Cơ quan thuế nhập nhằng 'chiết khấu', 'khuyến mãi'

Hải Phong 20/09/2015 14:45

Hiện, TAND TP HCM đang xét xử vụ Công ty CP thương mại Phú Lễ Việt Nam kiện Cục Thuế TP HCM, bởi doanh nghiệp này bị truy thu và phạt gần 5,6 tỷ đồng tiền thuế.

Sẽ chẳng có gì đáng nói trong vụ án hành chính này, nếu không có sự hiểu nhập nhằng hai khái niệm chiết khấu và khuyến mãi được quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật. Phía Công ty Phú Lễ thì cho rằng doanh nghiệp thực hiện trừ phần trăm cho khách hàng là chiết khấu, còn Cục Thuế TP HCM lại khẳng định hành vi trên là khuyến mãi.

Cụ thể, Công ty Phú Lễ chuyên bán sỉ rượu nếp và rượu chuối hột, có hợp đồng với nhà phân phối quy định chiết khấu 5% khi mua hàng và chiết khấu thêm 1% nếu nhà phân phối đạt chỉ tiêu mua vào - bán ra trên 100 triệu đồng trong tháng.

Công ty Phú Lễ cũng đã căn cứ theo hướng dẫn của Tổng cục Thuế về chiết khấu thương mại để lập hóa đơn, khai báo thuế GTGT, thuế thu nhập doanh nghiệp. Vào các năm 2010, 2011, khi thanh tra thuế, Chi cục Thuế quận Tân Bình đã chấp nhận các khoản chiết khấu này. Song, đến năm 2014 thì Cục Thuế TP HCM lại bác bỏ phần chiết khấu trong các năm 2012, 2013.

Theo đó, Công ty Phú Lễ đã bị Cục Thuế TP HCM truy thu và phạt gần 5,6 tỷ đồng. Lý do cơ quan thuế đưa ra là hành vi chiết khấu phần trăm của Phú Lễ là một dạng khuyến mãi, trong khi rượu lại là mặt hàng cấm khuyến mãi. Công ty Phú Lễ đã khiếu nại Cục Thuế, sau đó là Tổng cục Thuế, đề nghị xem xét lại việc truy thu thuế và phạt doanh nghiệp này, song đều bị bác đơn. Không phục, Công ty Phú Lễ làm đơn khởi kiện Cục Thuế TP HCM ra Tòa.

Trước đó, Cục Thuế TP HCM từng có văn bản hỏi Tổng cục Thuế về phân biệt khuyến mãi và chiết khấu thương mại thì được Tổng cục Thuế hướng dẫn cách xử lý thuế, lập hóa đơn, tính thuế cho trường hợp khuyến mãi và cách xử lý thuế, lập hóa đơn, tính thuế cho trường hợp chiết khấu hoàn toàn khác nhau. Điều này cho thấy chiết khấu không phải là khuyến mãi.

Tại Thông tư 06/2012 của Bộ Tài chính về thuế GTGT nêu rõ: “Chiết khấu thương mại căn cứ vào số lượng, doanh số hàng hóa, dịch vụ...”. Như vậy, doanh nghiệp có quyền thỏa thuận chiết khấu dựa trên số lượng hàng hóa hoặc doanh số bán hàng. Song, Cục Thuế TP HCM lại không chấp nhận .

Mặt khác, dù trong Luật Thương mại có cấm khuyến mãi đối với rượu, nhưng chỉ cấm khuyến mãi đối với rượu có nồng độ cồn trên 30 độ. Tuy nhiên, trong trường hợp này, Công ty Phú Lễ chỉ là rượu nếp 26 độ, rượu chuối hột 26 độ và 29 độ. Hơn nữa, theo tinh thần Hiến pháp 2013, mọi cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp... được phép làm những gì luật pháp không cấm.

Chiếu theo các quy định trên thì cho dù hành vi giảm phần trăm của Công ty Phú Lễ có là khuyến mãi như cáo buộc của Cục Thuế TP HCM thì vẫn được phép và việc khai thuế của công ty là phù hợp.

Như vậy là ngay trong các khái niệm đơn giản, thậm chí đã có văn bản hướng dẫn của Tổng cục Thuế mà vẫn có sự hiểu mù mờ, nhập nhằng như vậy thì làm sao có thể đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động? Đó là chưa kể đến cùng một hành vi của doanh nghiệp, nhưng lúc thì cơ quan thuế chấp nhận, lúc không chấp nhận thì cũng là điều hết sức khó hiểu.

Hải Phong