Xung quanh dự án sân bay Long Thành

Thanh Giang Bài 2: Vật vờ chờ giải tỏa 09/11/2017 08:30

Thời gian qua, giá đất xung quanh dự án sân bay Long Thành liên tục nhảy múa và đội giá lên cao. Tuy nhiên, ẩn sau tình trạng “sốt ảo” đất từ những dự án khu dân cư ăn theo sân bay Long Thành là một bức tranh màu xám. Hàng ngàn hộ dân trong vùng thấp thỏm lo âu về cuộc sống hiện tại và tương lai sắp tới.

Bài 1: Đua nhau thổi giá đất


Quảng cáo bán đất Long Thành “như nấm sau mưa”. (Ảnh: S. Xanh).

Phân nền như “nấm sau mưa”

Chạy dọc tỉnh lộ 769 từ Dầu Giây qua huyện Long Thành và tuyến Quốc lộ 51, mọi người không khỏi choáng ngợp trước một rừng biển quảng cáo bán đất thổ cư, đất nông nghiệp với quy mô lên đến mẫu, sào; đặc biệt là nền liền kề. Thông tin quảng cáo ghi rõ: 3 tỷ/ha, 1,8 tỷ/ha, 350 triệu/nền, 300 triệu/nền, 280 triệu/nền, 209 triệu/nền sổ hồng riêng... Lần theo biển quảng cáo treo trên cột điện thuộc xã Lộc An, chúng tôi gặp một môi giới tên Thanh, anh này cho hay: Khách hàng muốn mua đất gần sân bay Long Thành theo diện tích lớn hay nhỏ công ty đều có. Nếu như mua diện tích lớn giá cả hữu nghị hơn diện tích đất nhỏ. Giá đất đai giờ cũng giống như các mặt hàng hóa khác, có bán sỉ và lẻ”.

Thấy khách băn khoăn về mức giá đang được chào bán, nhân viên này chia sẻ: “Mọi người cứ nói “sốt ảo” là không đúng. Giá hiện nay rất sát với giá thực của thị trường. Mua ở thời điểm này, tôi bao lợi nhuận, bao ra hàng”. Dẫn chúng tôi đi đến một dự án đã phân lô, không quên xác định vị trí đó là khu Đông, cách sân bay khoảng chừng 6km, môi giới Thanh khoát tay: Khu này tôi bao đẹp cho khách hàng. Khách đầu tư hay khách ở không cần lo về quy hoạch và hạ tầng vì chủ đầu tư sẽ xây dựng đường nhựa nội khu 12m, vỉa hè 3m trồng cây xanh, đường điện đi âm.

Ngoài việc treo biển quảng cáo tạo sức hút cho thị trường, đội ngũ môi giới đất tại Long Thành còn tổ chức “đóng đô” tại các quán cà phê, quán nước giải khát. Rất nhiều cò đất thường xuyên túc trực tại các quán cà phê nhằm hỗ trợ, tư vấn kịp thời cho bất kỳ ai có ý tưởng hay nhu cầu mua bán đất. Tìm đến quán cà phê khá đông khách đang bàn tán chuyện mua bán đất, chúng tôi được những người môi giới mua bán đất quanh khu vực dự án sân bay Long Thành hướng dẫn tận tình. Một nhân viên môi giới tên Hùng giới thiệu rằng, sẵn sàng xem giúp quy hoạch, nhận ký gửi và giới thiệu mua, đặc biệt phía công ty có nhiều dự án tiềm năng giúp khách hàng có thể sinh lợi nhuận cao.

Lũng đoạn thị trường

Chỉ vào khu đất rộng đã đổ nhựa được một đoạn đường ngắn, ông Phan Thanh Liên – nhân viên môi giới sàn Hưng Phát cam đoan: “Bây giờ khách hàng mà xuống tiền đầu tư chắc chắn thời gian ngắn sẽ kiếm được 100 – 200 triệu đồng là bình thường. Đất quanh sân bay Long Thành chỉ có tăng giá chứ không chững lại”. Nhằm trấn an và mong muốn thu hút khách hàng, nhiều người môi giới không ngừng thông tin về những nhà đầu tư trước đó đã từng hốt bạc từ đất Long Thành.

Do khá nóng sốt về thị trường đất nên thời gian qua nhiều môi giới ăn lên làm ra tại khu vực quanh dự án sân bay Long Thành. Không ít cò đất chủ động mở sàn giao dịch hoặc văn phòng môi giới nhận ký gởi mua bán đất. Để phục vụ tốt cho hoạt động môi giới, các sàn giao dịch, văn phòng chủ động bày biện bản đồ quy hoạch, đồng thời giải đáp thắc mắc cho khách hàng liên quan đến pháp lý.

Trước tình trạng thổi giá làm rối loạn thị trường, mới đây nhất, UBND huyện Long Thành phát công văn cảnh báo tình trạng nhà đầu tư xây dựng hạ tầng chưa hoàn chỉnh, tự rao bán đất nền bằng hợp đồng góp vốn gây “sốt ảo” cho thị trường đất tại các xã xung quanh dự án sân bay Long Thành. Huyện còn khuyến cáo người dân không nên mua bán, chuyển nhượng đất. Trước đó, để ngăn chặn tình trạng “thổi giá” làm nhiễu loạn của thị trường, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai chỉ đạo Sở Tài nguyên & Môi trường tạm ngừng các hồ sơ tách thửa. Sau khi có quy hoạch dự án sân bay Long Thành, chính quyền địa phương không cho phép chuyển quyền sử dụng đất trong khu vực 5.000 ha của dự án. Đồng thời hạn chế tách thửa, cấp phép cho các dự án dân cư, quản lý chặt diện tích 21.000 ha đất vùng phụ cận sân bay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xung quanh dự án sân bay Long Thành

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO