Zimbabwe: Gia đình Mugabe nhận 10 triệu USD cùng quyền miễn truy tố

27/11/2017 08:35

Cựu Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe cùng vợ sẽ nhận được một "cú bắt tay vàng" trị giá hàng triệu USD trong một thỏa thuận đạt được trước khi ông từ chức hồi tuần trước. Dù chưa được công bố, nhưng một quan chức kỳ cựu của đảng cầm quyền nước này cho hay ông Mugabe sẽ nhận được khoản tiền dưỡng già 10 triệu USD.


Ông Robert Mugabe cùng vợ Grace (Nguồn: Reuters).

Ông Mugabe, người đã nhận được quyền miễn trừ tuy tố cùng lời đảm bảo rằng sẽ không có hành động nào gây ảnh hưởng tới các lợi ích kinh doanh của gia đình ông, sẽ nhận được khoản tiền mặt 5 triệu USD ngay lập tức, và khoản còn lại sẽ tới trong vài tháng sau.

Khoản tiền lương 150.000 USD của vị cựu Tổng thống 93 tuổi này cũng vẫn được chi trả cho đến khi ông qua đời. Và sau đó, người vợ 52 tuổi của ông sẽ nhận được một nửa khoản tiền lương của chồng mình.

37 năm cầm quyền của ông Mugabe đã khiến cho đồng tiền của Zimbabwe gần như vô giá trị, kéo theo các khoản nợ khổng lồ, dân cư nghèo khó và tỷ lệ thất nghiệp trên 80%. Nhiều tuyến đường xá cũ kỹ, hư hại, nhiều cộng đồng người dân ở nông thôn không có điện, giáo dục và chăm sóc y tế căn bản gần như không tồn tại.

Cặp đôi Robert và Grace Mugabe sẽ vẫn được ở tại khu tư dinh nổi tiếng có tên Mái Xanh của họ ở thủ đô Harare. Nhà nước Zimbabwe sẽ chi tiền cho các dịch vụ chăm sóc y tế, đội ngũ nhân công, an ninh và di chuyển ra nước ngoài của họ.

Trong hôm thứ Sáu tuần trước, ông Emmerson Mnangagwa đã có buổi lễ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống trước hàng chục nghìn người dân ở sân vận động chính của Harare. Vị chính trị gia 75 tuổi này hứa hẹn mang tới một thời kỳ mới cho đất nước, và nói rằng ông sẽ dẫn dắt "tất cả người dân Zimbabwe".

Một số chính trị gia đối lập trong hôm 26/11 đã chỉ trích thỏa thuận giữa ông Mnangagwa và người tiền nhiệm của ông.

"Chúng tôi không ủng hộ bất kỳ thỏa thuận nào với ông Mugabe, và nếu có một thỏa thuận nào đó liên quan đến tiền bạc hoặc thứ gì khác, chúng đều phi Hiến" - Douglas Mwonzora, lãnh đạo Phong trào Thay đổi Dân chủ, đảng đối lập chính ở Zimbabwe, nói.

Vợ ông Robert Mugabe, bà Grace, có biệt danh là "Gucci Grace" do thói quen mua đồ hiệu hết sức lãng phí. Bà này mới đây bỏ ra hàng triệu USD để mua hàng hóa xa xỉ và xe hơi ở Nam Phi. Con trai lớn nhất của bà, Bellarmine Chatunga, 25 tuổi, mới đây còn đăng tải trên mạng xã hội một bức ảnh có cảnh anh đang cầm một chai rượu có giá tới 200 Bảng Anh trong một CLB ở Nam Phi.

Thỏa thuận trên còn mở rộng các lợi ích kinh doanh của ông Mugabe, trong đó bao gồm hàng loạt các trang trại chăn nuôi.

Russell Goreraza, người con trai riêng 33 tuổi của bà Grace, còn được cho là sở hữu cổ phần lớn trong một công ty khai khoáng lớn của Zimbabwe. Hồi tháng 9 vừa qua, người này đã nhập khẩu 2 chiếc limousines hiệu roll-Royce về nước.

Tổng thống Mnangagwa, người từng là một đồng minh thân cận của ông Robert Mugabe trong nhiều thập kỷ, đã kêu gọi người dân cả nước không nên đưa ra bất kỳ hành động "trả thù" nào đối với ông Mugabe, đồng thời còn hoan nghênh một số thành tựu dưới thời Mugabe.

Dù có nhiều cộng đồng người dân ở Zimbabwe vẫn dành sự kính trọng nhất định cho ông Mugabe bởi ông là nhà lãnh đạo đất nước này đến ngày độc lập trong khoảng những năm 1960, 1970...người vợ của ông lại không được như vậy.

Chính nỗ lực của bà Grace trong việc kế nhiệm vị trí Tổng thống của chồng mình đã gây nên những sự kiện dẫn tới sự sụp đổ của ông. Bà Grace từng là một thành viên kỳ cựu trong nhóm G40 đã đưa ra kế hoạch sa thải ông Mnangagwa khi ông còn giữ chức Phó Tổng thống. Quân đội Zimbabwe sau đó đã chiếm quyền điều hành đất nước từ tay ông Mugabe.

Những người không có tên trong thỏa thuận giữa ông Mugabe và Mnangagwa có khả năng sẽ đối mặt với đòn trừng phạt hà khắc. Cựu Bộ trưởng Tài chính Ignatus Chombo, nằm trong số những người bị quân đội bắt giữ, đã xuất hiện trước tòa trong hôm thứ Bảy tuần trước để đối diện với các cáo buộc tham nhũng. Vị cựu quan chức này bị cáo buộc đã bòn rút 3,6 triệu USD khỏi ngân sách.

Chính phủ mới của ông Mnangagwa sẽ sớm được hình thành, từ đó thể hiện kiểu điều hành đất nước mới của ông. Có nhiều người hy vọng rằng các quan chức từ các đảng phái đối lập cũng sẽ được bao gồm trong chính phủ mới của Zimbabwe.

Tổng thống Mnangagwa cũng cam kết sẽ tôn trọng và tuần thủ Hiến pháp, tổ chức các cuộc bầu cử vào tháng 8 năm sau. "Tiếng nói của người dân sẽ được lắng nghe"; ông Mnangagwa nói trước đám đông hàng chục nghìn người tại sân vận động Harare khi tuyên thệ nhậm chức.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Zimbabwe: Gia đình Mugabe nhận 10 triệu USD cùng quyền miễn truy tố

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO