Viêm loét dạ dày nguy hiểm như thế nào?

BS. Phạm Văn Thân 09/08/2015 16:43

Bệnh viêm loét dạ dày, có thể gây chảy máu, thủng dạ dày, hẹp môn vị, ung thư… Vậy liệu có phải những người hút thuốc lá, thuốc lào, uống rượu, ăn nhiều thức ăn cay nóng, căng thẳng thần kinh…dễ bị viêm loét dạ dày?

Viêm loét dạ dày nguy hiểm như thế nào?

Ai dễ bị viêm loét?

Hầu hết các vết loét ở dạ dày đều do nhiễm loại vi khuẩn có tên Helicobacter pylori (H. pylori). Dịch tiết của dạ dày chủ yếu là chất acid có thể gây loét khi tiết ra số lượng nhiều sẽ gây bỏng ở niêm mạc dạ dày. Ổ loét xảy ra khi dạ dày người bệnh sản sinh ra quá nhiều acid hoặc khi niêm mạc dạ dày đã sẵn bị tổn thương do nguyên nhân cơ học.

Những người có lối sống không điều độ, ăn nhiều chất cay, chua, ăn uống không đúng giờ, uống rượu, bia nhiều, hút thuốc lào, thuốc lá, uống nước chè đặc, làm việc căng thẳng kéo dài, thức đêm quá nhiều, người hay lo lắng, sợ hãi và bị stress quá mạnh hoặc stress nhẹ nhưng diễn ra trong thời gian dài...rất dễ bị viêm loét dạ dày.

Sự căng thẳng về thể chất hoặc tinh thần có thể làm nặng hơn một vết loét có sẵn. Loét dạ dày còn do sử dụng các thuốc kháng viêm trong thời gian dài. Các thuốc kháng viêm dễ gây loét dạ dày là: Aspirin, ibuprofen, naproxen, ketoprofen, dexa, prednisolon…

Dấu hiệu loét dạ dày

Biểu hiện của viêm loét dạ dày thường gặp nhất là đau vùng thượng vị. Đau thường liên quan tới bữa ăn từ 30 phút đến 2 giờ, đau có thể xuất hiện khi đói hoặc nửa đêm về sáng, có khi chỉ biểu hiện bằng cồn cào, ăn vào là dịu đi. Tính chất cơn đau thường gặp là: đau xuyên ra sau lưng, đau lan sang phải. Cơn đau còn có tính chu kỳ: Đau khoảng từ 2 - 8 tuần, dù không điều trị gì thì đau cũng giảm, sau đó sẽ có đợt đau tái phát. Nhiều bệnh nhân thấy ợ chua, nóng rát vùng thượng vị hoặc sút cân không rõ nguyên nhân. Trên thực tế, có khoảng 20% bệnh nhân bị loét dạ dày tá tràng nhưng không hề có triệu chứng, mà người bệnh nhập viện vì các biến chứng như xuất huyết tiêu hóa, thủng dạ dày, hẹp môn vị hoặc nội soi kiểm tra mới phát hiện bệnh. Vết loét có thể gây ra: Chảy máu; nếu vết loét quá sâu, có thể gây thủng dạ dày; vết loét co kéo có thể gây tắc nghẽn khiến thức ăn không đi qua được dạ dày nếu bị hẹp môn vị, bệnh nhân thường bị buồn nôn, nôn mửa và giảm cân.

Ở những bệnh nhân bị viêm loét dạ dày nặng có các triệu chứng là: Nôn ra máu; nôn ra thức ăn từ những ngày trước; cảm thấy lạnh run; người yếu bất thường hoặc chóng mặt; đi ngoài có máu trong phân, máu có thể làm cho phân có màu đen giống bã cà phê; buồn nôn liên tục hoặc nôn mửa hay tái diễn; đau dữ dội, đột ngột ở thượng vị; giảm cân; dù đã uống thuốc chống loét nhưng vẫn không hết đau…

Viêm loét dạ dày nguy hiểm như thế nào? - 1

Cách phòng bệnh

Những người có lối sống không điều độ, ăn nhiều chất cay, chua, ăn uống không đúng giờ, uống rượu, bia nhiều, hút thuốc lào, thuốc lá, uống nước chè đặc, làm việc căng thẳng kéo dài, thức đêm quá nhiều, người hay lo lắng, sợ hãi và bị stress quá mạnh hoặc stress nhẹ nhưng diễn ra trong thời gian dài...rất dễ bị viêm loét dạ dày.

Việc điều trị loét dạ dày chủ yếu phải diệt trừ vi khuẩn H. pylori. Ngoài ra điều trị còn nhằm mục đích giảm lượng acid dạ dày, trung hòa acid và bảo vệ vùng tổn thương giúp vết loét có cơ hội tự lành. Đối với những bệnh nhân hút thuốc và uống rượu điều quan trọng là phải ngưng hút thuốc và uống rượu vì chúng gây tổn thương cho niêm mạc dạ dày rất nặng.

Loét dạ dày không những làm giảm chất lượng cuộc sống của bệnh nhân mà còn có thể gây ung thư. Vì vậy mọi người, đặc biệt là bệnh nhân đã bị loét dạ dày cần tích cực phòng tránh viêm loét dạ dày bằng các biện pháp: Ăn uống lành mạnh và điều độ, nên ăn nhiều bữa trong một ngày, ăn thường xuyên hơn khi đang bị đau do loét dạ dày. Dừng hẳn hoặc hạn chế hút thuốc lá, thuốc lào.

Không tự ý dùng các loại thuốc kháng viêm như aspirin, ibuprofen, diclofenac... Hạn chế uống cà phê, nước chè đặc, rượu bia. Tránh ăn các thức ăn cay nóng như tiêu, ớt . Không ăn các thức ăn có vị chua như canh chua, dưa cà muối chua, các loại rau quả chua như chanh, sấu, khế, me, cam, quýt… Không uống các loại nước có ga. Không ăn các thức ăn cứng, khó tiêu như vỏ tôm, vỏ tép. Hạn chế ăn thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh. Tránh làm việc nặng trước và ngay sau bữa ăn. Không nên thức khuya. Tránh mọi căng thẳng về thể chất và tinh thần...

BS. Phạm Văn Thân