Sóc Trăng: Xóm biển nghèo trắng khăn tang
Những ngày qua, thông tin về vụ nổ trên tàu cá BV 97799 TS vào đêm 16-9-2015 khiến nhiều người mất tích, thiệt mạng khiến dư luận rất bàng hoàng, đau xót trước số phận ngắn ngủi của các ngư phủ, Đặc biệt, nỗi đau càng dày hơn khi một ấp nghèo ở Sóc Trăng có tới 7 người đã ra đi sau vụ nổ. Đó là ấp Mỏ Ó, xã Trung Bình, huyện Trần Đề (Tỉnh Sóc Trăng).
Ngày 19/9/2015, có mặt tại ấp Mỏ Ó, chúng tôi ghi nhận không khí vắng vẻ, bi thương đang bao phủ khắp ấp nghèo này. Trao đổi với phóng viên, ông Đặng Văn Khởi, Trưởng Ban nhân dân ấp Mỏ Ó, xã Trung Bình (huyện Trần Đề, Sóc Trăng) cho biết: Ấp Mỏ Ó có 697 hộ với tổng số nhân khẩu là 3.068 người. Trong đó có 185 người làm nghề ngư phủ, đi đánh cá thuê cho chủ tàu trong và ngoài tỉnh. Phần lớn các hộ dân ở đây đều có hoàn cảnh khó khăn, không đất đai, không tư liệu sản xuất. Cuộc sống của bà con chủ yếu là làm thuê, làm mướn khắp nơi.
Theo danh sách từ ông Đặng Văn Khởi, ấp Mỏ Ó có 7 người tử vong gồm Trần Văn Đương (SN 1996), Lương Thanh Phong (SN1969), Quách Văn Tọt (SN 1966), Huỳnh Văn Đây (SN 1964) Lương Tấn Tài (SN 1993), Lê Thanh Kha (SN 1999), Trần Văn Minh (SN 1999). Ngoài ra còn có hai ngư phủ là Lâm Thanh Nhiễn (SN 1963) và Lương Văn Thủy (SN 1953) đang mất tích. Riêng hai ngư phủ là Trần Văn Khoa (SN 1970) và Nguyễn Văn Diện (SN 1995) đã được cứu sống.
Cũng theo ông Khởi, ở Vĩnh Châu có ngư phủ Lâm Mừng Hoánh (SN 1989) và ở ấp Sóc Lèo (xã Lịch Hội Thượng-huyện Trần Đề) có ngư phủ Trần Văn Lượng (SN 1969) cũng tử vong.
Điều đau xót hơn, trong số những ngư phủ bị nạn, có nhiều người cùng trong gia đình hay có quan hệ thân thuộc với nhau. Cụ thể, ngư phủ Trần Văn Khoa dù thoát khởi tay tử thần trên chuyến tàu định mệnh nhưng em trai của ông là Trần Văn Lượng và con trai của ông là Trần Văn Đương đã tử vong; còn ngư phủ Lâm Mừng Hoánh là em ruột của chị Lâm Thị Hà mà chị Hà lại là con dâu ông Trần Văn Khoa. Hay như cha con ngư phủ Lương Thanh Thủy và Lương Thanh Phong cũng tử vong, trong khi ngư phủ Phong đã vớt được xác thì ngư phủ người cha của anh là ông Thủy vẫn chưa tìm được thi thể.
Đến nhà ngư phủ Lương Thanh Phong, chị Nguyễn Thị Nhem (vợ Phong) trong trạng thái thất thần. Hoàn cảnh gia đình chị Nhem rất khó khăn. Hai vợ chồng có 3 đứa con, đứa lớn 21 tuổi đang làm thuê ở TP Hồ Chí Minh, nghe tin bà mất đang trên đường về nhà. Đứa nhỏ mới 9 tuổi. Hiện tại gia đình tchị còn i ở chung với cha mẹ chồng tại căn nhà trong khu tái định cư này. Nhìn căn nhà của gia đình cha con ngư phủ Thủy và Phong ai cũng chạnh long khi căn nhà nhỏ bé, chật hẹp, xuống cấp quá nặng mà chưa có điều kiện sửa chữa lại. Khi chúng tôi đến, vợ ông Thủy cùng anh em đã ra Vũng Tàu để đón thi thể con và hi vọng tìm được thi thể chồng.
Tiếp chúng tôi, ông Bùi Văn Ba (66 tuổi-ông ngoại của ngư phủ Trần Văn Minh) xót xa cho biết: “Cách đây mấy tháng, cha nó là Trần Văn Lẫm qua đời khi mới 43 tuổi. Minh đi biển được 2 chuyến chưa kịp về thì xẩy ra tai nạn”. Ông Bùi Văn Năm (62 tuổi-em ruột ông Ba) cho biết thêm: “Chuyến trước, ông cháu tôi cùng đi trên tàu BV 97799 TS. Sau đó do sức khỏe yếu nên tôi không đi nữa, còn cháu Minh lại tiếp tục đi. Nếu cùng đi chuyến đó, chắc hôm nay tôi không có cơ hội ngồi đây trò chuyện với mấy chú đâu.”.
Chuyến đi trước, ông Năm nhớ lại: “Trên tàu có 17 người cùng ra biển. Quan sát tôi thấy trên tàu có đủ các trang thiết bị phục vụ đánh cá nhưng không có áo phao cho ngư phủ. Riêng bình gas thì có 15 bình loại 12,5kg dùng để ngư phủ nấu ăn”.
Tại nhà ngư phủ Lê Thanh Kha, bà Trần Thị Mai (64 tuổi- bà ngoại ngư phủ Kha) cho biết mới đi biển được 3 chuyến thì vĩnh viễn không về. Hai chuyến trước, cháu đi theo cha, chuyến này cháu đi một mình với mong muốn được tự lập. Không ngờ đó là chuyến đi cuối cùng của cháu. Chị Huỳnh Thị Linh Huệ, con gái ngư phủ Huỳnh Văn Đây nói trong nước mắt: “Ba mẹ em có 4 người con, 2 trai 2 gái. Anh trai lớn chưa có gia đình đang đi làm thuê cho một chủ tàu ở địa phương, còn em trai út đang học cấp 2. Gia đình khó khăn nên cả nhà phải đi làm thuê khắp nơi sinh sống.”.
Ông Triệu Văn Thống, Phó Ban nhân dân ấp Mỏ Ó cho biết thêm: “Tôi thường xuyên liên lạc với cảnh sát biển trên tàu cứu hộ để trao đổi với ngư dân còn sống là Trần Văn Khoa (44 tuổi). Qua điện thoại, chúng tôi biết sức khỏe của anh Khoa đã ổn định. Tất cả các ngư phủ bị nạn nói riêng cũng như các gia đình ngư phủ ở ấp này toàn là hộ nghèo và cận nghèo cả. Cuộc sống khó khăn, rất nhiều đàn ông trong ấp đi làm thuê ở nhiều tỉnh, thành phố. Phụ nữ và trẻ em ở nhà, hàng ngày họ ra biển mò cua, bắt ốc kiếm sống. Nhiều cháu nhỏ phải chịu cảnh học trễ hoặc bỏ học vì gia đình quá khói khăn”.
Ông Đặng Văn Khởi cho biết thêm: “Theo dự kiến, ngày hôm nay tàu cứu hộ chở thi thể các nạn nhân vào đất liền. Vì vậy, có thể tối 19/9, người thân của họ mới đưa các ngư dân về đến Mỏ Ó để an táng. Do các ngư phủ đều có hoàn cảnh khó khăn nên địa phương đã vận động bà con chuẩn bị “đón” mọi người về. Trước mắt chúng tôi đã liên hệ với nhà chùa xin đất để chôn cất anh em và được nhà chùa hỗ trợ nhiệt tình”.
Trao đổi với PV, ông Lê Thành Trung, Chủ tịch UBND huyện Trần Đề cho biết: “Chính quyền đã chỉ đạo các địa phương, ngành chức năng hỗ trợ gia đình các ngư phủ chu đáo, tổ chức thăm hỏi, chia buồn với thân nhân của họ sau khi các ngư phủ thiệt mạng được đưa về nhà”.
Được biết, vào năm 1997, bà con ở ấp Mỏ Ó chủ yếu làm nhà sinh sống cạnh bờ biển, nhưng sau khi xẩy ra trận bão số 5 “lịch sử”, chính quyền đã khẩn cấp di dời bà con vào sinh sống tập trung tại khu tái định cư Mỏ Ó. Tất cả các gia đình này được cấp nhà theo Quyết định 167 của Thủ tướng Chính Phủ. Đời ngư phủ vốn nghiệt ngã và đầy rủi ro, Đã có nhiều người của ấp nghèo này vĩnh viễn ra đi sau những lần đi biển. Và chuyến đi trên tàu cá BV 97799 vừa qua, ấp Mỏ Ó có có 11 người bị nạn, trong số các thi thể đã tìm thấy, chỉ riêng ấp Mỏ Ó đã có 7 người.