Xung quanh bài viết 'Phá đền để xây biệt thự': Cần trả lại hiện trạng ngôi đền Xẻo Kè

25/05/2019 08:30

Trong hai kỳ trước, Báo Đại Đoàn kết đã nêu về việc đền Xẻo Kè, địa chỉ đỏ cách mạng của TP Cần Thơ đã bị phá để làm dự án, hiện trạng chỉ còn lại mảnh đất trống trơ. Được biết lãnh đạo TP Cần Thơ hoàn toàn bất ngờ trước thông tin ngôi đền đã bị xoá sổ, còn nhiều người dân thì rất bất bình về việc này.

Xung quanh bài viết 'Phá đền để xây biệt thự': Cần trả lại hiện trạng ngôi đền Xẻo Kè

Phóng viên trao đổi với ông Nhâm Hùng.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Đào Quang Từ cho biết: “Tôi đã làm đơn kiến nghị lên chính quyền địa phương, đề nghị chính quyền vào cuộc yêu cầu Công ty cổ phần Nam Long – Hồng Phát trả lại hiện trạng ban đầu cho đền Xẻo Kè, tránh tình trạng bức xúc trong nhân dân…”.

Ông Nhâm Hùng, nhà soạn giả, nghiên cứu văn hoá Nam Bộ cho biết: Đền Xẻo Kè (ở Cái Răng) đúng là gốc tích hình thành từ thời khẩn hoang. Vào những năm thực hiện chủ trương “Tiêu thổ kháng chiến”, ta phá hết các công trình kiên cố để giặc Pháp không lấy sử dụng được, nên đền (đình?) Xẻo Kè cũng phải “hy sinh”. Tuy nhiên vùng dân cư này vẫn là cứ địa cách mạng; nơi nuôi chứa cán bộ, bộ đội ta cho đến ngày 30/4/1975. Sau đó, đền được họ tộc (họ Đào) và cư dân địa phương xây dựng lại; được công nhận là địa chỉ đỏ. “Tôi hi vọng ngôi đền Xẻo Kè sớm được công nhận là di tích lịch sử - văn hoá cấp thành phố. Nghe tin đền Xẻo Kè bị đập, với tư cách là người làm văn hoá, nghiên cứu về văn hoá tôi rất bức xúc ...”, ông Hùng cho biết.

Theo ông Hùng, cách giải quyết tốt nhất, là nên bảo tồn nguyên trạng ngôi đền. Hoặc có thể di dời, nhưng được tôn tạo, trùng tu; trở thành điểm sinh hoạt văn hóa tâm linh. “Dù thế nào thì ngôi đền này vẫn minh chứng lịch sử cho một thời mở đất Cần Thơ - Cái Răng (dù nét xưa, chỉ còn là nền gạch cao và hàng cây sao trăm tuổi)”, ông Hùng nói.

Về việc đề nghị công nhận đền Xẻo Kè là di tích lịch sử - văn hoá cấp thành phố, như đã nêu, tại biên bản làm việc ngày 26/5/2016, giữa Sở VHTT&DL với Ban quản lý di tích thành phố và gia đình ông Đào Quang Từ về việc thống nhất vị trí của Đền Xẻo Kè, để thực hiện thủ tục xếp hạng là di tích lịch sử - văn hoá cấp thành phố, ông Đặng Thái Hoà - Phó Giám đốc Sở VHTT&DL Cần Thơ đã khẳng định: “Đền Xẻo Kè đã có đủ tiêu chí để tiến hành hồ sơ đề nghị xếp hạng là di tích lịch sử - văn hoá cấp thành phố…Yêu cầu của buổi làm việc là xác định vị trí đền Xẻo Kè, để thực hiện thủ tục đề nghị xếp hạng là di tích lịch sử - văn hoá cấp thành phố”. Gần đây nhất trong văn bản trả lời cho Toà án nhân dân TP Cần Thơ số 469/SVHTTDL-QLVH ngày 12/2/2019 về việc cung cấp thông tin liên quan đến đền Xẻo Kè, Sở VHTT&DL thành phố vẫn khẳng định: “Sở sẽ phối hợp với các đơn vị có liên quan tiếp tục nghiên cứu, xác minh đền Xẻo Kè. Khi có đầy đủ tiêu chí, Sở sẽ tham mưu trình UBND thành phố đề nghị xếp hạng di tích theo quy định”.

Xung quanh bài viết 'Phá đền để xây biệt thự': Cần trả lại hiện trạng ngôi đền Xẻo Kè - 1

Lãnh đạo TP Cần Thơ cùng đoàn viên thanh niên TP Cần Thơ dự lễ Kỳ Yên Thượng Điền tại đền Xẻo Kè.

Như vậy, nếu như trước đó, Sở VHTT&DL sớm có văn bản khẳng định đền Xẻo Kè vẫn đang thực hiện các bước để công nhận đây là di tích lịch sử - văn hoá cần phải được gìn giữ, không được xâm phạm thì doanh nghiệp nào dám đụng tới, nói gì đến việc đập phá… Hiện nay đền đã bị xoá sổ, thì Sở VHTT&DL lấy gì để mà tiếp tục nghiên cứu, để công nhận đây?

Hiện nay đền Xẻo Kè chỉ còn trơ lại mảnh đất trống, nhiều người dân tỏ ra bức xúc, đề nghị cơ quan chức năng TP Cần Thơ cần sớm vào cuộc, yêu cầu doanh nghiệp trả lại hiện trạng ban đầu cho đền Xẻo Kè…

Quốc Trung

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xung quanh bài viết 'Phá đền để xây biệt thự': Cần trả lại hiện trạng ngôi đền Xẻo Kè

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO