Dàn hàng ngang

Hải Phong 09/09/2015 06:10

Sáng qua (8/9), cơn mưa xối xả như trút nước xuống Hà Nội khiến nhiều tuyến phố bị ngập úng cục bộ và kéo theo hậu quả tắc đường nghiêm trọng. Những hàng ô tô nối đuôi kẹt cứng trên các con đường suốt gần nửa ngày mưa tầm tã. Ở rất nhiều tuyến phố, xe ô tô đã dàn hàng ngang như diễu binh, diễu hành choán hết lòng đường của phương tiện giao thông khác.

Có lẽ vì thế mà 8h sáng, trên phố Chùa Bộc, tình trạng ùn tắc khá trầm trọng, các phương tiện mô tô, xe thô sơ phải tràn lên vỉa hè vì lòng đường chật cứng, luồn lách để tìm đường thoát nhanh. Ùn tắc còn xảy ra ở nhiều tuyến phố, nặng nhất là phố Nguyễn Trãi, nơi có công trường thi công đường sắt đô thị...

Bao năm qua, các phương tiện truyền thông cũng đã tốn khá nhiều giấy mực để phản ánh tình trạng ngập úng của Hà Nội mỗi khi vào mùa mưa, vì hệ thống thoát nước quá kém. Mấy năm gần đây, sau hàng loạt sự nỗ lực của UBND TP Hà Nội, hệ thống thoát nước nội thành cũng đã được cải thiện đáng kể. Song, chỉ những cơn mưa nhỏ mới không làm vấn nạn ngập úng đường phố tái diễn, còn nếu gặp những trận mưa lớn như sáng 8/9 thì việc các tuyến phố “mênh mông bể sở” là chuyện “tất lẽ dĩ ngẫu” không thể khác.

Thôi thì thiên tai, địch họa là những thứ ngoài tầm tay, khó bề kiểm soát, mà cụ thể ở đây là mưa như trút nước dẫn đến đường phố ngập và ùn tắc giao thông là chuyện có thể tạm chấp nhận. Song, ngay cả trong những ngày thường, không có ngập úng thì hiện tượng ùn tắc giao thông tại nhiều tuyến phố cũng vẫn diễn ra nghiêm trọng. Nếu ai có việc phải qua các phố Nguyễn Trãi, đường Láng, nút đầu cầu Chương Dương (cả hai phía Bắc và Nam)... đều thấy thực trạng chen lấn (chỉ thiếu xô đẩy) của các loại phương tiện để giành đường. Có những thời điểm ngay cả sự có mặt của lực lượng CSGT cũng trở nên bất lực.

Lý giải cho tình trạng có đến 4-5 xe ô tô dàn hàng ngang (trên tuyến phố rộng) và 2-3 xe ô tô dàn hàng ngang trên những tuyến phố hẹp, chiếm hết lòng đường của các phương tiện giao thông khác như mô tô, xe thô sơ... lực lượng CSGT khẳng định đó là do ý thức của người tham gia giao thông kém, không tôn trọng Luật Giao thông. Đương nhiên trong số những người tham gia giao thông thì có những người thiếu văn hóa giao thông, luồn lách, đánh võng, giành đường để đi. Song, cũng không ít người thực sự không hiểu Luật Giao thông đường bộ.

Tạm thời không bàn đến những người hiểu luật nhưng do thiếu ý thức giành đường, vượt ẩu. Hãy chỉ bàn đến trong số 10 người tham gia giao thông thì có đến 5-6 người có lẽ không hiểu Luật Giao thông đường bộ. Vì sao? Trong các quy định của pháp luật chẳng đã khá rõ ràng là những người ngồi trên mô tô, ô tô... đều phải có quá trình học lái xe, bao gồm cả lý thuyết (là Luật Giao thông đường bộ) và thực hành kỹ năng lái xe đó sao? Vậy thì tại sao có đến hơn một nửa số người có giấy phép lái xe tham gia giao thông lại không biết, không hiểu gì về Luật Giao thông đường bộ? Lẽ nào khâu cấp bằng lái xe còn quá dễ, quá lỏng lẻo?

Hải Phong