Đón đọc Đại Đoàn Kết số 84 ra ngày 25-3-2014

24/03/2014 14:27

Đại Đoàn Kết số 84 ra ngày 25-3-2014 trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc những tin, bài chính sau đây:

* Ngày 24-3, Hội nghị thượng đỉnh An ninh hạt nhân lần thứ ba khai mạc tại La Hay (Hà Lan), dù chỉ họp trong một ngày rưỡi nhưng đây là cuộc họp thượng đỉnh rất được chú ý, trong bối cảnh tại nhiều khu vực trên thế giới vẫn tiềm ẩn các nguy cơ bất ổn do an ninh truyền thống và phi truyền thống. Và, ở đâu đó trong từng hoàn cảnh cụ thể việc sử dụng "con bài” hạt nhân sai mục đích đang làm dấy lên nguy cơ lo ngại về sự thiếu an toàn cho môi trường sống của chúng ta. Bài viết trong mục Thời luận nhan đề Giữ cho được môi trường sống trong lành của tác giả Hoàng Mai nêu quan điểm nhất quán của Việt Nam về vấn đề nhạy cảm này.

* Người dân Thủ đô và cả nước đã và đang rất tự hào và nóng lòng chờ mong các công trình giao thông hiện đại, xứng tầm với Thủ đô, trong công cuộc hiện đại hoá đất nước. Tuy nhiên, với việc phát lộ nghi án đưa, nhận hối lộ, khi đấu thầu chọn nhà thầu tư vấn tại Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam trong một phần dự án đường sắt trên cao đang được xây dựng tại Hà Nội đã đang như một vết mực đen hoen trên mảng giấy hồng. Nhiều vấn đề đặt ra từ sự kiện này. Bài viết nhan đề Loạn bởi kẻ tham trong mục Góc nhìn Đại Đoàn kết của tác giả Kiên Long phân tích sâu về vấn đề này.

* Ở bản Sam Lang (Điện Biên) khi biết chuyện cô và trò phải chui vào túi nylon để vượt suối thì đã có ngay một cây cầu dân sinh trị giá 3,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện ở Điện Biên có tới gần 60 điểm chưa có cầu treo dân sinh hoặc xuống cấp nghiêm trọng, người dân và nhất là các cháu bé đang phải đối mặt với tử thần.Bài viết 60 cây cầu treo ở Điện Biên: Người dân chờ đến bao giờ? Của tác giả Lê Anh Đức trên trang nhất số ra ngày mai nêu thực trạng khó khăn về giao thông ở nơi đây.

* Hơn 3 năm triển khai thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011 – 2020, việc xây dựng xã đạt chuẩn quốc gia về y tế đã làm thay đổi diện mạo y tế xã, chất lượng chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân ít nhiều được nâng lên, nhưng khó khăn còn dằng dặc, cả ở miền núi, miền xuôi. Làm sao để chất lượng khám chữa bệnh ở y tế cơ sở được dân thực sự tin tưởng, góp phần giảm tải tuyến trên – đúng như định hướng phát triển của ngành y tế thời gian tới? Đại Đoàn kết có loạt bài Y tế xã – Dằng dặc khó khăn phản ánh câu chuyện này.Mở đầu là bài viết Dấu lặng buồn nơi y tế trạm của tác giả Trần Ngọc Kha. Mời độc giả đón đọc.

* Tỷ lệ thất nghiệp ở nhóm có trình độ CĐ cao gấp 4 lần, trình độ ĐH trở lên cao gấp 3 lần tỷ lệ đối tượng thất nghiệp khác, Bộ LĐTB&XH và Tổng cục Thống kê mới công bố số liệu này. Tuy nhiên số thất nghiệp ảo lâu nay chưa được phân tích thấu đáo nên chưa phản ánh được chính xác về tỷ lệ thất nghiệp. Đó là số lao động có việc vẫn khai gian để hưởng trợ cấp thất nghiệp, là cử nhân thạc sĩ chưa có việc đúng ngành nghề dù đi làm dọn nhà vẫn tính là có việc. Những lao động được Nhà nước đào tạo không chịu đi làm việc ở vùng xa cũng là thất nghiệp ảo… Bài viết Thất nghiệp ảo của tác giả Thanh Như phân tích kỹ về vấn đề này trên trang Khoa học – Giáo dục số ra ngày mai.

Và nhiều bài viết hấp dẫn ở các chuyên mục khác… mời các bạn đón xem.

ĐĐK