Yên Bái triển khai chính sách hỗ trợ từ quỹ BHTN: Giải quyết thủ tục trong một ngày

Lan Hương 12/12/2021 16:58

Nhận thấy việc triển khai chính sách hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp sẽ là “bệ đỡ” để doanh nghiệp và người lao động (NLĐ) vượt qua khó khăn bởi dịch, ngành BHXH tỉnh Yên Bái đã chủ động cắt giảm thủ tục nhằm triển khai chính sách hỗ trợ đến tay NLĐ và doanh nghiệp nhanh và sớm nhất.

Theo thống kê sơ bộ do ảnh hưởng của dịch, toàn tỉnh Yên Bái có 418 doanh nghiệp, 41 hợp tác xã tạm ngừng hoạt động; 28 doanh nghiệp (DN) và 2 hợp tác xã giải thể; 33 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang gặp khó khăn về việc làm và thiếu hụt chuyên gia. Trong đó, số lao động bị mất việc trong tỉnh là, 2.660 người và hơn 6.000 lao động đi làm việc ngoài tỉnh bị mất việc làm và trở về địa phương.

Chính vì vậy, ngay khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 68, Nghị quyết 116 về hỗ trợ NLĐ và DN, BHXH tỉnh Yên Bái đã có nhiều giải pháp linh hoạt, sáng tạo như tăng cường truyền thông, cắt giảm tối đa thời gian giải quyết hồ sơ… để chính sách hỗ trợ đến được với NLĐ, người sử dụng lao động (NSDLĐ) một cách sớm nhất, hiệu quả nhất với phương châm giải quyết nhanh chóng, kịp thời, công khai, minh bạch, chính xác, đúng người hưởng, không bị trùng lặp, không có tình trạng trục lợi chính sách.

Theo đó, ngay khi chính sách hỗ trợ được ban hành, BHXH tỉnh Yên Bái đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã bám sát các bước quy trình nghiệp vụ do BHXH Việt Nam đã khởi tạo trên phần mềm để tiếp nhận, giải quyết hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính về thực hiện các chính sách hỗ trợ cho NLĐ và NSDLĐ: Giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; hỗ trợ NSDLĐ và NLĐ tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất; kiểm tra, xác nhận các loại danh sách NLĐ, NSDLĐ có đóng BHXH, BHYT, BHTN để hỗ trợ các chính sách liên quan...

“Để chính sách hỗ trợ sớm đến tay NLĐ và DN, chúng tôi cũng đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, giảm thời gian giải quyết khi tiếp nhận hồ sơ. Quan điểm của chúng tôi là cá nhân, đơn vị cứ đủ hồ sơ là giải quyết xong các thủ tục, chính sách trong vòng một ngày”, Giám đốc BHXH tỉnh Yên Bái Nguyễn Trí Đại cho biết.

Cùng với đó thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn NLĐ, NSDLĐ các bước để nộp hồ sơ thụ hưởng chính sách theo quy định. Đối với hình thức giao dịch trực tuyến, các hướng dẫn đều được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử BHXH tỉnh, Fanpage BHXH tỉnh trên Facebook và Zalo.

Đối với NLĐ đang tham gia BHTN, cơ quan BHXH lập danh sách NLĐ thuộc đối tượng hỗ trợ gửi NSDLĐ để xác nhận thông tin nhận hỗ trợ (thời gian chậm nhất đến hết ngày 10/11/2021). NLĐ đã dừng tham gia BHTN, NLĐ nộp hồ sơ tại cơ quan BHXH tỉnh hoặc cấp huyện nơi NLĐ có nhu cầu nhận hỗ trợ.

Theo đó tính đến ngày 30/11/2021 BHXH tỉnh Yên Bái đã tiếp nhận và giải quyết cho 1.425 đơn vị SDLĐ tham gia BHXH với gần 25.826 lao động thuộc diện giảm mức đóng vào Quỹ BHTNLĐ, BNN với số tiền trên 7,239 tỷ đồng.

Bên cạnh đó BHXH tỉnh cũng đã xác nhận phát sinh cho 15 đơn vị với 1.038 lao động bị ngừng việc do ảnh hưởng của dịch Covid-19 theo Quyết định 23/QĐ0TTg và toàn tỉnh có 26.434 NLĐ đã được hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết số 116/NQ-CP, với số tiền là 63,546 tỷ đồng.

Có được kết quả trên, ông Nguyễn Trí Đại cho biết, ngay từ ngày đầu triển khai, toàn ngành tập trung tuyên truyền và phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền đến đơn vị SDLĐ, NLĐ trong tỉnh nắm bắt đầy đủ quy định về đối tượng, điều kiện, quy trình, hồ sơ và thời gian giải quyết, xác nhận các thủ tục hành chính theo quy định.

Đồng thời chủ động phối hợp với đơn vị SDLĐ, NLĐ hướng dẫn, hỗ trợ và thực hiện việc tiếp nhận và giải quyết, xác nhận kịp thời các chính sách hỗ trợ về BHXH. Ưu tiên giải quyết về chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết và các quyết định của Chính phủ. Nhờ đó các chính sách hỗ trợ được triển khai nhanh chóng, hỗ trợ hàng nghìn NLĐ, DN bước đầu vượt qua khủng hoảng do dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Yên Bái triển khai chính sách hỗ trợ từ quỹ BHTN: Giải quyết thủ tục trong một ngày

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO