Khuyến khích tư nhân tham gia đầu tư, hạn chế tối đa dùng ngân sách

M.Loan (ghi) 22/06/2015 18:09

Bên hành lang kỳ họp QH sáng 22-6, được báo chí “chất vấn” về việc có hay không tình trạng hãng vận tải nước ngoài ép giá và nhiều đơn hàng của họ nâng giá lên hoặc nếu nhận vận chuyển thì tăng phí lên, khách mời của QH- Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Công khẳng định: Giá cước vận tải được điều tiết theo thị trường.

Khuyến khích tư nhân tham gia đầu tư, hạn chế tối đa dùng ngân sách

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công ​(mặc áo khoác màu sẫm)
trong một lần khảo sát dự án tại Hải Phòng- Nguồn Báo Giao thông

Thứ trưởng Công giải thích thêm: Hiện nay có tình trạng một số hãng tàu nước ngoài lợi dụng vị thế độc quyền để nâng giá cước vận tải cao hơn so với thực tế, cũng như loại phí phụ phí mà gọi chính xác là phụ cước theo cước vận tải. Thực chất phụ cước này là thông lệ quốc tế, các nước đều có. Việt Nam hiện có 13 loại phụ cước mà các hãng tàu nước ngoài thu tại Việt Nam với mức tương đối cao. Hiện nay theo chỉ đạo của Chính phủ cũng như của Bộ trưởng Đinh la Thăng, chúng tôi đang nghiên cứu các tập quán quốc tế, kinh nghiệm của các nước, văn bản pháp luật có liên quan, để dự thảo văn bản quy phạm pháp luật. Mục đích làm sao quy định công khai, minh bạch, rõ ràng việc các hãng tàu nước ngoài phải đăng ký giá cước cũng như phụ cước để các cơ quan quản lý nhà nước có thể kiểm tra. “Khi phát hiện nếu các loại cước, phụ cước không hợp lý thì phải giải trình với cơ quan nhà nước. Vừa qua tôi đi công tác ở Mỹ cũng gặp Ủy ban Hàng hải của Mỹ họ cũng trao đổi và phổ biến một số kinh nghiệm với chúng tôi. Qua đợt công tác này cũng như đợt kiểm tra vừa qua của Bộ Tài chính, việc các hãng nước ngoài thu cước cao hoặc phụ cước bất hợp lý, chúng tôi sẽ tổng hợp để đưa vào văn bản và sớm hoàn thiện để đảm bảo chúng ta thực hiện đúng thông lệ quốc tế, đúng pháp luật nhưng phải công khai, minh bạch, đảm bảo lợi ích của cả người vận tải và của chủ hàng.”- Thứ trưởng Công nói.

Hiện nay chủ trương xã hi hóa thu hút đu tư vào các cảng biển đang được thúc đẩy. Ông có thể cho biết một số thông tin về các nhà đầu tư trong và ngoài nước cũng như các dự án đang triển khai?

Thực sự mà nói, trong 5 lĩnh vực của ngành vận tải hiện nay thì lĩnh vực hàng hải có mức độ xã hội hóa cao nhất. Cảng biển hầu hết do các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong ngoài nước đầu tư khai thác. Về các trang thiết bị kho tàng bến bãi cũng do tổ chức, cá nhân tự đầu tư khai thác. Nhà nước giờ chỉ còn có đầu tư về luồng hàng hải, một số đê biển và một số công trình gọi là hạ tầng công cộng hàng hải nhà nước đầu tư. Chủ trương của Bộ GTVT là sắp tới kể cả những cái hiện theo quy định của pháp luật, Nhà nước đang đầu tư cũng sẽ khuyến khích thu hút nguồn lực của tổ chức, cá nhân đầu tư để khai thác, hạn chế tối đa sử dụng nguồn ngân sách Nhà nước. Có nghĩa cái gì tư nhân tham gia được thì dành cho tư nhân, chúng tôi đảm bảo hài hòa quyền lợi của nhà đầu tư cũng như Nhà nước.

Luật sửa đổi một số điu ca B lut hàng hi lần này tạo điều kiện và thúc đẩy việc đó như thế nào?

Chắc chắn chúng ta đều đang triển khai theo hướng xây dựng văn bản pháp luật làm sao vừa chặt chẽ về quản lý nhà nước, vừa tạo điều kiện thuận lợi nhất để các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, xây dựng, khai thác mang lại lợi ích chung, lợi ích kinh tế xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng của đất nước.

Tới thời điểm này chủ trương xã hi hóa được Bộ xây dựng tới đâu?

Bộ trưởng đã chỉ đạo xây dựng đề án xã hội hóa trong cả ngành GTVT nói chung cũng như trong từng lĩnh vực như Đường bộ, Hàng hải cũng đã xây dựng trình Bộ trưởng phê duyệt xã hội hóa xây dựng kết cấu hạ tầng hàng hải.

Những quy định trong luật có gì đổi mới hơn, chặt chẽ hơn về bảo vệ môi trường khi phá dỡ tàu bin?

Vấn đề phá dỡ tàu biển trong luật bảo vệ môi trường cũng đã quy định. Chúng tôi có trách nhiệm triển khai, xây dựng Nghị định về phá dỡ tàu biển trình và đã được Chính phủ phê duyệt. Hiện nay, Bộ GTVT đang phối hợp với Bộ Tài nguyên và môi trường xây dựng các thông tư liên quan về trình tự thủ tục cấp phép cho các cơ sở tham gia nhập khẩu và phá dỡ vì đây là lĩnh vực kinh doanh có điều kiện. Trong đó chúng tôi luôn khẳng định bảo vệ môi trường là vấn đề quan trọng, mấu chốt nhất của việc cho phép nhập khẩu tàu biển cũ đã qua sử dụng để phá dỡ. Hiện trong dự thảo đưa các giải pháp kiểm soát chặt chẽ về mặt môi trường để các tổ chức, cá nhân muốn tham gia phải đáp ứng đủ điều kiện đưa ra.

Chúng tôi khẳng định thực ra máy móc thiết bị để phá dỡ không phải là vấn đề lớn, mà quan trọng nhất là chúng ta đưa ra điều kiện đảm bảo môi trường đúng theo quy định của pháp luật. Các đại biểu rất quan tâm và chúng tôi cũng rất đồng tình là cái quan trọng là bảo vệ môi trường và hiện chúng tôi đang triển khai theo hướng này.

M.Loan (ghi)