Nhận thức đúng chất lượng hàng Việt

Dạ Yến (thực hiện) 23/09/2015 06:10

Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa khẳng định, Tuần lễ Tự hào hàng Việt Nam sẽ góp phần giúp người tiêu dùng nhận thức đúng chất lượng sản phẩm, hàng hóa Việt Nam.

Năm 2015, lần đầu tiên, Bộ Công thương sẽ tổ chức “Tuần nhận diện hàng Việt Nam 2015 - Tự hào hàng Việt Nam” (gọi tắt là Tuần lễ Tự hào hàng Việt Nam). Ngày 22/9, trả lời phỏng vấn báo Đại Đoàn Kết về sự kiện này, Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa, Phó trưởng ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam khẳng định, Tuần lễ Tự hào hàng Việt Nam sẽ góp phần giúp người tiêu dùng nhận thức đúng chất lượng sản phẩm, hàng hóa Việt Nam. Từ đó góp phần xây dựng thương hiệu và nhận diện hàng Việt.

PV: Thưa bà, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã triển khai 6 năm và nhận được sự ủng hộ, tham gia nhiệt tình của người tiêu dùng, các doanh nghiệp. Tuy nhiên định nghĩa “Thế nào là hàng Việt Nam” luôn nhận được câu trả lời khác nhau. Bà suy nghĩ thế nào về điều này?

Nhận thức đúng chất lượng hàng Việt

Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa: Hàng Việt Nam, hàng hóa thương hiệu Việt đã có định nghĩa chính thức tại Tài liệu tuyên truyền Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động (Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam) chủ trì biên soạn và phát hành vào tháng 11/2012.

Cụ thể: Hàng Việt Nam là sản phẩm hàng hoá được sản xuất, lắp ráp và các dịch vụ được thực hiện trên lãnh thổ Việt Nam, tuân thủ pháp luật của Nhà nước Việt Nam; không phải hàng hoá, dịch vụ nhập khẩu từ nước ngoài. Hàng hóa thương hiệu Việt: là hàng hóa do các doanh nghiệp, nhà sản xuất kinh doanh trên lãnh thổ Việt Nam sở hữu và đăng ký nhãn hiệu hàng hóa xuất xứ từ Việt Nam.

Với định nghĩa này, tôi cho rằng, cuộc vận động đã nhận được sự tham gia ủng hộ nhiệt tình của người tiêu dùng, của các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất hàng hóa thương hiệu Việt cũng như của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài sản xuất hàng hóa, cung ứng dịch vụ trên lãnh thổ Việt Nam.

Với việc tổ chức “Tuần nhận diện hàng Việt 2015 – Tự hào hàng Việt Nam”, Bộ Công Thương mong muốn mang thông điệp gì đến người tiêu dùng, thưa bà?

- Năm 2015, lần đầu tiên, Bộ Công thương trực tiếp chủ trì hoạt động “Tuần nhận diện hàng Việt Nam 2015 - Tự hào hàng Việt Nam” (gọi tắt là Tuần lễ Tự hào hàng Việt Nam) với mục tiêu đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, phổ biến sâu rộng đến mọi đối tượng để người tiêu dùng nhận thức đúng chất lượng của sản phẩm, hàng hóa Việt Nam từ đó góp phần nâng cao sức cạnh tranh cho các sản phẩm Việt Nam, xây dựng thương hiệu và nhận diện hàng Việt.

Việc tổ chức Tuần lễ tự hào hàng Việt Nam là nhiệm vụ thuộc Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, (do Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và các cơ quan có liên quan xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt) thuộc Nhóm Chương trình hỗ trợ nhằm thay đổi tích cực về nhận thức và hành vi của cộng đồng nhằm triển khai các hoạt động tuyên truyền quảng bá Cuộc vận động về hàng Việt Nam, về doanh nghiệp Việt Nam uy tín rộng rãi trong xã hội, để người tiêu dùng dễ dàng biết đến và ưu tiên trong mua sắm, sử dụng.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương mong muốn “Tuần lễ Tự hào hàng Việt Nam” sẽ là nơi để lãnh đạo ở Trung ương, địa phương, Hiệp hội ngành hàng/ngành nghề, doanh nghiệp giao lưu, chia sẻ, tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đồng thời thực hiện hoạt động kết nối hàng hóa, nhằm tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để nhà sản xuất trực tiếp tiếp cận hệ thống phân phối, từ đó tìm đầu ra cho sản phẩm, giúp doanh nghiệp ổn định phát triển sản xuất.

Cũng từ những bước đi đầu tiên này, chúng tôi mong muốn những năm tiếp theo, xã hội sẽ biết đến “Tuần lễ Tự hào hàng Việt Nam” được tổ chức thường niên như một sự kiện quốc gia vào tháng 9 hàng năm. Nhân dân cả nước biết đến sẽ có một Tuần lễ chính thức hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, một tuần lễ tiêu dùng hàng Việt Nam vì hàng Việt Nam có chất lượng và 1 tuần lễ doanh nghiệp Việt Nam uy tín vì người tiêu dùng Việt Nam.

Hiệu quả từ Cuộc vận động này chứng tỏ cho những nỗ lực phối hợp giữa hai cơ quan Ủy ban TW MTTQ Việt Nam và Bộ Công Thương? Theo bà, trong thời gian tới, để công tác phối hợp được hiệu quả hơn, hai bên cần có những giải pháp nào để Cuộc vận động đạt được mục đích như tên gọi: Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam?

- Đúng như vậy, trong thời gian qua, Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động và Bộ Công thương đã phối hợp chặt chẽ xây dựng, thực hiện các chương trình, hoạt động để Cuộc vận động đạt được hiệu quả như ngày hôm nay.

Trong năm 2015, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Mặt trận thực hiện nhiều chương trình như tổ chức triển khai và giám sát thực hiện Đề án “Phát triển thị trường trong nước” gắn với Cuộc vận động; “Tuần lễ Tự hào hàng Việt Nam”; tọa đàm “Làng nghề Việt Nam: truyền thống, thực trạng và giải pháp phát triển trong thời kỳ hội nhập”.

Về phía Bộ Công thương, để tiếp tục triển khai thực hiện tốt hơn nữa Cuộc vận động, chúng tôi sẽ đẩy mạnh triển khai các hoạt động phù hợp với phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Cuộc vận động đã được đề ra tại Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Cuộc vận động do Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động tổ chức vào ngày 11/10/2014 và tiếp tục triển khai quyết liệt các nhiệm vụ được phân công theo Kế hoạch hoạt động của Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động hàng năm; Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 17/9/2012 về tăng cường thực hiện Cuộc vận động và Quyết định số 634/QĐ-TTg ngày 29/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động giai đoạn 2014 - 2020; Kết luận số 107-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Đồng thời, Bộ Công Thương đề xuất với Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan, các địa phương đẩy mạnh triển khai thực hiện Cuộc vận động, tích cực triển khai các nhiệm vụ được giao trong Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động giai đoạn 2014 - 2020, theo hướng xã hội hóa, nhằm thu hút thêm các nguồn ngân sách từ địa phương, đóng góp của các tổ chức, cá nhân.

Đặc biệt cần thường xuyên duy trì các chuyên trang, chuyên mục về Cuộc vận động trên các phương tiện thông tin đại chúng; hướng dẫn lồng ghép nội dung Cuộc vận động trong các hội nghị, các cuộc sinh hoạt của các tổ chức, đoàn thể. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc thực hiện Cuộc vận động tại các Bộ, ngành và địa phương trên cả nước.

Trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!

Chương trình “Tuần nhận diện hàng Việt Nam 2015 - Tự hào hàng Việt Nam” sẽ chính thức được tổ chức từ ngày 27/9/2015 đến hết ngày 4/10/2015 với các hoạt động lớn đồng thời trên 3 thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh.

Dạ Yến (thực hiện)