Thanh Hóa: Cất bốc 16 hài cốt liệt sỹ hi sinh năm 1967

Kim Duẩn 27/08/2015 09:15

Sáng 26/8, ông Đào Xuân Yên, Bí thư huyện ủy Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa cho biết: Đội quy tập mộ liệt sĩ thuộc Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Thanh Hóa đã hoàn thành việc cất bốc hài cốt của 16 liệt sĩ ở khu vực ao sen của gia đình ông Phạm Xuân Tình.

Thanh Hóa: Cất bốc 16 hài cốt  liệt sỹ hi sinh năm 1967

Hài cốt của 16 liệt sĩ đã được đưa về nhà quản trang của Nghĩa trang liệt sĩ huyện Hà Trung để bảo quản. Sau khi hoàn tất các thủ tục, cơ quan chức năng sẽ tiến hành làm lễ truy điệu, an táng các liệt sĩ.

Theo thông tin từ chính quyền thị trấn Hà Trung, vào ngày 17/6/1967, một chiếc xe ôtô chở 17 bộ đội hành quân theo hướng từ Bắc vào Nam, khi đến khu vực phía Bắc cầu Đò Lèn đã bị máy bay địch oanh tạc khiến xe bị cháy, cả 17 chiến sỹ trên xe đều hy sinh. Ngay trong đêm, rạng sáng 17/6/1967, chính quyền địa phương đã huy động lực lượng tổ chức chôn cất 17 liệt sỹ ở khu vực nghĩa trang thuộc xã Hà Ninh (nay thuộc tiểu khu 4, thị trấn Hà Trung, huyện Hà Trung, Thanh Hóa).

Năm 1989, 1 trong số 17 liệt sỹ có quê ở tỉnh Hà Nam đã được người thân tìm thấy và tiến hành cất bốc đưa về quê hương. Còn lại 16 phần mộ liệt sỹ kể trên nằm gọn trong khuôn viên của gia đình ông Phạm Xuân Tình. Theo ông Tình, năm 1989, gia đình liệt sĩ Nguyễn Văn Ngung ở huyện Kim Bảng, Hà Nam, căn cứ vào giấy báo tử đã đến khu vườn của ông xin phép chính quyền sở tại, cất bốc ngôi mộ thứ 3 trong tổng số 17 ngôi mộ và di chuyển về quê an táng.

Từ thông tin của nhân dân, sau một thời gian xác minh, gặp gỡ các nhân chứng trực tiếp tham gia chôn cất các liệt sỹ, đội quy tập đã xác định được toàn bộ vị trí 16 phần mộ còn lại trong diện tích đất của gia đình ông Phạm Xuân Tình và đã tiến hành cất bốc. Đa số các phần mộ có hài cốt còn khá nguyên vẹn. Các liệt sĩ được lấy mẫu sinh phẩm giám định ADN để xác định danh tính.

Bộ CHQS Thanh Hóa cũng đã phối hợp với Bộ CHQS tỉnh và Sở LĐTB&XH tỉnh Hà Nam xác định tại Hà Nam đang quản lý danh sách, trích lục và hồ sơ liệt sĩ Nguyễn Văn Ngung theo đúng giấy báo tử và ngày hy sinh 17/6/1967 tại thị trấn Đò Lèn, Hà Trung, Thanh Hóa. Ngoài ra còn có liệt sĩ Trần Đắc Tiệp, quê quán: Nhân Thịnh, Lý Nhân, Hà Nam có cùng ngày và địa điểm hy sinh với liệt sĩ Nguyễn Văn Ngung.

Sở LĐTB&XH tỉnh Thanh Hóa đã xác định một số thông tin về các liệt sĩ như sau: Thời gian hy sinh là ngày 17/6/1967. Địa điểm hy sinh: Thị trấn Đò Lèn, Hà Trung, Thanh Hóa. Trường hợp hy sinh: Hành quân trên đường ô tô bị trúng bom. Ngoài ra cũng có thêm căn cứ đơn vị: C15/D2/1706/F305.

Kim Duẩn