Yahoo bí mật theo dõi email khách hàng theo yêu cầu của tình báo Mỹ

Theo Tiền Phong 05/10/2016 15:05

Reuters hôm 4/10 đưa tin, hãng Yahoo năm ngoái đã xây dựng một phần mềm tìm kiếm các thông tin cụ thể trong toàn bộ các email của khách hàng theo yêu cầu của tình báo Mỹ.

Yahoo bí mật theo dõi email khách hàng theo yêu cầu của tình báo Mỹ

Ảnh minh họa.

Hãng quét hàng trăm triệu tài khoản email theo lệnh của Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) và Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), theo hai cựu nhân viên giấu tên của các cơ quan này.

Một số chuyên gia giám sát cho biết, đây là trường hợp đầu tiên một công ty internet của Mỹ đồng ý với yêu cầu của cơ quan tình báo bằng cách tìm kiếm tất cả các thư đến, trái ngược với việc kiểm tra thư đã lưu trữ hoặc quét một số lượng nhỏ email trong một khoảng thời gian xác định.

Hiện vẫn chưa rõ thông tin mà cơ quan tình báo đang tìm kiếm, chỉ biết rằng họ muốn Yahoo tìm kiếm dựa theo một số ký tự, cụm từ trong email hoặc file đính kèm.

Theo hai cựu nhân viên trên, quyết định tuân theo chỉ đạo của tình báo Mỹ của giám đốc điều hành Yahoo, Marissa Mayer khiến nhiều nhân sự cấp cao phản đối dẫn đến việc Giám đốc An ninh Thông tin của Yahoo là ông Alex Stamos buộc phải rời khỏi Yahoo vào tháng 6/2015. Ông Stamos hiện đang là một chuyên gia an ninh hàng đầu tại Facebook.

Yahoo cho biết trong một tuyên bố ngắn gọn: “Yahoo là một công ty tôn trọng pháp luật và sẽ tuân thủ theo luật pháp của Mỹ”.

Các chuyên gia cho rằng rất có thể NSA và FBI đã tiếp cận với các công ty internet để đưa ra yêu cầu tương tự tuy nhiên vẫn chưa rõ liệu có công ty nào khác đồng ý với yêu cầu này hay không.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Yahoo bí mật theo dõi email khách hàng theo yêu cầu của tình báo Mỹ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO