Indonesia: Cháy rừng dữ dội

Duy Long 09/10/2015 05:49

Tổng thống Indonesia hôm 8/10 đã đề nghị 4 quốc gia gồm Singapore, Nga, Malaysia và Nhật Bản giúp đỡ dập tắt đám cháy đang lan rộng, gây nên tình trạng khói mù trong toàn khu vực suốt nhiều tuần qua.

Indonesia: Cháy rừng dữ dội

Cháy rừng gây tình trạng khói ô nhiễm nghiêm trọng ở Indonesia
và nhiều nước trong khu vực.

Trước đó, Indonesia đã liên tục từ chối tiếp nhận đề nghị giúp đỡ từ một số nước nhằm kiểm soát tình trạng cháy rừng và khói mù, gây nên bởi một số công ty và lâm trường đốt rừng lấy đất trồng cọ trên đảo Sumatra và một phần của đảo Borneo.

“Chúng tôi đã yêu cầu hỗ trợ và đã nhận được câu trả lời từ Singapore” – Tổng thống Indonesia Joko Widodo nói trong một tuyên bố được đăng tải trên website chính thức của Chánh văn phòng Nội các, thêm rằng ông cũng muốn sự hỗ trợ từ phía Nga, Malaysia và Nhật Bản.

“Chúng tôi hy vọng rằng việc này sẽ giúp thúc đẩy nhanh chiến dịch, bởi ngọn lửa bắt nguồn từ bãi than bùn rất khác so với cháy rừng thông thường” – ông Widodo nói.

Hiện chưa rõ Indonesia đã nhận được sự giúp đỡ nào từ phía Singapore, tuy nhiên, Chính phủ nước này cho hay họ đang tìm kiếm sự giúp đỡ bằng máy bay từ Singapore và Nga để vận chuyển khoảng 12-15 tấn nước mỗi lần, thay vì chỉ 2-3 tấn như hiện nay.

Được biết đám cháy ở Indonesia khác với hiện tượng cháy rừng thông thường do xảy ra trên vùng đất có than bùn. Sau khi đã quét sạch một khoanh rừng lớn, ngọn lửa vẫn có thể âm ỉ cháy trong vài tuần trên bãi than bùn này. Và lượng khói khổng lồ đó đã gây nên tình trạng ô nhiễm nguy hiểm ở nhiều vùng của Indonesia, Malaysia, Singapore và miền Nam Thái Lan.

Tình trạng khói ô nhiễm đã khiến nhiều chuyến bay trễ chuyến, nhiều trường học đóng cửa. Cơ quan quản lý du lịch của một số nước trong khu vực cũng cảnh báo người dân tránh tiếp xúc với những nơi có nhiều lượng khói này.

Tình trạng cháy rừng năm nào cũng xuất hiện ở Indonesia vào mùa khô dù nước này nhiều lần cam kết sẽ kiểm soát tình hình. Đợt cháy rừng lần này nghiêm trọng hơn nhiều và từng được cảnh báo có thể trở thành thảm họa thiên nhiên, do xảy ra đúng thời điểm mà hiện tượng El Nino đang diễn ra.

Duy Long