Xung đột nguy hiểm bùng phát giữa Iran và Israel

Khánh Duy 10/05/2018 18:47

Các lực lượng của Iran ở Syria đã thực hiện một cuộc tấn công bằng rocket nhằm vào các căn cứ quân sự của Israel ở Cao nguyên Golan vào rạng sáng hôm 10/5, khiến Israel đáp trả bằng một đợt tấn công đáp trả dữ dội nhất nhằm vào Syria kể từ khi cuộc xung đột ở nước này bắt đầu vào năm 2011.

Xung đột nguy hiểm bùng phát giữa Iran và Israel

Cảnh tượng hệ thống phòng không Syria bắn hạ tên lửa Israel trên vùng trời Damascus. (Nguồn: Reuters).

Cuộc tấn công nhằm vào khu vực Cao nguyên Golan mà Israel chiếm đóng, đánh dấu lần đầu tiên lực lượng của Iran tấn công Israel từ vùng lãnh thổ Syria - nơi mà Tehran đã triển khai binh sỹ để hỗ trợ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad chống các nhóm phiến quân và phe nổi dậy.

Theo kênh truyền thông nhà nước Syria, hàng chục tên lửa của Israel đã đáp trúng một trạm radar, các cứ điểm phòng không của Syria và một kho đạn dược... Sự việc này có khả năng sẽ làm gia tăng căng thẳng giữa Iran và các bên thù địch trong khu vực.

"Tôi hy vọng rằng chúng tôi đã khép lại sự việc và mọi người đều hiểu rõ thông điệp ở đây" - Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman phát biểu tại hội thảo an ninh ở Herzliya, gần Tel Aviv, trong hôm 10/5.

Israel cho hay 20 trái rocket lớp Grad và Fajr của Iran đã bị hệ thống phòng không Vòm Sắt của họ bắn hạ hoặc rơi xuống Cao nguyên Golan. Lực lượng Qud, một nhánh của Lực lượng Vệ binh Cách mạnh Iran (IRGC), đã thực hiện vụ tấn công này, phía Israel cho hay.

"Vụ tấn công được chỉ thị và thực hiện bởi người đứng đầu lực lượng Qud, Qassem Soleimani và đã không đạt được mục tiêu" - người phát ngôn lực lượng quân đội Israel, Trung tá Jonathan Conricus, cho hay.

Israel đã đáp trả bằng cách tấn công nhằm vào hàng chục khu quân sự của Iran trên lãnh thổ Syria, ông Conricus cho hay, cũng như các đơn vị phòng không của Syria đã cố bắn hạ máy bay của họ. Đến sáng 10/5, các trường học của Israel ở Cao nguyên Golan vẫn mở cửa như bình thường, sau khi tiếng còi báo động chấm dứt.

"Quyết định đúng đắn"

Israel lo ngại rằng Iran và đồng minh của họ - tổ chức vũ trang Hezbollah ở Lebanon - đang biến Syria thành một tiền tuyến chống lại họ. Israel nói rằng họ thường xuyên tổ chức các đồn không kích ở Syria là nhằm lật đổ âm mưu đó.

Về phần mình, Iran tuyên bố rằng họ thực hiện vụ tấn công trên nhằm đáp trả một vụ không kích mà Israel thực hiện hồi tháng trước, khiến 7 binh sỹ của họ ở một căn cứ không quân Syria thiệt mạng.

Israel vốn coi Iran như mối đe dọa lớn nhất, và thường xuyên nhằm vào lực lượng của nước này cũng như các tổ chức thân Iran trên lãnh thổ Syria.

Tình trạng căng thẳng giữa Iran-Israel càng gia tăng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran trong hôm 9/5. chỉ vài giờ sau, Israel đã phóng nhiều trái rocket nhằm vào một căn cứ quân sự ở Kisweh, phía Nam thủ đô Damascus của Syria.

Đòn tấn công đó đã khiến 15 người thiệt mạng, trong đó bao gồm 8 công dân Iran, dù phía Iran cho rằng họ không chịu tổn thất nào về sinh mạng. Hiện phía Israel chưa có xác nhận chính thức về trách nhiệm của họ trong vụ tấn công này.

Trong phản ứng về các vụ tấn công trả đũa ở Cao nguyên Golan, chính quyền Tổng thống Trump đã đưa ra quan điểm hết sức cứng rắn đối với Iran.

Xung đột căng thẳng ở Cao nguyên Golan với Israel "càng cho thấy rằng chính quyền Iran không thể tin tưởng được và là điều nhắc nhở chúng ta rằng Tổng thống đã đưa ra quyết định đúng đắn khi rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran", người phát ngôn Nhà Trắng, Sarah Sanders, phát biểu trên kênh Fox News.

Nga được thông báo trước

Tình trạng căng thẳng này khiến chính quyền Moscow hết sức lo ngại, trong lúc mà họ đang mong muốn ổn định tình hình Syria.

Vụ xung đột giữa Israel và Iran xảy ra trong hôm 10/5 xuất hiện chỉ vài giờ sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trở về nước từ chuyến thăm Moscow, nơi mà ông thảo luận các quan ngại về tình hình Syria với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ông Conricus cho hay Israel đã thông báo trước với Nga về đòn không kích của họ nhằm vào thành phố Baath ở Quneitra (Syria), gần biên giới. Ngay sau đó, một loạt tên lửa mới đã nối tiếp. Truyền thông nhà nước Syria nói rằng tên lửa của Israel đã bị bắn hạ trên vùng trời Damascus, Homs và Sueida.

"Các hệ thống phòng không đã bắn hạ hàng chục tên lửa của Israel và một trong số chúng đã đáp trúng mục tiêu và phá hủy một trạm radar" - hãng thông tấn SANA của Syria cho hay.

Kênh truyền hình Syria đăng tải hình ảnh cho thấy các hệ thống phòng không của họ đang khai hỏa, và phát những bài hát yêu nước. Người dân thủ đô Damascus cũng mô tả về những tiếng nổ lớn trên bầu trời trong rạng sáng hôm 10/5.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xung đột nguy hiểm bùng phát giữa Iran và Israel

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO