Đề nghị rút giấy phép những đơn vị thi công chậm tiến độ
Tại cuộc họp khẩn chống ùn tắc giao thông chiều ngày 11-9, các đơn vị liên quan đã thống nhất một trong những nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông trong thời gian qua là nhiều công trình giao thông phải rào chắn đã thu hẹp mặt đường. Nếu tiếp tục kéo dài, tình hình ùn tắc sẽ không thể giảm nhiệt. Do vậy, các đơn vị thi công phải đảm bảo đúng tiến độ đề ra. Liên ngành sẽ đề nghị TP Hà Nội, các Bộ ngành liên quan rút giấy phép xây dựng, nếu thi công chậm tiến độ.
Theo báo cáo tổng hợp tại cuộc họp, hiện nay rào chắn dài nhất thuộc dự án tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội, với 5,5 km trên tổng số 6,7 km và khu vực 8 ga trên cao trên tuyến đường Xuân Thủy, Cầu Giấy. Diện tích đường bị rào chắn lan tới 4m khiến lòng đường thu hẹp, đồng nghĩa gây ùn tắc tại địa điểm Chùa Hà, trường Đại học Quốc gia... Tương tự, tại dự án tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã và đang tồn tại 3 điểm ùn tắc. Hay tại bến xe Hà Đông, đường Cầu Giấu, Xuân Thủy,... lòng đường thu hẹp khiến các phương tiện nhích từng mét trong nhiều phút. Ông Trần Đăng Hải, Chánh thanh tra giao thông Hà Nội cho biết, nguyên nhân là do các đơn vị thi công chậm chạp, vượt quá thời gian đã ấn định. Đơn cử như dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, hàng ngày chỉ có 1-2 đơn vị thi công trong khi áp lực giao thông Hà Nội đòi hỏi phải tận dụng thi công từng ngày. Chính vì vậy ngay trong đầu tuần tới phải nghiên cứu mở sớm rào chắn, trả mặt bằng ngay tại những điểm “nóng” ùn tắc. Tất nhiên, cùng với việc mở rào chắn, chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm về sự an toàn cho nhân dân.
Cũng tải cuộc họp, các đơn vị liên quan đã đưa ra các giải pháp đề “giảm nhiệt” cho các cung đường. Theo đó, phương pháp hữu hiệu nhất vẫn là con người. Theo đó, công an, thanh tra, CSGT sẽ phối hợp, bố trí lực lượng chốt tại các điểm nóng đề phân luồng phương tiện. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền phải tích cực hơn nữa, đặc biệt tăng cường công suất tuyên truyền trên các loa phường. “Nếu các lực lượng vào cuộc nghiêm túc, nhất là các đơn vị thi công đảm bảo đúng tiến độ, ùn tắc sẽ có lối thoát”, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội kết luận.Đồng quan điểm này, đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT, Công an Hà Nội cho rằng nhiều công trình hạ tầng xây dựng dang dở đã thu hẹp mặt đường, từ 11-12 m xuống còn 5-6 m. Trong khi đó, dân số Hà Nội hiện là 7 triệu người, chưa tính lượng người từ các địa phương khác đổ về. Mật độ giao thông và không gian giao thông có nhiều nơi đã đạt tới 300%, một thông số khó chấp nhận đối với sự phát triển của đô thị. “Sở GTVT Hà Nội, hay các Bộ ban ngành có liên quan cần phải đình chỉ ngay các đơn vị thi công không đảm bảo tiến độ sau nhắc nhở lần thứ 3”, đại tá Thắng nhấn mạnh
Theo Sở GTVT Hà Nội, tại TP Hà Nội có 12 công trình hạ tầng quy mô lớn đang thi công, 21 điểm nguy cơ ùn tắc cao và 23 điểm úng ngập do mưa lớn. Hiện nay ùn tắc lớn nhất là trên các cung đường Khuất Duy Tiến, Nhổn - ga Hà Nội, đường 5 kéo dài đoạn Nguyễn Văn Cừ, Đại Cồ Việt, Hoàng Quốc Việt, cầu Giấy – Xuân Thủy, Nguyễn Trãi…