Cán bộ ngân hàng Agribank lấy 26 tỷ chơi cá độ bóng đá quốc tế

THÀNH NHÂN 19/08/2015 15:14

Sáng ngày 19-8, TAND tỉnh Quảng Nam đã đưa vụ án “Tham ô tài sản”, “Đánh bạc”, “Tổ chức đánh bạc” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” ra xét xử sơ thẩm. Đã có tất cả 14 bị cáo phải hầu tòa, điều đáng nói trong đó có hàng loạt cán bộ của Agribank khác bị triệu tập đến tòa với tư cách người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan…

Cán bộ ngân hàng Agribank lấy 26 tỷ chơi cá độ bóng đá quốc tế

Theo cáo trạng, trong thời gian từ tháng 6/2010 đến tháng 12/2013, các bị cáo Nguyễn Hữu Khánh (SN 1975), Võ Hồng Sự (SN 1983) và Nguyễn Sơn Hải (SN 1984) đều là cán bộ của Agribank chi nhánh huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam tham gia đánh bạc bằng hình thức cá độ bóng đá qua mạng internet. Do chơi cá độ bóng đá thua đậm nhưng không có tiền thanh toán cho các đối tượng cầm đầu cá độ bóng đá, các bị cáo đã câu kết với nhau chiếm đoạt của ngân hàng với số tiền hơn 26 tỷ đồng.

Theo đó, các bị cáo đã lập khống giấy nộp tiền mặt vào tài khoản rồi sau đó đưa giấy nộp tiền cho các giao dịch viên thực hiện chuyển tiền mặt đến tài khoản ghi trong giấy nộp tiền (tài khoản của các đối tượng tổ chức đánh bạc), khi đưa giấy nộp tiền cho các giao dịch viên các bị cáo nói với giao dịch viên là số tiền ghi trong giấy nộp tiền bị cáo Nguyễn Sơn Hải đã thu và bên cạnh đó Nguyễn Sơn Hải còn lấy tiền mặt ra khỏi quỹ (tự vào kho quỹ lấy tiền) rồi đưa số tiền này cho Nguyễn Minh Kiệt, Nguyễn Văn Tỉnh, Nguyễn Thanh Hoàng và Nguyễn Xuân Hiền và nhờ những người này nộp tiền vào tài khoản của một số đối tượng do Nguyễn Sơn Hải, Nguyễn Hữu Khánh cung cấp. Với thủ đoạn nêu trên bọn chúng đã chiếm đoạt của Agribank là 25.450.000.000 đồng.

Đến ngày 9/12/2013, Agribank tỉnh Quảng Nam tổ chức kiểm quỹ tiền mặt tại Agribank chi nhánh huyện Nam Trà My đã xác định số tiền thâm hụt quỹ là 25.450.000.000 đồng. Trong đó qua đối chiếu rút ra được 589 chứng từ xác định số tiền 18.878.093.000 đồng mà 3 bị cáo trên đã lập khống để chiếm đoạt, còn lại số tiền 6.571.907.000 đồng không có chứng từ. Tiếp đến, qua quá trình điều tra, các bị can khai nhận toàn bộ số tiền chiếm đoạt được đều sử dụng để thanh toán tiền thua cá độ bóng đá và thanh toán tiền nợ cá nhân. Cụ thể, bị can Nguyễn Hữu Khánh đã chiếm đoạt số tiền 8.154.210.000 đồng, bị can Nguyễn Sơn Hải và bị can Võ Hồng Sự đã chiếm đoạt số tiền 10.723.883.000 đồng.

Cán bộ ngân hàng Agribank lấy 26 tỷ chơi cá độ bóng đá quốc tế - 1

Các bị cáo tại phiên tòa.

Qua khai báo cho thấy, trong quá trình chơi cá độ bóng đá Hải và Sự tham gia chơi chung với nhau, toàn bộ số tiền chiếm đoạt hai bị can sử dụng để thanh toán tiền thua cá độ bóng đá. Hai bị can đã căn cứ vào số tiền thua cá độ của mỗi người và đã xác định số tiền mà mỗi bị can chiếm đoạt là: Bị can Sự chiếm đoạt số tiền 5 tỷ đồng, bị can Hải chiếm đoạt số tiền 5.723.883.000 đồng. Còn lại số tiền thâm hụt quỹ là 6.571.907.000 đồng không có chứng từ, số tiền này bị can Hải đã trực tiếp vào kho quỹ lấy tiền mặt để chiếm đoạt. Bị can Hải khai số tiền trên cũng sử dụng để thanh toán tiền thua cá độ bóng đá cho bị can Trần Ngọc Điền với số tiền khoảng trên 4 tỷ đồng và đưa tiền mặt cho bị can Khánh để thanh toán tiền thua cá độ bóng đá với số tiền khoảng trên 2 tỷ đồng… Ngoài ra, bị cáo Hải còn thực hiện hành vi thu tiền gửi tiết kiệm của khách hàng không nhập quỹ và tự thực hiện hạch toán rút tiền tiết kiệm của khách hàng để chiếm đoạt tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng, số tiền này Hải sử dụng để bù vào số tiền quỹ thâm hụt do bị can chiếm đoạt và sử dụng để thanh toán tiền thua cá độ bóng đá. Như vậy tổng số tiền bị can Hải đã chiếm đoạt là: 13.342.790.000 đồng. Tổng số tiền mà 3 bị can đã chiếm đoạt của Agribank là 26.497.000.000 đồng.

Dư luận bức xúc cho rằng, tại sao các cá nhân sai phạm nêu trên chím dụng số tiền lớn, thời gian kéo dài mà Ban giám đốc Agribank chi nhánh huyện Nam Trà My không hề biết !? Do đó tại phiên này, bị can Lê Tự Bán (giám đốc), bị can Đoàn Hưởng (phó giám đốc) cũng bị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Tại phiên tòa, các bị can các bị can Nguyễn Hữu Khánh, Võ Hồng Sự và Nguyễn Sơn Hải bị truy tố tội “Tham ô tài sản” và tội “Đánh bạc”; các bị can Trần Ngọc Điền, Bùi Quang Chung, Bùi Quang Sanh, Đoàn Ngọc Thọ, Hoàng Phước Nguyên, Dương Tùng Bá, Trần Hoài Nam, Đổ Phú Thể, Ngô Trung Hà và Hoàng Phước Nguyên bị đề nghị truy tố tội “Tổ chức đánh bạc”.

Tại phiên tòa ngày đầu các bị cáo và những người liên quan được triệu tập có mặt đầy đủ. Dự kiến phiên tòa diễn ra trong 3 ngày.

THÀNH NHÂN