Xét xử trùm ma túy Tàng “keang nam”: Tòa trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung

Đức Sơn 06/08/2015 15:40

Nhận thấy trong vụ án trùm ma túy Tàng “keang nam” buôn bán hơn 2.000 bánh heroin còn một số vấn đề chưa được làm rõ nên TAND tỉnh Bắc Ninh quyết định trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung để làm rõ.

Toàn cảnh phiên tòa xét xử trùm ma túy Tàng “keang nam”

Sáng nay, (ngày 6-8), phiên tòa xét xử trùm ma túy Tàng “Keang nam” cùng 11 đồng phạm về tội danh “mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy” bước sang ngày xét xử thứ 3. Tại phiên tòa này, HĐXX, đại diện VKS, luật sư bào chữa cho các bị cáo tiếp tục thẩm vấn các bị cáo liên quan để làm rõ hành vi phạm tội và vai trò, mối liên quan của các bị cáo trong vụ án.

Tại tòa, một số bị cáo như Vũ Văn Lâm, Tráng A Ký… không thừa nhận một vài hành vi đã khai trong bản cáo trạng. Quá trình thẩm vấn các bị cáo diễn ra trong khoảng 2 giờ đồng hồ. Sau giờ nghỉ giải lao, nhận thấy có một số vấn đề liên quan đến tố tụng và một số nội dung vụ án chưa được làm rõ nên Chủ tọa phiên tòa Vũ Công Đồng đã quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung để làm rõ.

HĐXX , TAND tỉnh Bắc Ninh thẩm vấn các bị cáo

Trước đó, trong hai ngày xét xử (4-8 và 5-8), Tàng “keang nam” đã thừa nhận hành vi buôn bán 1.791 bánh heroin nhưng bị cáo này đã “Vơ” hết tội về mình và khẳng định vợ (Giàng Thị Sua), Bố (Tráng A Chư), em họ (Tráng A Nếnh)…không biết việc Tàng buôn ma túy và không tiếp tay cho Tàng buôn ma túy. Nói về số tài sản “kếch xù” của mình, Tàng “keang nam” khẳng định sở dĩ có được là do Tàng đi buôn Mận và làm xây dựng chứ không phải lấy tiền từ hành vi buôn bán ma túy. Số tiền buôn bán ma túy Tàng dành hết cho chuyến hàng 265 bánh heroin và bị bắt.

Bị cáo Lương Thị Thảo (tức Thảo Xíu-trú tại Bắc Giang) khai đã 12 lần buôn bán ma túy với Tàng “keang nam”. Khi đang bị tạm giam do liên quan đến vụ án khác, chính Thảo đã đặt hàng 265 bánh heroin để Tàng vận chuyển lên cho Thảo, tạo điều kiện cho cơ quan công an bắt quả tang Tàng về hành vận chuyển, buôn bán ma túy.

Hơn 20 luật sư bão chữa cho 12 bị cáo

Những bị cáo đồng thời là người thân của tàng như :Giàng Thị Sua (vợ Tàng), Tráng A Nếnh (em nuôi của Tàng), Tráng A Chư (Bố Tàng) liên tục kêu oan rằng không biết tàng buôn bán ma túy và không Tiếp tay cho tàng buôn ma túy.

Các đồng phạm khác của Tàng “keang nam” như : Giàng A Nhà, Sồng A Nếnh, Sùng A Lếnh, Tráng A Mùa, Tráng A Ký, Vũ Văn Lâm, Giàng A chờ… cũng liên tục phủ nhận cáo trang truy tố, không thừa nhận hành vi buôn bán ma túy. Một số bị cáo khai do trong thời gian điều tra bị cán bộ điều tra đánh đập đau quá nên mới nhận tội và đã gửi đơn khiếu nại lên các cơ quan tố tụng.

Trùm ma túy Tàng “keang nam” thời điểm bị bắt quả tang 265 bánh heroin vào tháng 7/2013

Theo Cáo trạng tuy tố, trong thời gian từ 2009 đến 2013, đường dây ma túy do Tàng “Keangnam” cầu đầu đã mua bán trót lọt tổng cộng 1.791 bánh heroin và 553 viên ma túy tổng hợp. Mở rộng vụ án, CQĐT của Bộ Công an tiếp tục làm rõ Giàng A Nhà (SN 1984, trú xã Lóng Luông) cùng đồng bọn đã 6 lần mua bán tổng cộng 390 bánh heroin và 80 viên ma túy tổng hợp.

Ngày 26-7-2013, Tàng “keang nam” điều khiển xe ô tô bán tải vận chuyển 265 bánh heroin từ Hà Nội lên Bắc Giang để giao hàng theo đơn đặt hàng của Lương Thị Thảo thì bị cơ quan công an bắt quả tang đã chính thức kết thúc cuộc đời làm ông Trùm ma túy của Tàng “keang nam”.

Trong vụ án này, Viện KSND Tối cao đã truy tố các bị can: Tráng A Tàng –tức Tàng “keang nam (SN 1982), Giàng Thị Sua (SN 1984) cùng ở Tiểu khu 70, thị trấn Nông trường Mộc Châu (tỉnh Sơn La); Lương Thị Thảo (SN 1979), trú tại phường Mỹ Độ, thành phố Bắc Giang (Bắc Giang); Tráng A Nếnh (SN 1991), Giàng A Chờ (SN 1971), Tráng A Chư (SN 1958) cùng trú tại bản Lũng Xá, xã Lóng Luông, huyện Mộc Châu (tỉnh Sơn La); Tráng A Ký (SN 1972), Vũ Văn Lâm (SN 1986) cùng ở bản Hua Tạt, xã Vân Hồ, huyện Mộc Châu; Giàng A Nhà (SN 1984), Sùng A Lếnh (SN 1974), Tráng A Mùa SN (SN 1971), Sồng A Nếnh (SN 1973) đều ở huyện Mộc Châu (Sơn La) cùng về tội “mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy” với số lượng hơn 2.000 bánh heroin.

Tòa nhà 7 tầng của Tàng đang xây dựng dang dở được người dân địa phương
ví như tòa nhà “keang nam” ở cao nguyên Mộc Châu, Sơn La

Trùm ma túy Tàng “keang nam” đứng trước vành móng ngựa

Thấy người thân đến dự phiên tòa, Tàng “keang nam” òa khóc như một đứa trẻ

Vừa khóc, Tàng “keang nam” vừa vẫy tay chào người thân của mình

Bị cáo Giàng Thị Sua (vợ Tàng) cũng khóc nức nở khi chứng kiến nhưng giọt nước mắt của chồng

Bị cáo Tráng A Chư (Bố Tàng) cũng “rơi lệ” khi phải hầu tòa

Nhiều người thân của Tàng “keang nam” đã lặn lội từ Sơn La về Bắc ninh để tham dự phiên tòa

Bị cáo Tráng A Nếnh (em nuôi của Tàng “keang nam”) kêu oan và chối tội tiếp tay cho Tàng buôn ma túy.

Bị cáo Lương Thị Thảo- đầu mối buôn bán ma túy cũng Tàng và chính Thảo đã khiến Tàng phải “xộ khám”

Khi bị dẫn giải về trại tạm giam, đồng phạm của Tàng “keng nam” cố nhìn người thân mình đến dự tòa

Đức Sơn