Giá ôtô có giảm theo thuế?

Hồ Hương 23/08/2015 09:15

Bộ Tài chính vừa đề xuất phương án sửa đổi thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống có dung tích xi lanh dưới 2.000cm3. Hiện mức thuế của mặt hàng này tại Việt Nam đang áp dụng là 45%, cao hơn 7% so với bình quân của các nước trong khu vực. Mức thuế cao này khiến cho ôtô Việt Nam giá ngất ngưởng. Chưa kể thời gian này, tỷ giá cũng được điều chỉnh khiến cho mỗi chiếc xe nhập khẩu về bị đội thêm giá từ 10-30 triệu đồng.

Giá ôtô có giảm theo thuế?

Ảnh minh họa.

Nguồn: baomoi.com

Được biết, Bộ Tài chính trình Chính phủ 2 phương án phân chia tính thuế. Phương án 1 phân thành 2 nhóm là xe có dung tích từ 1.000 cm3 trở xuống với mức thuế được đề nghị là 25% áp dụng từ ngày 1/7/2016 và tiếp tục giảm về mức 20% từ dung tích xi lanh 1.000cm3 tới 1.500cm3 được đề xuất áp mức thuế lần lượt là 30% và 25% cũng theo mốc thời gian nói trên.

Phương án 2 là gộp chung 1 nhóm là loại xe có dung tích từ 1.500 cm3 trở xuống. Mức thuế tiêu thụ đặc biệt với nhóm này được đề nghị ở mức 30% (giảm 15% so với hiện tại). Với xe có dung tích từ 1.500cm3 tới 2.000cm3, mức thuế được đề nghị là 40%, áp dụng từ 1/7/2016 và 30% từ 1/1/2018.

Với những dòng xe có dung tích xi lanh trên 2.000 cm3, mức thuế tiêu thụ đặc biệt được đề xuất tăng lên mức 55-75% thay cho mức 50-60% hiện tại. Trong khi đó, với ôtô từ 16 tới dưới 24 chỗ ngồi, Bộ Tài chính cũng trình 2 phương án. Ở phương án 1, mức thuế được đề nghị giảm xuống 0% thay cho mức 15% và phương án 2 là giảm từ 15% xuống 10%.

Liên quan đến mặt hàng ôtô, vào thời điểm năm 2018, ngành công nghiệp ôtô trong nước sẽ thực sự bước vào sự cạnh tranh đúng nghĩa khi thuế suất nhập khẩu ôtô chỉ còn 0% theo cam kết của tiến trình tự do hoá thương mại khu vực ASEAN/AFTA.

Cập nhật dữ liệu mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong tháng 7, toàn thị trường bán được 20.349 xe, tăng 61% so với cùng kỳ năm 2014. Đáng chú ý là sản lượng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu đều tăng so với tháng trước. Cụ thể, sản lượng của xe lắp ráp trong nước tháng 7 đạt 15.013 xe, tăng 4% so với tháng trước. Sản lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 5.336 xe, tăng 26% so với tháng trước.

Thông tin tại cuộc họp báo chuyên đề về việc kết thúc cơ bản đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu EU (EVFTA) do Bộ Tài chính tổ chức cho biết, theo các ưu đãi được mở ra Việt Nam cam kết xóa bỏ thuế quan sau 9 năm đối với ôtô phân khối lớn (trên 3.000 cc cho động cơ xăng và trên 2.500 cc cho động cơ diezel) và xóa bỏ sau 10 năm đối với các loại ôtô còn lại.

Đại diện Bộ Tài chính cũng cho biết giá xe nhập khẩu hiện nay đang trong quá trình giảm thuế trong ASEAN. Tiếp theo chúng ta cũng có cam kết với EU. Hiện nay lượng xe từ ASEAN đã tăng dần. Một mặt hàng khi nhiều nhà nhập khẩu cùng cung cấp, mức độ cạnh tranh tăng, thì giá xe được kỳ vọng sẽ giảm.

Trong một diễn biến liên quan, Tổng cục Thuế vừa ra quyết định truy thu và phạt Công ty cổ phần ôtô Âu Châu (nhà nhập khẩu chính hãng xe BMW, còn gọi là Euro Auto) 6,588 tỷ đồng tiền thuế. Nguyên nhân bị truy thu và phạt khoản tiền này là do doanh nghiệp có hành vi kê khai giá bán ra của các xe có giá trị thấp hơn giá trị giao dịch thông thường.

Hồ Hương