Rơi nước mắt khoảnh khắc người thân nạn nhân vụ xả súng nói lời tha thứ với hung thủ

Tuấn Ngọc (Theo The Guardian) 20/06/2015 09:50

Phiên điều trần đầy cảm xúc và nước mắt khi người thân các nạn nhân vụ xả súng kinh hoàng tại thành phố Charleston Mỹ lần lượt nói lời tha thứ tới hung thủ.

Ngày hôm qua 19/6, phiên điều trần đầu tiên của vụ xả súng tại thành phố Charleston đã diễn ra. Người thân của các nạn nhân lần đầu tiên đối diện với kẻ thủ ác.

Họ đã nói ra nỗi đau, sự tức giận của mình, nhưng đồng thời cũng bày tỏ họ sẵn sàng tha thứ cho hung thủ Dylann Roof.

(Video: The Guardian)

“Cậu đã cướp đi một người vô cùng quý giá với tôi, nhưng tôi tha thứ cho cậu”, con gái của nạn nhân Ethel Lance nói trong nước mắt. “Cậu đã làm tôi và rất nhiều người đau khổ, nhưng Chúa sẽ tha thứ cho cậu”.

Bà Felicia Sanders, mẹ của nạn nhân Tywanza Sanders nói với hung thủ: “Cậu đã giết những con người tốt bụng nhất mà tôi đã từng gặp. Tôi đau đớn vô cùng. Nhưng như Kinh Thánh nói, cầu mong Chúa sẽ thương xót linh hồn cậu”.

Rơi nước mắt khoảnh khắc người thân nạn nhân vụ xả súng nói lời tha thứ với hung thủ

Dylann Roof trong phiên điều trần (Ảnh: The Guardian)

Alanna Simmons, cháu gái của nạn nhân Daniel Simmons, tin rằng tha thứ chính là cách đáp trả tốt nhất cho hành động xuất phát từ sự thù hằn của hung thủ.

“Mặc dù sự thù hằn của hung thủ đã giết chết ông tôi và những nạn nhân khác, nhưng đây chính là bằng chứng rằng họ sẽ mãi sống trong trái tim chúng ta”, cô nói. “Sự thù hằn không bao giờ chiến thắng”.

Trong khi lần lượt người thân của các nạn nhân đối diện và nói ra những lời tha thứ, hung thủ đứng yên vô cảm, mắt nhìn xuống dưới đất.

Ít lâu sau khi phiên điều trần kết thúc, Tổng thống Barack Obama đã nói lên cảm nghĩ của ông trên trang twitter cá nhân: "Những lời nói của người thân các nạn nhân là minh chứng cho lòng tốt của người dân Mỹ".

Rơi nước mắt khoảnh khắc người thân nạn nhân vụ xả súng nói lời tha thứ với hung thủ - 1

Người thân của các nạn nhân trong một buổi lễ tưởng niệm (Ảnh: Curtis Compton)

Phiên điều trần này nhằm mục đích xác định mức tiền bảo lãnh cho hung thủ, cũng như để cho gia đình các nạn nhân lần đầu tiên được đối diện với kẻ đã cướp đi sinh mạng người thân của mình.

Quan tòa xác định mức phí bảo lãnh cho hung thủ là 1 triệu USD cho tội danh sở hữu trái phép vũ khí. Với tội danh giết 9 người, quan tòa cho biết ông không đủ thẩm quyền để có thể đưa ra mức phí bảo lãnh.

Quan tòa cũng kêu gọi mọi người thông cảm cho gia đình hung thủ. “Hôm nay có mặt ở đây là người thân của 9 nạn nhân. Nhưng chúng ta còn có một nạn nhân khác, đó là gia đình của cậu thanh niên trẻ này”.

“Họ đã nhận phải những lời lẽ sỉ vả, hận thù trong suốt những ngày qua. Chúng ta phải ghi nhớ trong trái tim mình rằng, không chỉ gia đình của 9 nạn nhân, đến một lúc nào đó, chúng ta cũng phải giúp gia đình hung thủ”, Quan tòa nói.

Tuấn Ngọc (Theo The Guardian)