Yêu cầu trình Luật biểu tình tại kỳ họp thứ 11

H.Vũ 24/02/2016 15:31

Đó là quan điểm chung của các đại biểu khi Uỷ ban Thường vụ Quốc hội  thảo luận về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 11, Quốc hội khoá XIII diễn ra ngày 24/2.

Theo Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, tại kỳ họp thứ 11, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 7 Luật gồm: Luật tiếp cận thông tin; Luật ký kết, gia nhập và thực hiện điều ước quốc tế (sửa đổi); Luật báo chí (sửa đổi); Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em (sửa đổi); Luật dược (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật quản lý thuế; Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu (sửa đổi).

Riêng với 1 Luật cho ý kiến lần đầu tại kỳ họp này là Luật biểu tình, ông Phúc cho biết Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét tại phiên họp thứ 46 (diễn ra vào tháng 3/2016) vì đến nay Chính phủ chưa trình sang.

Chủ nhiệm Uỷ ban quốc phòng an ninh Nguyễn Kim Khoa cho rằng, Uỷ ban này đã lên kế hoạch thẩm tra sơ bộ và thẩm tra chính thức. Tuy nhiên đến nay Chính phủ chưa có chương trình xem xét dự án luật này”.

Từ đó ông Khoa đề nghị cần có kết luận để Chính phủ báo cáo rõ ràng để Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo Quốc hội. Ông Khoa nói: “Nếu tháng này Chính phủ không có chương trình xem xét thì đề nghị lùi dự án luật vì không đủ thời gian thẩm tra trong khi luật này rất nhạy cảm. Nếu không kịp thì khuyết điểm sẽ báo cáo Quốc hội”.

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng nhấn mạnh, dự án Luật Biểu tình đã có ý kiến của Bộ Chính trị cũng như có trong chương trình kế hoạch xây dựng luật nên không có cớ gì không trình Quốc hội.

“Việc chuẩn bị chưa xong thì tiếp tục phối hợp giữa các bên để thực hiện đúng nội dung chương trình” - Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Trước đó như ĐĐK đã đưa tin, ngày 17/2, khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về đề nghị điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2016, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã không cho lùi Luật biểu tình vì đã lùi "quá nhiều lần".

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho rằng, biểu tình là nội dung quan trọng của Hiến pháp, được Quốc hội đưa vào chương trình nhiều lần. Chính vì vậy tháng 6/2015, Quốc hội có Nghị quyết số 89 quyết định cho ý kiến vào kỳ họp thứ 11 diễn ra vào tháng 3/2016.

Qua thẩm tra của Ủy ban quốc phòng an ninh thấy dự án Luật đáp ứng được yêu cầu. Vì vậy Bộ Tư pháp cần báo cáo Chính phủ để trình ra vào kỳ họp thứ 11 của Quốc hội.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu kết luận: "Ngay sau khi thành lập nước, năm 1945 Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có sắc lệnh ban hành Luật biểu tình nhưng do một thời gian chúng ta chưa đủ điều kiện để thực hiện được. Do vậy bây giờ cần sớm để ban hành".

Dự kiến kỳ họp thứ 11 Quốc hội khoá XIII kéo dài khoảng 16 ngày (không kể các ngày nghỉ), trong đó họp phiên trù bị và khai mạc vào ngày 21/3 và dự kiến bế mạc vào ngày 9/4/2016.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Yêu cầu trình Luật biểu tình tại kỳ họp thứ 11

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO