Thờ ơ phòng chống cháy nổ

Anh Tuán 19/10/2015 08:30

Mới chớm mùa khô, ngay giữa lòng TP Thanh Hoá đã xảy ra một vụ hoả hoạn xảy ra khuya ngày 13/10 tại Cty TNHH xây dựng và thương mại Đông Bắc (Cty Đông Bắc), gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản lên đến hàng chục tỷ đồng. Song điều đáng nói ở đây là vẫn còn nhiều đơn vị, doanh nghiệp khác đang thờ ơ, xem nhẹ công tác phòng chống cháy nổ, coi thường tính mạng con người và tài sản của chính mình.

Thờ ơ phòng chống cháy nổ

Vụ hỏa hoạn tại Cty Đông Bắc thiêu hủy tài sản
trị giá hàng chục tỷ đồng. (Ảnh: Nguyễn Chung).

Trả giá đắt bởi sự lơi là

Vụ cháy tại Cty Đông Bắc, bước đầu có thể nhận định nguyên nhân dẫn tới vụ hỏa hoạn là do doanh nghiệp này quy hoạch chưa hợp lý. Bên cạnh kho hàng, Cty Đông Bắc còn bố trí kho xăng, dầu; bãi đỗ xe khách, xe chở ga và cho đơn vị khác thuê mặt bằng sang chiết, nạp ga. Khi lực lượng cứu hỏa đến nơi phát hiện xe chở bình ga đậu sát kho hàng bị cháy. Lúc này, đích danh đại tá Lê Văn Cửu-Giám đốc Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (CSPCCC) chỉ đạo các chiến sĩ phá cabin nhưng xe bị kẹt số không đẩy ra ngoài được.

Cuối cùng cảnh sát PCCC phải phá cửa sau, lúc này nhiệt độ trong xe lên rất cao dẫn tới các chi tiết nhựa bị méo mó, hở van, ga rò rỉ ra ngoài, rất nguy hiểm. Bởi, nếu để cháy sang xe chở ga thì không biết điều gì sẽ xảy ra. Lực lượng cứu hỏa phải loay hoay mãi mới đưa được xe chở ga ra ngoài. Đại tá Lê Văn Cửu nói: “Nếu để “bão lửa” cháy lan ra xe ô tô, cháy sang hai kho hàng phía sau và hai cây xăng dầu thì có thể sẽ gây nên thảm họa”.

Hỏa hoạn nguy hiểm là vậy, song hiện nay vẫn còn không ít đơn vị, doanh nghiệp đang thờ ơ với công tác phòng cháy, chữa cháy. Mới đây, Phòng CSPCCC số 2 thuộc CSPCCC Thanh Hóa kiểm tra tại Khu kinh tế Nghi Sơn cho thấy có nhiều doanh nghiệp, đơn vị, nhà thầu còn thờ ơ, chưa đầu tư cho công tác đối phó với “bà hỏa”.

Tại Xưởng chế biến rác thải của Cty CP môi trường Nghi Sơn, cho thấy: Lối thoát hiểm bị che chắn khá “kỹ lưỡng”. Bên trong nhà xưởng chứa rất nhiều dầu nhớt nhưng bình chữa cháy lại để không đúng nơi quy định. Hệ thống điện của nhà xưởng lắp đặt không đảm bảo an toàn. Xung quanh hộp chữa cháy bị cản trở bởi ngổn ngang nhiều đồ vật khác…

Trung tá Phạm Văn Bằng - Trưởng Phòng CSPCCC số 2 cho biết: Công trình nhà xưởng của Cty CP môi trường Nghi Sơn đi vào hoạt động từ tháng 6-2015 nhưng đến nay vẫn chưa được nghiệm thu về PCCC vì chưa đảm bảo an toàn. Phòng CSPCCC số 2 đã nhiều lần kiểm tra, nhắc nhở, xử lý nhưng đến nay doanh nghiệp này vẫn đang thờ ơ.

Còn nhiều bất cập

Ngoài sự chủ quan của các đơn vị, doanh nghiệp trong phòng chống cháy nổ thì việc chữa cháy của lực lượng chức năng cũng gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân do cơ sở hạ tầng phục vụ công chữa cháy còn rất nhiều bất cập. Tại khu đô thị Bình Minh, TP Thanh Hóa, nơi tập trung đông dân cư, nhiều doanh nghiệp nhưng không có bể chứa nước phục vụ chữa cháy, không bố trí họng nước, cột nước ở dọc đường. Ở chợ Vườn Hoa cũng vậy. Ngoài ra, tại một số công trình xây dựng cũ, không có hệ thống báo cháy; không có cơ sở vật chất, đường cứu hộ cứu nạn...

Đại tá Lê Văn Cửu - Giám đốc CSPCCC khẳng định: Về phương tiện chữa cháy cũng còn nhiều hạn chế. Hiện nay các xe chở nước chỉ bơm được khoảng 5-10 phút là hết. CSPCCC đã báo cáo lên UBND tỉnh Thanh Hóa. Theo đó, có những việc sẽ khắc phục được ngay nhưng có những việc phải giải quyết dần dần.

Hiện UBND tỉnh Thanh Hóa đã đồng ý cho mua thêm 5 xe chữa cháy. Nhưng cơ bản, giải pháp trước mắt lực lượng CSPCCC đang áp dụng là cứ một xe chữa cháy lên đường thì có hai xe chở nước đi theo sau để phục vụ.

Giám đốc CSPCCC Thanh Hóa cho biết thêm: Đối với công tác PCCC nếu không chấn chỉnh thì không được. Nhưng chấn chỉnh mạnh tay thì nhiều doanh nghiệp, đơn vị tỏ ra khó chịu, gây áp lực đối với cơ quan chức năng.

Anh Tuán