Chưa có cơ sở pháp lý cho phạt nguội xe quá tải
Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, việc áp dụng hình phạt bổ sung đối với các xe vi phạm kích thước thùng hàng và vượt quá trọng tải cho phép chưa được triệt để, cơ sở pháp lý cho vấn đề xử phạt nguội chưa có…
Thông tin từ cuộc họp về kết quả công tác kiểm soát tải trọng xe (KSTTX) 9 tháng đầu năm 2015 và triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới do Bộ GTVT tổ chức ngày 25/9 cho biết, tính từ đầu năm đến nay, các trạm KTTTX trên cả nước đã tiến hành kiểm tra 345.986 xe, trong đó có 33.773 xe vi phạm, chiếm tỉ lệ 9,7%; tước 11.351 Giấy phép lái xe, xử phạt nộp Kho bạc Nhà nước 184 tỷ đồng.
Đồng thời, đoàn thanh tra các cục quản lý đường bộ đã kiểm tra và phát hiện, xử lý 1.590 xe vi phạm, tước 936 giấy phép lái xe, xử phạt nộp Kho bạc Nhà nước 17,4 tỷ đồng (bao gồm cả xử phạt xe vi phạm kích thước thùng hàng).
Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, việc quy định kế hoạch KSTTX xe phải thông báo cho cơ quan chức năng địa phương dễ tạo sơ hở lộ thông tin, các đối tượng vi phạm nắm bắt trước được để đối phó, tránh né sự kiểm tra, kiểm soát. Bên cạnh đó, việc áp dụng hình phạt bổ sung đối với các xe vi phạm kích thước thùng hàng và vượt quá trọng tải cho phép chưa được triệt để, cơ sở pháp lý cho vấn đề xử phạt nguội chưa có…
Tại cuộc họp, lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu phải nghiên cứu đưa một số hành vi xử phạt xe quá tải vào Dự thảo nghị định thay thế Nghị định 171/NĐ-CP để làm cơ cở pháp lý cho việc xử phạt. Sắp tới, Vụ Pháp chế và Thanh tra Bộ GTVT sẽ rà soát, xây dựng hành lang pháp lý để sử dụng dữ liệu từ các trạm thu phí làm cơ sở cho việc xử phạt nguội.