Thực thi Nghị định 67: Ngân hàng làm khó ngư dân

Quốc Trung - Hoàng Nguyên 09/10/2015 22:13

Những ngày qua, ngư dân ở một số huyện ven biển của Cà Mau bức xúc khi ngân hàng đưa ra nhiều điều kiện “lạ”, không theo Quy định 67 của Chính phủ, khiến cho họ gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận với nguồn vốn để đóng tàu tiếp tục ra khơi bám biển…

Thực thi Nghị định 67: Ngân hàng làm khó ngư dân

Nhiều chủ tàu đang trao đổi với phóng viên.

Ghi nhận thực tế tại xã Khánh Hội, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau, những ngư dân quyết tâm bám trụ với nghề biển rất bức xúc khi bị một số quy định lạ của Ngân hàng NN&PTNT (Agribank) chi nhánh huyện này làm khó.

Nhiều ngư dân cho biết, hơn một năm qua họ chạy khắp nơi, trải qua nhiều thủ tục, hồ sơ, ngành chức năng tỉnh Cà Mau phê duyệt thực hiện theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP ngày 7/7/2014 của Chính phủ đến khi có đủ điều kiện vay vốn đóng mới tàu cá thì các chủ tàu cá cho rằng ngân hàng “làm khó” khiến họ không tiếp cận được với vốn vay.

Hơn một năm qua, từ tháng 8/2014, ông Võ Văn Tấn, 44 tuổi, ngụ tại xã Khánh Hội và một số ngư dân ở xã này chạy hết cơ quan này đến cơ quan khác thực hiện tốt các thủ tục điều khoản để được vay vốn đóng mới tàu cá theo quy định của Chính phủ.

Đến tháng 9/2015, được UBND tỉnh phê duyệt danh sách các chủ tàu đủ điều kiện thụ hưởng chính sách tín dụng đóng mới tàu cá theo Nghị định số 67, ông và các ngư dân mừng lắm. Tưởng thủ tục đã xong hết, chỉ việc đến ngân hàng làm bước cuối cùng để lĩnh tiền thì gặp phải một số vướng mắc mà theo những người dân ở đây cho biết, là những thủ tục lạ không giống với quy định của Nghị định 67/2014/NĐ – CP đưa ra…

Ông Bùi Tấn Thành cũng là ngư dân ở xã Khánh Hội chia sẻ: “Khi chúng tôi đến làm việc với Phòng Tín dụng của Agribank, chi nhánh huyện U Minh làm thủ tục thì được ông Nguyễn Minh Khoa, Trưởng phòng tín dụng Agribank cho biết, muốn vay vốn của ngân hàng, thì người vay bắt buộc phải thế chấp các tài sản khác như nhà cửa, đất đai…hay bắt con cái chúng tôi từ 18 tuổi trở lên phải ký vào hồ sơ vay vốn trong khi Nghị định 67 là chỉ yêu cầu thế chấp con tàu. Mấy đứa nhỏ đang tuổi ăn tuổi học, gán thêm số nợ cho nó khiến lo lắng làm sao mà học hành được…đó là chưa kể các điều kiện thẩm định của ngân hàng rất khó khăn, gây tốn kém cho các chủ tàu…".

Nhiều ngư dân bức xúc khi Nghị định 67 đã quy định rất rõ ràng về các điều kiện để vay vốn của ngân hàng được Thủ tướng Chính phủ quy định theo hướng có lợi và tạo mọi điều kiện cho ngư dân, yên tâm bám biển, làm giàu từ biển, trong khi đó Chi nhánh Agribank huyện U Minh lại đưa ra nhiều quy định khác lạ so với Nghị định, gây khó cho ngư dân.

Điều khiến cho các ngư dân bức xúc và cầu cứu tới cơ quan chức năng là khi các ngư dân thắc mắc về các điều kiện vay vốn không giống với Nghị định 67, thì Trưởng phòng tín dụng Agribank chi nhánh huyện U Minh, Nguyễn Minh Khoa nói rằng: “Nghị định 67 là của Chính phủ, nhưng tiền không phải của Chính phủ, mà là của ngân hàng. Nếu muốn vay vốn tại ngân hàng này thì bắt buộc chủ tàu phải đáp ứng các điều kiện của ngân hàng như thế mới được cho vay…”.

Trong khi các ngư dân này yêu cầu cho xem văn bản nào quy định những điều kiện lạ mà Chi nhánh Agribank huyện U Minh đưa ra thì vị cán bộ này không đưa ra được văn bản hay quy định nào cả.

Anh Phạm Hoàng Lô chủ tàu, khẳng định: “Tất cả 7 chủ tàu ở xã Khánh Hội đã có phương án sản xuất, cũng như phương án đóng mới tàu. Tuy nhiên phía ngân hàng lại đòi ngư dân chúng tôi phải cung cấp thêm cả hợp đồng giữa chủ cơ sở đóng tàu với ngư dân, thì làm sao mà có được, phải xem ngân hàng có cho vay vốn hay không mới dám đi làm hợp đồng. Chứ làm hợp đồng xong rồi ngân hàng không cho chúng tôi vay, hay kéo dài vài năm mới cho vay vốn thì chỉ có nước tự tử à…”.

Lý giải cho việc các ngư dân chưa thể tiếp cận được vốn vay đóng tàu, ông Nguyễn Việt Hùng – Phó Giám đốc Agribank chi nhánh huyện U Minh, cho biết: Quyết định số 1287/QĐ – UBND tỉnh Cà Mau phê duyệt 7 chủ tàu ở xã Khánh Hội mới chỉ đủ điều kiện được thụ hưởng Nghị định 67, chứ không phải đủ điều kiện vay vốn theo Nghị định này. Chúng tôi yêu cầu các chủ tàu này cung cấp phương án sản xuất, kinh doanh cụ thể, bản vẽ thiết kế đóng mới con tàu, và địa chỉ của cơ sở họ thuê đóng. Nhưng các chủ tàu chưa đáp ứng đầy đủ các tiêu chí này nên chưa thể tiến hành các bước thủ tục vay vốn...

Trong khi đó, ông Đoàn Hoàng Nam, Giám đốc Agribank chi nhánh huyện U Minh cho biết: “Hiện Ngân hàng đã cử các cán bộ tín dụng xuống tiếp cận với 7 chủ tàu ở xã Khánh Hội để giải thích rõ cho họ hiểu. Hiện các chủ tàu này chưa có dự án hay thiết kế thì làm sao mà vay vốn được? Chúng tôi không đưa ra điều kiện gì, mà hoàn toàn tuân thủ theo Nghị định 67 và các quy định chung khác...”

Những bức xúc của các ngư dân này đã được Agribank tỉnh Cà Mau ghi nhận, ông Trần Hữu Cường, Phó Giám đốc phụ trách Agribank tỉnh Cà Mau thông tin: Chúng tôi sẽ yêu cầu Agribank chi nhánh huyện U Minh báo cáo vụ việc để có hướng giải quyết, trên phương châm đảm bảo quyền lợi cho ngư dân đúng với tinh thần mà Nghị định 67/2014/NĐ-CP đưa ra…

Quốc Trung - Hoàng Nguyên