Xung đột Pakistan - Ấn Độ tăng nhiệt

K.D. 28/02/2019 08:00

Hôm 27/2, Pakistan tuyên bố đã bắn hạ 2 phi cơ chiến đấu của Ấn Độ trên không phận khu vực Kashmir tranh chấp. Động thái trên khiến căng thẳng giữa hai nước gia tăng đột biến, làm tăng khả năng xảy ra xung đột vũ trang giữa hai nước láng giềng đều sở hữu vũ khí hạt nhân.

Xung đột Pakistan - Ấn Độ tăng nhiệt

Binh sỹ Ấn Độ quan sát một chiếc máy bay của họ bị bắn rơi ở khu vực Budgam.

Theo quân đội Pakistan, 1 phi công của Ấn Độ đã bị họ bắt giữ, thêm rằng 1 máy bay chiến đấu Ấn Độ bị rơi tại khu vực mà Pakistan kiểm soát ở Kashmir, trong khi 1 chiếc khác rơi xuống bên phần của Ấn Độ kiểm soát. Nguồn tin của Ấn Độ trong khi đó xác nhận nhiều phi cơ chiến đấu của Pakistan vi phạm không phận của họ ở Kashmir, tuy nhiên nói rằng các máy bay này đã buộc phải rời khỏi đường phân giới giữa hai nước.

Đây là động thái mới nhất diễn ra trong hàng loạt sự kiện nguy hiểm xảy ra giữa hai nước láng giềng vốn có mối quan hệ căng thẳng kể từ sau vụ đánh bom tự sát đẫm máu hôm 14/2 ở Kashmir, khiến 40 binh sỹ Ấn Độ thiệt mạng.

New Delhi đã tuyên bố sẽ đáp trả, và như tin đã đưa, trong hôm 26/2 máy bay chiến đấu của họ đã đi vào không phận của Pakistan và không kích trại huấn luyện của tổ chức khủng bố Jaish-e-Mohammed (JeM), nhóm từng tuyên bố nhận trách nhiệm vụ đánh bom.

Chính quyền Islamabad sau đó tuyên bố đáp trả, làm dấy lên quan ngại về khả năng xảy ra xung đột vũ trang ở khu vực Nam Á.

Cuộc đối đầu giữa quân đội hai nước được xem là cuộc khủng hoảng ngoại giao đầu tiên mà Thủ tướng Pakistan Imran Khan phải đối mặt. Năm ngoái, ông Khan đã đắc cử chức Thủ tướng với lời cam kết sẽ tìm cách đối thoại giải quyết bất đồng kéo dài với Ấn Độ.

Trong một tín hiệu cho thấy tình hình có thể chuyển biến xấu hơn, phát ngôn viên quân đội Pakistan cho hay ông Khan đã tổ chức một cuộc họp với Bộ Chỉ huy Quốc gia - cơ quan phụ trách kiểm soát các vũ khí hạt nhân của nước này - trong hôm 27/2. Phía Pakistan cũng một lần nữa bác bỏ cáo buộc cho rằng họ có liên quan tới vụ đánh bom hôm 14/2.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xung đột Pakistan - Ấn Độ tăng nhiệt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO