Đoàn Chủ tịch UBTWMTTQ Việt Nam tiếp xúc các tầng lớp nhân dân: Lắng nghe để thấu hiểu lòng dân

Anh Vũ 28/07/2015 19:09

Ngày 28/7, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch-Tổng Thư ký UBTWMTTQ Việt Nam Vũ Trọng Kim làm trưởng đoàn đã tiếp xúc với các tầng lớp nhân dân các dân tộc xã Chu Hương, huyện Ba Bể và làm việc với lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn để nắm tình hình, tâm tư nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, các dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch – Tổng thư ký Vũ Trọng Kim phát biểu tại buổi tiếp xúc
với các tầng lớp nhân dân các dân tộc xã Chu Hương huyện Ba Bể.

Để mỗi m2 rừng đạt hiệu quả cao nhất

Câu chuyện thoát nghèo ở Chu Hương là chủ đề chính được Đoàn tiếp xúc và 60 đại biểu, đại diện 4 dân tộc trong xã cùng chia sẻ, đưa ra những kiến nghị, giải pháp.

Theo Chủ tịch UBND xã Chu Hương Nguyễn Văn Đông, là xã vùng sâu, vùng xa nằm ở phía Nam huyện Ba Bể với tổng diện tích tự nhiên toàn xã là hơn 3.400 ha với dân số 3.504 nhân khẩu bao gồm 4 dân tộc anh em là Tày, Nùng, Dao, Kinh cùng sinh sống trên địa bàn 19 thôn bản. Tuy có thế mạnh về tài nguyên đất, tài nguyên rừng nhưng Chu Hương vẫn là một xã nghèo đang thụ hưởng chương trình 135, 30a của Chính phủ.

Từ thực tế của địa phương, ông Hoàng Xuân Liên – Thôn Pác Chi cho rằng, dù là xã có thế mạnh về tài nguyên đất và rừng nhưng Chu Hương vẫn là xã nghèo một phần do trình độ dân trí thấp, đường giao thông khó khăn làm ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế của địa phương.

Đây là tâm tư chung của đồng bào các dân tộc xã Chu Hương trong việc vươn lên làm giàu thoát nghèo bền vững

Chia sẻ về kinh nghiệm thoát nghèo, ông Hà Văn Núi - Ủy viên Đoàn Chủ tịch UBTWMTTQ Việt Nam cho rằng muốn thoát nghèo vươn lên làm giàu, người dân Chu Hương cần phát huy hết thế mạnh của rừng, quan tâm việc phát triển hàng hóa từ cây lâm nghiệp. Theo ông Núi với nguồn tài nguyên đất lâm nghiệp hơn 2.600 ha, người dân của xã cần quan tâm đến việc phát triển những cây lâm nghiệp có giá trị hàng hóa như keo, chè, phát triển trồng cây dược liệu.

Từ thực tế tại Chu Hương có đến 250 ha đất trồng chè nhưng giá trị sản phẩm vẫn còn thấp chỉ bán được 50 ngàn đồng/kg trong khi đó tại Yên Thế - Bắc Giang sản phẩm chè khi xây dựng được thương hiệu bán với giá cao gấp mấy lần, ông Núi cho rằng để phát triển thế mạnh của các sản phẩm nông lâm nghiệp phải xây dựng được thương hiệu bên cạnh đó cần liên kết thành các mô hình HTX để người dân có thể chủ động được đầu vào và đầu ra cho sản phẩm.

Phó Chủ tịch – Tổng thư ký Vũ Trọng Kim cho rằng, Chu Hương có diện tích đất vàng, đặc biệt là diện tích đất rừng nhưng làm sao để phát triển diện tích đó có hiệu quả nhất.

“Phải đầu tư có chiều sâu để mỗi diện tích đất rừng có thu hoạch cao nhất. Cần tác động vào rừng để việc thâm canh đi vào chiều sâu vừa bảo vệ rừng vừa phát triển kinh tế. Phải học hỏi kinh nghiệm của các địa phương về kinh nghiệm trồng rừng, bảo vệ rừng để mỗi m2 đất đạt hiệu quả cao nhất, Phó chủ tịch Vũ Trọng Kim đặt vấn đề.

Về việc phát triển thương hiệu của cây chè Chu Hương, theo Phó chủ tịch Vũ Trọng Kim cần xây dựng các mô hình sản xuất theo hướng có các HTX, tổ hợp tác, liên kết với doanh nghiệp, ứng dụng khoa học công nghệ để phát triển các vùng chuyên canh, chuyên sâu, xây dựng thương hiệu để tạo bứt phá trong phát triển sản xuất, kinh doanh.

Chỉ trong 3 giờ đồng hồ tiếp xúc với không khí cởi mở, chân thành, nhiều ý kiến của các tầng lớp nhân dân, các dân tộc xã Chu Hương đã được gửi tới Đoàn Chủ tịch UBTWMTTQ Việt Nam. Trân trọng những tâm tư nguyện vọng, ý kiến, kiến nghị của các tầng lớp nhân dân, các dân tộc xã Chu Hương, Phó Chủ tịch – Tổng thư ký Vũ Trọng Kim chia sẻ, Đoàn chủ tịch UBTWMTTQ Việt Nam sẽ ghi nhận để kịp thời phản ánh với Đảng, Nhà nước.

Phó Chủ tịch – Tổng thư ký Vũ Trọng Kim trò chuyện
với các tầng lớp nhân dân, các dân tộc xã Chu Hương huyện Ba Bể.

Mặt trận phải tiếp cận với nhân dân nhiều hơn

Báo cáo về tình hình các tầng lớp nhân dân tỉnh Bắc Kạn, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Vi Hồng Dương cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2015 tình hình kinh tế xã hội của tỉnh tiếp tục tăng trưởng, an ninh quốc phòng được giữ vững, không có vụ việc phức tạp, vụ việc khiếu kiện đông người gây bức xúc trở thành điểm nóng… Tuy nhiên, nhân dân vẫn băn khoăn lo lắng về tình hình kinh tế chưa thật bền vững, năng suất lao động nhìn chung còn thấp. Việc chiếm đoạt bắt cóc trẻ em tại Khuổi Lặng, phường Huyền Tụng, thành phố Bắc Kạn gây hoang mang trong quần chúng; tai nạn giao thông tăng cả 3 tiêu chí. Nạn hàng giả hàng nhái, kém chất lượng, hết hạn sử dụng vẫn còn bày bán ở khu vực nông thôn chưa được kiểm soát chặt chẽ, mất vệ sinh an toàn thực phẩm; ô nhiễm môi trường diễn ra ở nhiều nơi nhưng chậm được xử lý, khắc phục.

“Tình trạng người dân xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc lao động diễn biến phức tạp. Tính đến 30/6 toàn tỉnh có 740 người xuất cảnh trái phép, đã trở về 190 người, chưa về 550 người, tăng 278 người so với cùng kỳ năm 2014”, ông Vi Hồng Dương cho biết.

Cũng theo ông Dương, một vấn đề mà cử tri người dân quan tâm là sản xuất nông nghiệp vẫn còn nhỏ lẻ, chế biến sâu giá trị thấp đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp chưa chưa ổn định. Nhân dân kiến nghị cấp ủy Đảng, chính quyền cần quan tâm xây dựng quy hoạch các vùng sản phẩm nông nghiệp phù hợp với từng vùng, hỗ trợ đầu tư các chương trình dự án, các loại cây trồng vật nuôi có giá trị kinh tế cao vào sản xuất.

Tại buổi làm việc, đại diện các Ban ngành, đoàn thể tỉnh Bắc Kạn kiến nghị với Nhà nước có chính sách hỗ trợ người dân trong việc xây dựng các tổ hợp tác trong phát triển nông nghiệp, xây dựng các thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp và đầu ra cho sản phẩm nông lâm sản, có chính sách hỗ trợ vay vốn cho thanh niên nông thôn lập nghiệp, quan tâm đến công tác giáo dục, phát triển cơ sở hạ tầng giao thông...

Theo Phó chủ tịch – Tổng thư ký UBTWMTTQ Việt Nam Vũ Trọng Kim, lần đầu tiên tổ chức các vị trong Đoàn Chủ tịch đi tiếp xúc gặp gỡ lắng nghe ý kiến của các tầng lớp nhân dân, cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ các đoàn thể các cấp để qua đó mở ra các hướng trong việc tiếp cận thông tin từ các địa phương. Từ việc làm thí điểm này sẽ hình thành cơ chế lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của nhân dân để Mặt trận phải tiếp cận được với các tầng lớp nhân dân. Qua việc lắng nghe để thấu hiểu nhiều hơn, từ đó đại diện, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp chính đáng của nhân dân…

Tại buổi tiếp xúc với các tầng lớp nhân dân, các dân tộc xã Chu Hương Đoàn Chủ tịch UBTWMTTQ Việt Nam đã tặng 60 suất quà trị giá mỗi suất 500 ngàn đồng cho 60 hộ dân thuộc 4 dân tộc trên địa bàn

Anh Vũ