Malaysia xác nhận vật thể mới tìm thấy thuộc về MH370
Trong một cuộc họp báo tổ chức ngày 6/8, Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã xác nhận vật thể tìm thấy trên đảo La Reunion chính là mảnh vỡ của chuyến bay mất tích MH370. Thông tin xác nhận chiếc máy bay này đã gặp nạn trên biển Ấn Độ Dương được đưa ra sau 515 ngày kể từ khi nó biến mất.
Chính phủ Malaysia chính thức xác nhận mãnh vỡ tìm thấy trên đảo Reunion
là của máy bay MH370 (nguồn: EPA).
Xác nhận
Phần cánh lái tìm thấy hồi tuần trước trên đảo Reunion thuộc Ấn Độ Dương và nhanh chóng thu hút sự chú ý của dư luận quốc tế, nghi rằng đây là mảnh vỡ của MH370, mất tích hồi tháng 3-2014 trong lịch trình bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh. Giới chuyên gia ở Pháp sau đó nhận trách nhiệm kiểm tra và phân tích mảnh vỡ này.
Trong buổi họp báo sáng 6/8, Thủ tướng Razak nói rằng: “Ngày hôm nay, 515 ngày sau khi chiếc máy bay biến mất, thật khó khăn khi phải nói với các bạn rằng đội ngũ chuyên gia quốc tế đã xác nhận rằng mảnh vỡ được tìm thấy trên đảo Reunion chính là của MH370. Chúng ta giờ đã có chứng cứ rõ ràng rằng, như tôi đã tuyên bố ngày 24-3 năm ngoái, chuyến bay MH370 đã bị rơi ở khu vực Nam Ấn Độ Dương”.
Ông Razak cũng hy vọng rằng tuyên bố này sẽ chấm dứt chuỗi ngày chờ đợi trong tuyệt vọng của thân nhân 239 hành khách cùng phi hành đoàn trên chuyến bay bạc mệnh này. Tuy nhiên, các thanh tra viên và ngành công nghiệp hàng không thế giới vẫn còn một câu hỏi lớn chưa được trả lời: Điều gì đã khiến chiếc máy bay Boeing 777 của Malaysia chuyển hướng?
Nhiều bí ẩn chưa có lời giải
Theo giới phân tích, chuyến bay MH370 đã chuyển hướng bay về phía Ấn Độ Dương, bay tiếp khoảng vài giờ sau khi hệ thống thông tin liên lạc cùng hệ thống theo dõi bị tắt. Đây cũng là một bí ẩn lớn trong lịch sử ngành hàng không thế giới.
Thông tin mà ông Razak đưa ra không chỉ ra được bất cứ manh mối nào về nguyên nhân khiến MH370 biến mất. Ông nói: “Tôi muốn đảm bảo rằng tất cả những người chịu ảnh hưởng từ thảm kịch này rằng Chính phủ Malaysia cam kết làm mọi thứ trong quyền hạn để tìm ra sự thật đằng sau nó”.
Trong một tuyên bố đưa ra cùng ngày, Hãng hàng không Malaysia Airlines cũng nói rằng phần cánh lái mới được tìm thấy đã được cơ quan kiểm nghiệm Pháp - BEA – cùng đội ngũ chuyên gia Malaysia, đại diện đến từ Mỹ và Cơ quan an toàn Giao thông của Australia xác nhận là của MH370. Thông báo nêu rõ: “Thân nhân của các hành khách và của phi hành đoàn đã được thông báo về kết quả này và chúng tôi xin được chia buồn cùng họ”.
Tuy nhiên, rất nhiều thân nhân của hành khách có mặt trên MH370 nói rằng thông tin này là chưa đủ để khiến họ được an lòng. Jacquita Gonzales, vợ của trưởng bộ phận phục vụ trên MH370 Patrick Gomes, đã yêu cầu câu trả lời về nguyên nhân khiến MH370 gặp nạn.
Trong khi đó, Lee Khim Fat, chồng của hành khách Foong Wai Yueng có mặt trên chuyến bay xấu số, nói rằng: “Tôi vẫn chưa thỏa mãn với kết quả này. Vẫn còn quá nhiều câu hỏi chưa có lời giải đáp, vẫn còn nhiều mảng trống trong bức tranh toàn cảnh. Tới giờ chúng tôi vẫn chưa có câu trả lời nào. Đừng chỉ đưa ra một mảng cánh lái mà hãy đưa thêm nhiều thông tin hơn. Hãy trả lời những câu hỏi”.
Tiếp tục phân tích mảnh vỡ từ MH370
Hiện tại, các chuyên gia phân tích của Pháp đang tiếp tục kiểm tra phần cánh lái thu được để tìm ra nguyên nhân làm nó bị tách khỏi phần cánh của MH370, các con hàu bám trên mảnh vỡ này có xuất xứ từ đâu và hãng hàng không nào thường sơn phần cánh lái này màu trắng. Và dù cho phía Malaysia tuyên bố xác nhận rằng phần cánh lái này thuộc về MH370, thì giới công tố Pháp mới chỉ nói rằng “rất có khả năng” mảnh vỡ này thuộc về MH370.
Công tố viên Pháp Serge Mackowwiak cho biết: “Các chuyên gia đang đẩy nhanh tiến độ công việc để có thể đưa ra thông tin chính xác một cách nhanh nhất có thể. Họ sẽ phân tích mọi thứ từ mảnh vỡ này: Tổn hại, các con hàu, hoặc phần mã in trên nó”.
Ngoài ra, giới chuyên gia cũng tin rằng có thể có nhiều phần mảnh vỡ khác của MH370 trôi nổi trên biển chứ không phải là chìm xuống dưới đáy biển. John Page - một chuyên gia thiết kế máy bay thuộc Đại học New South Wales của Australia - nói rằng việc phát hiện ra phần cánh lái đã chỉ ra rằng MH370 đã bị vỡ khi nó lao xuống mặt biển.
Vị chuyên gia này thêm rằng, trong khi phần thân chính của máy bay có thể đã nằm dưới đáy biển, thì các phần khác có trọng lượng nhẹ hơn như cánh hay đuôi lại trôi nổi được trên biển và có thể đến giờ vẫn như vậy. Ông giải thích: “Tôi chắc chắn rằng còn nhiều mảnh vỡ đang trôi nổi trên biển. Nhưng có thể chúng bị sóng đánh dạt đi đâu đó và đó cũng là câu hỏi cần giải đáp bởi khả năng trôi dạt vào một hòn đảo là rất thấp”.
Ông Page thêm rằng có hàng loạt các mảnh vỡ trôi nổi trên biển, nhưng khi một tàu bè nào đó đi ngang qua, họ lại không để ý vì không biết đó là mảnh vỡ từ một chiếc máy bay. Trước đây, hồi tháng 6-2014, ông Page cũng từng sử dụng các thuật toán máy tính để tính xem phần nào của MH370 sẽ được phát hiện ra đầu tiên trên vùng biển phía Tây Malaysia.
Chuyến bay mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines là một chiếc Boeing 777 đã mất tích từ ngày 8/3/2014 khi đang trên hành trình từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh chở theo 239 hành khách và phi hành đoàn. Ngày 29/1/2015, Cục Hàng không Dân dụng Malaysia đã tuyên bố chuyến bay MH370 là một tai nạn và toàn bộ hành khách cùng phi hành đoàn trên chuyến bay được cho là đã thiệt mạng. Tuyên bố này được đưa ra để có thể tiến hành việc bồi thường cho thân nhân của các nạn nhân trên chuyến bay này.