Loay hoay khắc phục ùn ứ tại Sân bay Tân Sơn Nhất

Đoàn Xá 23/09/2015 10:55

Thời gian qua, giao thông đường bộ tại khu vực trước sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình, TP HCM) luôn xảy ra tình trạng ùn ứ, kẹt xe bởi lưu lượng xe hơi quá đông. Việc thiếu các bãi đậu xe vận tải hành khách cùng với việc nhiều xe hoạt động vận tải chưa được cấp phép đã làm tăng tình trạng ùn ứ giao thông ở khu vực này…

Loay hoay khắc phục ùn ứ tại Sân bay Tân Sơn Nhất

Tình trạng ùn ứ tại khu vực Tân Sơn Nhất.

Hiện tại, rất nhiều tuyến đường quanh khu vực sân bay như đường Trường Sơn, Hồng Hà… đang ở tình trạng quá tải, thường xuyên xảy ra ùn ứ. Nguyên nhân của tình trạng này, theo ông Phạm Vũ Cường, Phó Giám đốc sân bay Tân Sơn Nhất thì do số lượt hành khách của sân bay ngày càng tăng.

Trung bình 1 hành khách có khi tới 2-3 người thân đưa tiễn hoặc đón rước khiến lượng xe, đặc biệt là xe hơi cá nhân vượt quá ngưỡng cho phép đã làm gia tăng tình trạng kẹt xe khu vực này. Bên cạnh đó, sự phát triển của dịch vụ vận tải hành khách hợp đồng nhưng không đăng ký taxi như kiểu Uber cũng khiến lưu lượng xe tăng cao một cách bất thường.

Ngoài ra, theo một lãnh đạo khác ở sân bay này, việc thiếu chỗ để xe cũng diễn ra trầm trọng. Ngoài cửa lưu thông khách quốc tế, khu vực lưu thông khách quốc nội luôn trong tình trạng thiếu chỗ để xe, nhất là xe hơi. Tổng diện tích bãi đỗ xe ở Tân Sơn Nhất chỉ có khả năng phục vụ khoảng vài trăm chiếc trong khi nếu tính tất cả các loại xe vận tải, khu vực này luôn thường trực khoảng 4.000-5.000 chiếc. Đó là xe taxi đăng ký, xe taxi vận tải chui lủi không đăng ký, xe đưa đón…

Đấy là chưa kể gần đây, tình trạng khách nội địa đi ngắn ngày thường có thói quen gửi xe lâu ngày tại bến.

Với thực tế là tổng số hành khách lưu thông qua sân bay Tân Sơn Nhất ngày càng tăng cao trong khi cơ sở hạ tầng giao thông quanh khu vực này hầu như không phát triển được. Tình trạng ùn ứ và kẹt xe gần như tất yếu, xảy ra với mật độ thường xuyên hơn gây ảnh hưởng lớn đến việc vận tải hàng không.

Để khắc phục Sở GTVT đã chỉ đạo, hướng dẫn lắp đặt hệ thống biển báo, lưu thông xe quanh khu vực Tân Sơn Nhất sao cho hợp lý, giảm ùn tắc. Tuy nhiên, đó chỉ là giải pháp bề nổi bởi theo thống kê, mỗi ngày có tới 30.000 lượt xe lưu thông vào qua khu vực này, trong đó số ô-tô lên đến 22.000 lượt.

Đặc biệt, khi xây dựng xong tuyến đường Bình Lợi-Tân Sơn Nhất, lưu lượng xe qua lại ở khu vực này còn tăng cao hơn. Vì vậy, theo đề xuất của lãnh đạo sân bay sẽ xây dựng thêm tuyến cầu vượt từ khu vực đường Trường Sơn vào sân bay để điều tiết và giảm áp lực giao thông.

Ngoài phương án xây dựng cầu vượt, một trong những giải pháp khác cũng được kỳ vọng sẽ giảm tình trạng quá tải xe ở đây là đề xuất của Sở GTVT thành phố, mở thêm tuyến xe buýt vào sân bay. Với kỳ vọng các phương tiện giao thông công cộng sẽ thay thế phương tiện cá nhân để làm giảm ùn tắc, việc tăng thêm các tuyến xe buýt cũng được kỳ vọng sẽ khiến tình trạng ùn ứ được kéo giảm.

Đoàn Xá