Y án sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Ngọc Như Quỳnh

Văn Nhất 30/11/2017 15:35

Sáng ngày 30/11 tại Khánh Hòa, TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án hình sự "Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam" đối với bị cáo Nguyễn Ngọc Như Quỳnh.


Bị cáo Nguyễn Ngọc Như Quỳnh trước vành móng ngựa, nghe tuyên án.

Sau 1 buổi xét xử, TAND cấp cao tại Đà Nẵng cho rằng vụ án không có tình tiết mới nên đã bác toàn bộ khánh cáo của bị cáo, tuyên y án sơ thẩm.

Theo đó, bị cáo Quỳnh vẫn phải nhận mức án 10 năm tù về tội Tuyên truyền chống Nhà nước và thời gian được tình từ ngày 10/10/1016.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa, từ năm 2012 đến tháng 10/2016, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh sử dụng facebook cá nhân soạn thảo, đăng tải, chia sẻ nhiều bài viết có nội dung sai sự thật, không có căn cứ, tuyên truyền xuyên tạc, đả kích, nói xấu đường lối, chính sách của Đảng Cộng sản Việt Nam, pháp luật của Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, xuyên tạc lịch sử cách mạng Việt Nam, chia rẽ khối đoàn kết dân tộc, qua đó, gây hoang mang lo lắng, làm ảnh hưởng đến lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo đất nước của Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam.

Năm 2014, Ngyễn Ngọc Như Quỳnh thu thập thông tin trên các báo điện tử về 31 trường hợp người chết sau khi làm việc với công an, làm ra tập tài liệu Stop police killing civilians (theo bị cáo, có nghĩa là Phải chấm dứt việc cảnh sát giết dân thường). Trong tập tài liệu này, bị cáo cho rằng có 5 vụ đã có hành vi “gây thương tích”, “giết người” xảy ra nhưng không được khởi tố điều tra, không có ai chịu trách nhiệm về những cái chết này.

Qua điều tra, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa đã xác định, trong 31 trường hợp này những người được cơ quan Công an mời, triệu tập làm việc, tạm giữ, tạm giam đều có vi phạm pháp luật.

Sau khi làm việc với Công an có một số người chết do bệnh lý hoặc tự tử, có một số trường hợp người dân chết do bị nhục hình hoặc gây thương tích, nhưng các vụ này đều được các cơ quan tiến hành tố tụng khởi tố, điều tra, xét xử theo đúng quy định của pháp luật, không có hành vi “giết người” như bị can đã nêu.

Nguyễn Ngọc Như Quỳnh khai nhận, Quỳnh chỉ dựa vào thông tin ban đầu về tình huống có người chết chưa rõ nguyên nhân trong quá trình làm việc với cơ quan công an từ các trang báo điện tử, mà không tìm hiểu thông tin chính thức về kết quả giải quyết các vụ việc nói trên từ phía cơ quan chức năng.

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm sáng ngày 29/6, xét thấy trong quá trình điều tra, truy tố, mặc dù đã được Cơ quan tiến hành tố tụng phân tích, giáo dục nhưng Nguyễn Ngọc Như Quỳnh vẫn không có sự chuyển biến tư tưởng, luôn giữ thái độ chống đối Nhà nước, không thành khẩn khai báo, không ăn năng hối cải về hành vi của mình, nhận thức xã hội còn phiến diện, tiêu cực do vậy HĐXX đã tuyên bị cáo Quỳnh 10 năm tù.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Y án sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Ngọc Như Quỳnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO