gia nông nghiệp nhưng chúng ta phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu, thuốc trừ sâu, phân bón. Muốn nâng cao hiệu quả nền nông nghiệp, chúng ta phải nâng cao tính tự chủ của nền nông nghiệp.

Riêng việc nông sản ùn ứ, tư lệnh ngành NNPTNT phân trần: Thị trường Trung Quốc đã khó tính hơn. Khi họ thay đổi biện pháp kiểm soát dịch bệnh và an toàn vệ sinh thực phẩm, chúng ta đã chậm thay đổi. “Trong đó có Bộ NNPTNT chậm thông tin cho bà con.”- Bộ trưởng thừa nhận và cho rằng, chỉ có cách tổ chức lại sản xuất, tổ chức lại thị trường để chuyển dần từ tiểu ngạch sang chính ngạch khi xuất hàng qua Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xuất nông sản sang Trung Quốc: Cần chuyển dần từ tiểu ngạch sang chính ngạch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO