“Mùi đu đủ xanh” lọt top 100 phim châu Á hay nhất mọi thời đại
Ngày 6/10, danh sách 100 tác phẩm điện ảnh châu Á hay nhất mọi thời đại vừa được công bố tại LHP quốc tế Busan, Hàn Quốc. Trong đó, hạng mục phim châu Á hay nhất và hạng mục đạo diễn châu Á xuất sắc nhất trong top 100 đều nhắc đến những cái tên của Việt Nam.
Cảnh trong phim “Mùi đu đủ xanh”
Cụ thể, bộ phim “Mùi đu đủ xanh” (tên tiếng Anh: The scent of green papaya) được sản xuất năm 1993 của đạo diễn người Pháp gốc Việt Trần Anh Hùng đứng ở vị trí thứ 66 trong danh sách top 100 phim châu Á hay nhất mọi thời đại.
Tuy lấy bối cảnh Sài Gòn những năm 1950, “Mùi đu đủ xanh” lại được quay tại trường quay Bry - số 2 đại lộ Europe, Paris (Pháp). Nữ diễn viên chính của bộ phim - Trần Nữ Yên Khê là một người Pháp gốc Việt và cũng là vợ của đạo diễn Trần Anh Hùng.
Vị trí quán quân trong danh sách top 100 phim châu Á hay nhất mọi thời đại thuộc về phim của đạo diễn người Nhật Yasujiro Ozu - “Chuyện Tokyo” (1953). Ngoài ra, xuất hiện trong top 3 phim châu Á hay nhất còn có “Rashomon” (1950, phim Nhật, đạo diễn Kurosawa Akira, đứng thứ 2) và “Tâm trạng khi yêu” (2000, phim Hồng Kông, đạo diễn Vương Gia Vệ, đứng thứ 3).
Trong danh sách 100 đạo diễn châu Á xuất sắc nhất mọi thời đại, xuất hiện trong top 3 lần lượt có đạo diễn người Nhật - Yasujiro Ozu, đạo diễn người Đài Loan - Hầu Hiếu Hiền, đạo diễn người Iran - Abbas Kiarostami. Cũng xuất hiện trong danh sách này có đạo diễn Trần Anh Hùng ở vị trí 40 và đạo diễn Đặng Nhật Minh ở vị trí 62.
BTC liên hoan phim cho biết họ quyết định thực hiện danh sách bình chọn này để giúp người yêu điện ảnh trên khắp thế giới hiểu nhiều hơn về lịch sử điện ảnh châu Á. Có một số phim xuất hiện trong danh sách này sẽ được lựa chọn chiếu tại liên hoan. Danh sách sẽ được cập nhật, thay đổi định kỳ 5 năm một lần.
Trả lời phỏng vấn báo chí trước sự kiện lần đầu tiên cho ra mắt danh sách bình chọn thú vị này, đại diện của LHP Busan đã nói: “Chúng tôi muốn viết lại lịch sử điện ảnh châu Á bằng góc nhìn thực sự châu Á, khác với cách nhìn nhận, đánh giá mà trước nay điện ảnh phương Tây dành cho chúng ta. Chúng tôi muốn phát hiện và đề cao những phim đậm chất Á, thậm chí là những phim ít được thế giới biết đến”.