Yêu cầu dừng thi công trùng tu Thành cổ Sơn Tây

Hà Việt 08/02/2017 10:30

Theo thông tin từ Sở Văn hóa & Thể thao Hà Nội (VH-TT), liên quan đến phản ánh của báo chí về việc trùng tu tôn tạo Thành cổ Sơn Tây, Sở này đã đề nghị UBND thị xã Sơn Tây chỉ đạo các đơn vị liên quan dừng thi công các hạng mục trong di tích mà chưa có báo cáo xin phép cũng như sự đồng ý của Bộ VHTT&DL.

Trước thông tin cho rằng Thành cổ Sơn Tây (thị xã Sơn Tây) bị bê tông hóa, làm mất giá trị di sản, Sở VH-TT Hà Nội đã phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra thực tế tại di tích này.

Kết quả cho thấy, việc tu bổ, gia cố chống đỡ cổng phía Nam và phía Tây Thành cổ Sơn Tây đã thực hiện xong. Việc cải tạo hệ thống hạ tầng kỹ thuật đường xung quanh thành đang được tiến hành.

Cụ thể, đơn vị thi công đã kè chống lở đối với 4 đoạn kè hào với chiều dài khoảng 150m, đã bóc nền và đổ bê tông lót đường từ cổng Bắc đến cổng Nam và hoàn trả lát gạch nền (khoảng 300m). Phần đường và kè còn lại chưa thi công nên lồi lõm, một số chỗ bị sạt lở, làm mất mỹ quan và không thuận tiện cho khách tham quan.

Theo đó, Sở VH-TT Hà Nội đề nghị UBND thị xã Sơn Tây chỉ đạo các đơn vị liên quan dừng thi công, đồng thời tổ chức hội nghị xin ý kiến chuyên ngành (gồm đại diện Cục Di sản văn hóa, Sở VHTT, Ban Quản lý di tích danh thắng, một số nhà khoa học) để làm cơ sở hoàn thiện phương án báo cáo UBND thành phố, Bộ VHTT&DL.

Hiện nhiều chuyên gia cho rằng, đến thời điểm này Sở VH-TT Hà Nội mới đề nghị UBND thị xã Sơn Tây chỉ đạo các đơn vị liên quan dừng thi công, thì có thể coi đó là một việc làm khi “chuyện đã rồi”. Các chuyên gia văn hóa cho rằng lẽ ra nhiều năm trước đó rất cần một bản quy hoạch chi tiết để có sự phân định rạch ròi giữa phần diện tích cần được giữ nguyên dạng, phần diện tích cần tu bổ và phần diện tích sử dụng làm công viên công cộng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Yêu cầu dừng thi công trùng tu Thành cổ Sơn Tây

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO