32% doanh nghiệp phải 'lì xì' cho cán bộ thuế

Thúy Hằng 12/08/2015 02:10

Ngày 11/8, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố Báo cáo mức độ hài lòng của DN về cải cách thủ tục hành chính thuế 2014. Kết quả chỉ ra có tới 32% DN phải trả chi phí không chính thức.

Ảnh minh họa (nguồn Internet).

Về việc thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) thuế, báo cáo VCCI chỉ ra, 49% DN tham gia khảo sát cho biết từng gặp phiền hà trong thực hiện TTHC thuế. Hai nhóm thủ tục mà DN đang gặp phiền hà lớn nhất, đó là đăng ký thuế/thay đổi thông tin đăng ký thuế và khai thuế. Đa số các DN cho biết phiền hà lớn nhất mà họ gặp phải là các biểu mẫu hay thay đổi. Những phiền hà lớn khác bao gồm cán bộ thuế yêu cầu cung cấp thêm nhiều loại thông tin, giấy tờ không cần thiết hoặc thời gian giải quyết quá dài.

Sau khi tiến hành khảo sát hơn 2.500 DN tham gia từ 63 tỉnh thành phố, VCCI cũng chỉ ra kết quả, trung bình có 32% các DN cho biết họ phải chi trả chi phí không chính thức cho cán bộ thuế. Khoảng 40% DN cho rằng sẽ bị phân biệt đối xử nếu không chi trả chi phí không chính thức.

Một nội dung được đưa ra trong điều tra là lĩnh vực “tiếp cận thông tin thuế”. Theo đó, việc tiếp cận văn bản pháp luật và chính sách thuế đối với DN mới chỉ ở mức độ nhất định. Cứ 2 DN điều tra thì có 1 DN cho biết có thể tiếp cận dễ dàng văn bản pháp luật, chính sách thuế.

58% doanh nghiệp cho rằng các thông tin về thủ tục hành chính thuế là đơn giản và dễ hiểu.

Trung bình, cứ 10 DN thì có tới 7 DN cho biết từng gặp vướng mắc trong quá trình tìm hiểu thông tin về chính sách, pháp luật thuế. Cảm nhận này khác tương đồng với kết quả nghiên cứu về lĩnh vực “thực hiện các thủ tục hành chính thuế”.

Báo cáo cho biết có tới gần một nửa, 49% doanh nghiệp từng gặp phiền hà trong các thủ tục thuế. Đặc biệt, DN than phiền nhất ở 2 thủ tục là việc đăng ký hoặc thay đổi thông tin đăng ký thuế và thủ tục khai thuế. Khi đi làm việc, các DN thường phải cung cấp thêm nhiều giấy tờ không cần thiết và thời gian giải quyết quá dài.

Dù còn nhiều bất cập các hoạt động liên quan đến Thuế, nhiều DN chung chi cho cán bộ thuế nhưng những nỗ lực trong cải cách hành chính thủ tục thuế đáng ghi nhận khi có trên 71% DN hài lòng đối với cải cách TTHC thuế. 58% DN cho rằng các thông tin về TTHC thuế là đơn giản và dễ hiểu.

Ngoài ra 53% DN cho rằng công chức thuế đã có thái độ giao tiếp lịch sự, đúng mực, tôn trọng DN; 52% DN đánh giá tốt về chuyên môn nghiệp vụ của công chức thuế trong kê khai, quyết toán thuế; khoảng 48% DN cho rằng lĩnh vực tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế và quản lý, cưỡng chế nợ và thanh kiểm tra của ngành thuế đã có nhiều cải thiện.

Tuy nhiên có điều đáng bàn, khảo sát này mang lại hiệu quả cho DN và cơ quan thuế nhưng DN vẫn hờ hững trong tham gia phản hồi các khảo sát về mức độ hài lòng của các cải cách thuế. Theo đó, tỷ lệ phản hồi điều tra trên mẫu gửi đi chỉ đạt ở mức 27%. Tỉnh có phản hồi cao nhất là 37%. Các tỉnh, thành phố lớn tỷ lệ phản hồi thấp hơn các địa phương khác.

Theo nhìn nhận của ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế VCCI “Mối quan hệ giữa DN và cơ quan thuế là tương đối “nhạy cảm”. Do đó, để DN tham gia khảo sát không phải dễ”.

Ông Tuấn bổ sung thông tin, trong quá trình tiếp xúc với DN, cơ quan khảo sát cũng nhận được phản ánh tình trạng “lạm dụng”. Thậm chí, có ý kiến cho rằng, DN càng lớn càng phải đón tiếp nhiều các đoàn thanh tra, kiểm tra.

Trước khi VCCI công bố báo cáo một ngày, Tổng cục Thuế tổ chức họp bàn về cải cách thủ hành chính. Bà Hoàng Thị Lan Anh, Phó Trưởng ban Cải cách và Hiện đại hóa, Tổng cục Thuế cho rằng, điều quan trọng vẫn là triển khai các quy định mới trên vào thực tiễn chứ không chỉ là cải cách trên giấy tờ.

Chuyên gia Vũ Quốc Tuấn cho rằng, việc cải cách thủ tục thuế là không đơn giản. Năm nào cũng có đối thoại giữa cơ quan thuế với DN nhưng chuyển biến không được nhiều. Vì vậy, những chuyển biến tích cực, đột phá trong thời gian qua cần được rút ra bài học cụ thể.

Thúy Hằng