Đầu voi đuôi chuột
Nhiều địa phương đã có ý kiến rằng việc tổ chức thu phí đã tiêu tốn số tiền lớn hơn số tiền thu được của người dân nên cần xem xét có nên tiếp tục thu phí bảo trì đường bộ nữa hay không?(!)
Nguồn: nld.com.vn
Theo đề xuất của Bộ GTVT, tháng 11/2012, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 197 quy định thu phí bảo trì đường bộ với mức tối thiểu và tối đa: Xe máy từ 100 cm3 trở xuống là 50.000-100.000 đồng/ xe/ năm, trên 100 cm3 là 100.000-150.000 đồng/ xe/ năm. Sau gần hai năm thực hiện không hiệu quả, tháng 9/2014, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 133 sửa đổi mức thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy.
Theo đó, chỉ quy định mức tối đa mà không quy định mức tối thiểu để các địa phương có thể linh hoạt trong việc thu phí. Tuy nhiên, trên thực tế, việc thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy của các địa phương là vô cùng khó khăn, hầu như không thể thực hiện được. Có lẽ đó là lý do chính mà HĐND hai địa phương là Đà Nẵng và Khánh Hòa đã quyết định dừng thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy.
Lý do hai địa phương này đưa ra khi quyết định dừng thu phí bảo trì đường bộ là đã đủ khả năng chi trả cho bảo trì đường bộ mà không phải thu của người dân.
Mới đây, thường trực HĐND TP HCM cũng đã có văn bản yêu cầu UBND TP chưa triển khai việc tổ chức thu phí xe máy cho đến khi HĐND nghe báo cáo toàn bộ vấn đề có liên quan đến việc tổ chức thu phí.
Trước đó, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã có văn bản gửi Quỹ bảo trì đường bộ trung ương về việc đánh giá việc thực hiện thu phí đường bộ đối với xe máy, bởi lẽ việc thu phí gặp nhiều khó khăn, ngoài ra còn có lý do là rất nhiều người đi xe máy là người lao động nghèo, nếu thu tiền của họ nữa thì không hợp lý.
Khi đề xuất quy định việc thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy và giao cho các địa phương thực hiện, Bộ GTVT đã không lường hết được những khó khăn trên thực tế.
Thứ nhất, để thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy, các địa phương đã phải bố trí thêm khá nhiều nhân sự thực hiện công việc này, khiến cho bộ máy của phường xã càng thêm cồng kềnh. Điều quan trọng là ngay cả khi có một đội ngũ thu phí bảo trì đường bộ “hùng hậu”, đến tận nhà thuyết phục thì cũng không chắc đã thu được phí của người dân, bởi chưa có chế tài đối với người không nộp phí.
Bên cạnh đó, mặc dù mức phí chỉ là tối đa 100.000 đồng/ xe/ năm đối với xe 100 cm3 và 150.000 đồng/ xe/ năm đối với trên 100 cm3, song nếu một nhà có tới 4-5 xe máy thì khoản phí phải nộp cũng không phải nhỏ. Chưa kể nhiều người nghèo chỉ cố mua một chiếc xe máy cũ để kiếm sống, nên việc đóng phí là cả một vấn đề.
Bởi không phải chỉ có mỗi phí bảo trì đường bộ, hàng năm người dân phải chịu nhiều khoản phí, lệ phí, nhiều khoản không đóng, không xong, nên việc phải “cõng” thêm phí bảo trì đường bộ là quá tải đối với họ.
Do nhiều địa phương chưa thực hiện việc thu phí bảo trì đường bộ hoặc đã xóa bỏ không thu loại phí này đã dẫn đến tình trạng không công bằng đối với người dân ở các vùng miền khác nhau. Cùng với đó, nhiều địa phương đã có ý kiến rằng việc tổ chức thu phí đã tiêu tốn số tiền lớn hơn số tiền thu được của người dân nên cần xem xét có nên tiếp tục thu phí bảo trì đường bộ nữa hay không?(!)