Bất đắc dĩ khám bệnh theo yêu cầu

Trần Ngọc Kha 30/09/2015 09:15

Mấy tháng nay, nhiều người cao tuổi vui mừng khi đến BV Lão khoa Trung ương vì được đón tiếp khám chữa bệnh tại khu nhà mới được đầu tư khá khang trang, hiện đại. Tuy nhiên, sáng qua PV đã chứng kiến những chuyện quả là không phù hợp chút nào với sự đầu tư của Nhà nước.

Cụ Duy chờ khám thường sau khi được tư vấn. (Ảnh: T.N.K.).

Có mặt tại đây lúc hơn 6h sáng ngày 29/9, PV nhận thấy mọi người xúm quanh tại các cửa đón tiếp số 6 và số 7. Lại gần mới hay, đó là cửa dành cho những ai muốn khám bệnh theo yêu cầu. Trong số này có một cụ già phải di chuyển bằng xe lăn.

Thấy người nhà của cụ đang làm thủ tục khám bệnh theo yêu cầu, trên tay cầm một tệp những là giấy tờ in màu xanh xanh, tôi hỏi một cách ngẫu nhiên: “Tại sao chị lại lựa chọn cách thức khám bệnh này?”. Cô gái trả lời: “Thì em thấy các chị ngoài kia chỉ thẳng vào đây, chứ không thấy ai tư vấn em khám thường ở đâu cả. Còn em thì biết gì đâu, cứ nghe họ bảo làm thủ tục này là em làm”.

“Đây là khám bệnh theo yêu cầu, đắt hơn so với khám thường đấy. Và tất nhiên cũng được lựa chọn bác sĩ…”. Thấy tôi nói vậy, cô tư lự: “Thì cũng được anh ạ, thêm tý tiền khỏi phải đợi lâu”. Nói vậy nhưng khi thấy tôi khoát tay chỉ: “Thì hôm nay có mấy người khám đâu em?”. Đến đây, cô thực sự băn khoăn.

Cô cho biết: Cụ là Trần Quang Duy, 80 tuổi, đến từ Hà Tĩnh, đi ô tô gần như cả đêm qua, những mong ra đây được các bác sĩ khám bệnh liệt nửa người mà cụ đã mắc hơn một năm nay. Tiền bạc chả có nhiều, cuối cùng cô bàn bạc với cụ và gia đình rồi quyết định chuyển cụ sang khám thường với các khoản chi phí kể cả xét nghiệm, chiếu chụp chỉ hết hơn 1.200.000đ, thay vì phải chi đến hơn 2 triệu đồng nếu khám theo yêu cầu mà cũng chỉ gói gọn trong vòng buổi sáng là xong, nhập viện.

Trường hợp khác được chúng tôi lựa chọn ngẫu nhiên là bà Bùi Thị Xuyên, 61 tuổi, đến từ Thái Nguyên. Qua người nhà cho biết, bà bị tai nạn xe máy từ mấy ngày trước, đã được cấp cứu, chụp chiếu tại BV Đa khoa Thái Nguyên loại trừ chấn thương sọ não. Tuy nhiên, mấy hôm nay, cổ của bà có vấn đề đau quá nên bà phải tìm đến đây. Làm thủ tục đóng tiền mua phiếu khám xong, bà được chỉ định đến đợi chụp cộng hưởng từ tại phòng số 14.

Theo chân bà, chúng tôi mới hay, cũng như cụ Duy, bà Xuyên sau khi lấy số, nghe theo sự chỉ dẫn của người hướng dẫn viên BV vào thẳng cửa khám chữa bệnh theo yêu cầu số 6 làm thủ tục khám bệnh theo yêu cầu.

Kết quả là: “Ngoài lệ phí khám bệnh theo yêu cầu 150.000đ/lượt, tôi phải đóng đến 2.250.000đ cho một lần chụp cộng hưởng từ nhưng do thiếu tiền mang theo nên họ cho chúng tôi tạm ứng 2 triệu đồng trước, cuối buổi người nhà mang đến tôi nộp đủ sau”.

Nghe bà Xuyên nói vậy, tôi ngó lên Bảng giá được niêm yết hiện hành trên tường khu chụp cộng hưởng từ này thấy nếu chụp MRI như vậy chỉ hết 1.700.000đ/lượt. Khi được nghe tôi thông báo giá này, bà Xuyên mới tá hỏa ra rằng mình đang phải “ăn” giá chụp MRI theo yêu cầu mà không biết, vội vàng bảo người nhà đi đổi giấy tờ để được chụp cổng hưởng từ thường.

Vậy nhưng cuối cùng trên hóa đơn thu tiền của bà vẫn phải chịu giá chụp 1.800.000đ/lượt. Kết quả không những bà không bị thiếu tiền mang theo để chi trả cho BV mà còn dư tiền mang về sau khi khám xong trong vòng buổi sáng hôm ấy.

Đem 2 chuyện này lên gặp Phó Giám đốc BV Lão khoa Trung ương Nguyễn Trung Anh, ông cho biết: “BV có bố trí 4 phòng khám dành cho các cụ từ 80 tuổi trở lên. Tuy nhiên, số này hàng ngày chưa nhiều, mới chỉ chừng gần chục cụ nên chúng tôi tạm xen cấy vào đây mấy phòng khám theo yêu cầu. Các cụ tuổi này nếu không chấp nhận khám theo yêu cầu vẫn được ưu tiên khám trước và có người nâng đỡ, dìu dắt trong khi khám.

Tuy nhiên, ông Trung Anh thừa nhận tại đây chưa có biển chỉ dẫn cũng như bảng phân biệt giữa 2 bộ phận khám bệnh thường và khám bệnh theo yêu cầu. Tại nơi đón tiếp chính và đầu tiên này cũng không thấy được treo bảng niêm yết giá cả dịch vụ y tế theo quy định của Bộ Y tế. Mọi sự lựa chọn của bệnh nhân hoàn toàn phụ thuộc vào hướng dẫn miệng của nhân viên BV.

Điều này dẫn đến khó tránh khỏi những tư vấn chủ quan, áp đặt theo hướng vụ lợi hoặc không chu đáo từ người hướng dẫn, khiến người bệnh không đủ thông tin khi lựa chọn dịch vụ. Ông tự nhận đây là một khiếm khuyết không nhỏ và cam kết sẽ sớm kiện toàn khâu đón tiếp này để đảm bảo sự công khai, minh bạch khi người bệnh đến đây lựa chọn dịch vụ y tế.

Trần Ngọc Kha