Loay hoay tìm cách xử lý 'phí bảo trì đường bộ đã thu'
Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính đã thống nhất quan điểm dừng thu phí đường bộ đối với xe máy từ ngày 1/1/2016. Vấn đề nhiều người quan tâm lúc này là khoản phí đã thu của người dân sẽ xử lý thế nào? Từ đó nhiều ý kiến cho rằng cần công khai minh bạch về khoản phí đã thu này.
Nhiều địa phương đã dừng thu phí đường bộ đối với mô tô, xe máy. (Ảnh: TL).
Vẫn chờ văn bản hướng dẫn
Theo văn bản vừa gửi Chính phủ, đồng thời gửi Bộ GTVT, Bộ Tài chính thừa nhận việc thu phí đường bộ đối với mô tô và xe máy gặp nhiều khó khăn do đây là tài sản di động, không bắt buộc phải đăng kiểm.
Trong khi đó, người sử dụng xe không bắt buộc là chủ sở hữu nên rất khó kiểm soát và thu phí. Nhiều trường hợp chủ xe là sinh viên, người lao động tự do... đăng ký xe ở địa phương này nhưng làm việc ở nơi khác nên xe di chuyển theo người nên rất khó quản.
Thực tế, số tiền thu về từ phí bảo trì với xe gắn máy không được là bao và đã giảm dần đều theo từng năm đối với nhiều địa phương. Theo số liệu báo cáo tổng hợp từ Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương, số tiền thu được từ phí bảo trì đường bộ đối với xe máy trên cả nước từ 1/1/2013 - 30/6/2015 là hơn 1.279 tỷ đồng.
Trong 2 năm 2013 - 2014, số thu chỉ đạt khoảng hơn 21% kế hoạch; 6 tháng đầu năm 2015, số phí thu được giảm nhiều so với cùng kỳ các năm trước và mới chỉ đạt 6,71% kế hoạch năm.
Có lẽ vì vậy, đề xuất dừng thu phí đường bộ với mô tô, xe máy được đa số người dân đồng tình, ủng hộ. Tuy nhiên, vấn đề cần xử lý lúc này là ứng xử thế nào với khoản tiền đã đóng, bởi rất nhiều địa phương đã thu khoản phí này trước đó.
Ông Đỗ Huy Hùng- Tổ trưởng Tổ dân phố số 5 (phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, từ tháng 2/2015, Tổ dân phố bắt đầu triển khai thu phí bảo trì đường bộ và thực hiện rất tốt. Đến 30/4/2015, Tổ đã thu phí được 333 chiếc xe/337 hộ, đạt trên 80%. Với mức thu 100.000 đồng/xe, nhiều gia đình đã tự giác đóng 400.000 đồng - 500.000 đồng/hộ. Bản thân gia đình ông cũng gương mẫu đóng phí bảo trì cho 3 chiếc xe của nhà.
“Đến nay, trước những thông tin về việc dừng thu phí bảo trì đường bộ, người dân thắc mắc rất nhiều về việc liệu số tiền họ đã nộp có được hoàn trả lại nếu chủ trương dừng thu phí được thông qua hay không. Chúng tôi đề nghị, nếu chủ trương dừng thu phí đường bộ được thông qua thì phải có ý kiến trả lời rõ ràng và phương án hợp tình, hợp lý với số tiền chúng tôi đã nộp. Có như vậy mới đảm bảo công bằng với những người chấp hành tốt các chủ trương của Nhà nước” - ông Hùng chia sẻ.
Tính chung cả phường Mễ Trì, đến nay, phường đã thu gần 300 triệu đồng phí bảo trì đường bộ với xe mô tô, xe máy. Theo ông Hứa Đức Minh - Phó Chủ tịch UBND phường Mễ Trì, đơn vị này đã nhận được nhiều ý kiến thắc mắc của người dân trên địa bàn. Tuy nhiên, đến nay chưa có bất kỳ một văn bản nào về việc dừng thu phí bảo trì đường bộ với xe máy nên chưa thể giải thích với dân.
Dừng thu phí đường bộ đối với xe máy, chủ trương được người dân hưởng ứng.
Cần sự công khai, minh bạch
Cán bộ chưa thể trả lời với dân về khoản phí đã nộp sẽ xử trí không chỉ xảy ra trên địa bàn Hà Nội, tại nhiều địa phương câu hỏi này cũng cần nhanh chóng được giải đáp để tạo sự công khai, minh bạch.
Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho biết, hiện nay, việc dừng thu phí bảo trì đường bộ với xe gắn máy vẫn chưa được thông qua. Một số địa phương có nguồn thu lớn như Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh hay Hà Nội… đã dừng hoặc đồng tình với việc dừng thu phí bảo trì đường bộ. Tuy nhiên, các địa phương có nguồn thu thấp vẫn thu để bổ sung vào nguồn ngân sách địa phương.
“Tiền đã nộp vào ngân sách nên việc hoàn trả lại là rất khó. Khoản thu này đã chi bao nhiêu, tôi không rõ nhưng chắc chắn đã chi một phần. Vì vậy, số thu, số chi cần được công khai đến người dân để bảo đảm tính công bằng trong việc thực hiện các nghĩa vụ thuế, phí” - ông Long phân tích.
Về vấn đề này, ông Lê Hoàng Minh - Chánh Văn phòng Quỹ bảo trì đường bộ cho biết, phí xe máy không thu về Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương mà các địa phương tự thu và tự chi. Hiện chưa có quyết định cuối cùng về việc dừng thu. Nếu dừng thu thì thuộc trách nhiệm của địa phương. Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương, Bộ GTVT sẽ có ý kiến để người nộp phí và cơ quan Nhà nước có sự đồng thuận, đảm bảo sự công bằng cho người dân.
Nhiều ý kiến đề xuất, dừng thu thì phải trả lại cho người đã nộp phí trước đó bởi nếu dùng số tiền này thì sẽ không đảm bảo sự công bằng giữa người nộp với người không nộp. Tuy nhiên, nếu chi trả thì cũng không dễ dàng bởi trả thì trả bao nhiêu, thù lao trả cho người đi trả sẽ lấy từ đâu?
Người dân nóng lòng chờ công bố thông tin cuối cùng về kiến nghị dừng thu phí bảo trì đường bộ từ Chính phủ. Hy vọng, những băn khoăn liên quan đến khoản tiền phí đã đóng sẽ có câu trả lời thỏa đáng.