Yên tâm tuyển sinh

Hương Lê 27/07/2021 10:00

Từ 0h đêm qua (26/7), thí sinh cả nước đã biết điểm thi tốt nghiệp THPT đợt 1- năm 2021. Nhìn từ phổ điểm thi và đối sánh với điểm thi của năm trước, bức tranh điểm tuyển sinh của các khối cơ bản A,A1,B,C, D được đánh giá sáng sủa hơn. Theo các chuyên gia tuyển sinh, phổ điểm thi đã đảm bảo độ phân hóa thí sinh.

Kết quả công bố phổ điểm với phần lớn các môn đều có hình phổ tương tự hình chữ J và lệch phải (trừ một số môn chưa sát). Điều này cho thấy đề thi đã phù hợp mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp (tức là dùng để kiểm tra, đánh giá thí sinh theo chuẩn kiến thức THPT).

Sự phù hợp ấy thể hiện qua chỉ số điểm có số thí sinh đạt nhiều nhất ở phần lớn các môn trải đều từ 7-9, chỉ có 3 môn có chỉ số này thấp hơn đó là môn Sinh học (5,25); Lịch sử và Tiếng Anh đều ở mức 4,0. Cao nhất là môn Giáo dục công dân với 9,25.

Về số lượng điểm 10, Giáo dục công dân là môn có số điểm 10 ở mức cao chót vót. Sau đó là môn Tiếng Anh. Đánh giá sơ bộ từ các chuyên gia tuyển sinh, tỉ lệ số thí sinh đạt điểm 10 và các điểm gần 10 cao ở môn Tiếng Anh là điều khá thú vị.

Tại sao Tiếng Anh lại có phổ điểm kỳ lạ như vậy? Phổ điểm này nói lên điều gì? Ngay sau khi Bộ GDĐT công bố điểm và phổ điểm thi, nhiều phân tích đã được đưa ra. Cụ thể, phổ điểm Tiếng Anh xuất hiện 2 đỉnh tích điểm trong cùng một phổ điểm.

Đỉnh thứ nhất với khoảng tích điểm là 4-5 điểm, đỉnh thứ 2 là khoảng 7-8 điểm. Kết quả này khá trùng lắp với phổ điểm Tiếng Anh thi lớp 10 của TP Hà Nội vừa qua với 1 đỉnh dành cho số đông và 1 đỉnh cho đối tượng đầu tư Tiếng Anh nhiều.

Các chuyên gia cho rằng phổ điểm Tiếng Anh năm nay đã có sự điều chỉnh theo hướng tích cực hơn. Xét tổng thể về mặt tuyển sinh, phổ điểm này sẽ ít nhiều gây khó cho các trường xét tuyển khối D01 hoặc xét bằng môn Tiếng Anh khi xác định điểm chuẩn. Để tuyển được thí sinh có chất lượng có lẽ các trường sẽ phải thêm điều kiện phụ.

Từ phổ điểm thi tốt nghiệp THPT phân hóa mạnh mẽ trong một khối thi và giữa các khối thi, lãnh đạo nhiều trường ĐH cho biết họ hoàn toàn yên tâm khi sử dụng điểm thi để tuyển sinh. Cùng với đó, điểm chuẩn ĐH năm 2021- 2022 sẽ tăng hơn so với năm trước.

Trên thực tế, cho dù các trường ĐH có áp dụng nhiều phương thức tuyển sinh riêng, nhưng xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT vẫn là phương thức rất quan trọng của trường nói riêng và các đại học khác nói chung.

Cũng từ phổ điểm cụ thể của 5 khối thi mà Bộ GD ĐT công bố sáng 26/7, các chuyên gia tuyển sinh dự đoán rằng, điểm chuẩn các khối A (Toán - Lý - Hoá), A1 (Toán - Lý - Anh), D (Toán - Văn - Anh) sẽ cao hơn so với năm trước.

Các tổ hợp khác, ngưỡng xét tuyển đầu vào có thể ổn định, không sự khác biệt so với năm 2020. Các trường top dưới, top giữa, top trên đều dễ dàng xét tuyển. Đặc biệt, việc xét tuyển của trường top trên, dù điểm đầu vào có lẽ sẽ cao như năm ngoái, nhưng hoàn toàn có thể tuyển được người học có chất lượng tốt.

Theo dự đoán, điểm chuẩn của các trường ĐH sẽ cao hơn năm ngoái khoảng từ 0,5 - 3,5 điểm. Cụ thể, dự đoán điểm chuẩn của khối A00, B00, D01, A01,... các ngành của các trường ở top trên khoảng từ 24 điểm trở lên mới trúng tuyển.

Các trường top giữa thì điểm trúng tuyển cũng từ 20 - 22 điểm trở lên. Các ngành, trường chọn lựa các khối ngành xã hội cũng có điểm cao hơn năm ngoái khoảng 1,0 điểm trở lên (vì điểm môn Văn, Địa lý, Giáo dục công dân điểm rất cao).

Dạy - học và thi cử, nhìn từ phổ điểm thi tốt nghiệp THPT 2021, từ nhận định sơ bộ của các trường ĐH về sự thuận lợi trong công tác tuyển sinh đã chứng tỏ kỳ thi đạt được mục tiêu hướng tới. Quan trọng hơn cả là sự thành công của một kỳ thi mà thày trò và ngành giáo dục đã vượt qua thử thách của đại dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Yên tâm tuyển sinh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO