Thu hồi giải thưởng đối với tập thơ “Sẹo độc lập” của Phan Huyền Thư

23/10/2015 16:50

Hội nhà văn Hà Nội gửi thông cáo chính thức gửi đến các cơ quan báo chí về việc thu hồi giải thưởng Hội nhà văn Hà Nội đối với tập thơ “Seo độc lập” của nhà thơ Phan Huyền Thư. 

Thu hồi giải thưởng đối với tập thơ “Sẹo độc lập” của Phan Huyền Thư

Hội nhà văn Hà Nội thu hồi giải thưởng đối với tập thơ "Sẹo độc lập" của nhà thơ Phan Huyền Thư

Cụ thể, sau khi việc tìm hiểu, điều tra đang diễn ra thì vụ việc “Nghi vấn đạo thơ” của Phan Huyền Thư đối với Phan Ngọc Thường Đoan càng trở nên sục sôi, căng thẳng trong dư luận. Đại đa số ý kiến nghiêng về khẳng định dứt khoát Phan Huyền Thư đã mắc tội “đạo thơ”. Tình hình này gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của Hội Nhà văn Hà Nội và giải thưởng hàng năm của Hội. Trước những diễn biến phức tạp đó, Hội Nhà văn Hà Nội nhận thấy cần thiết phải sớm có biện pháp đối với giải thưởng đã trao cho tập thơ “Sẹo độc lập” cho dù kết luận chính thức về việc “đạo thơ” của Phan Huyền Thư còn cần phải có thời gian tìm kiếm bằng chứng để khẳng định hoặc phủ định. Hội xác định khi tác phẩm do mình trao mà gây tác dụng xấu, bị phản ứng mạnh mẽ, thì cần thiết phải thu hồi giải thưởng để xem xét, đánh giá lại. Trong trao đổi với nhà thơ Phan Huyền Thư, Hội cũng vừa tôn trọng quyền của chị đưa ra những chứng lý của mình, lại vừa động viên chị dũng cảm nói ra sự thật nếu mình có sai lầm.

Ngày 20/10/2015, Ban Chấp hành Hội Nhà văn Hà Nội đã họp đánh giá tình hình vụ “nghi vấn đạo thơ” Phan Huyền Thư – Phan Ngọc Thường Đoàn. Căn cứ Điều lệ Hội và Quy chế giải thưởng của Hội, kết hợp với yêu cầu rút giải của tác giả, BCH HNVHN đã quyết nghị thu hồi giải thưởng 2015 của Hội Nhà văn Hà Nội đối với tập thơ “Sẹo độc lập” của nhà thơ Phan Huyền Thư. Lý do “Sẹo độc lập” bị thu hồi giải thưởng vì: Có những bài thơ trong tập bị nghi “đạo thơ” với văn bản cụ thể, gây tranh cãi kịch liệt, khiến giá trị của tác phẩm cũng bị đặt nghi vấn; Từ đó gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của Hội Nhà văn Hà Nội và giải thưởng của Hội, gây tác động tiêu cực đến đời sống văn chương ở Hà Nội và cả nước; Cho thấy Hội Nhà văn Hà Nội cũng có lỗi trong việc trao giải cho tác phẩm này mà việc thu hồi giải là để tỏ rõ trách nhiệm của mình.

Ngày 21/10/2015, quyết định thu hồi giải thưởng đã được Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội ký và trao cho nhà thơ Phan Huyền Thư. Chị đã tiếp nhận và trao lại cho Hội Nhà văn Hà Nội giải thưởng gồm quyết định, bằng và tiền. Ngày 22/10/2015 nhà thơ Phan Huyền Thư đã có bức thư thứ hai xin lỗi tiếp nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan với sự thừa nhận bài “Bạch lộ” viết sau bài “Buổi sáng”. Nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan đã chấp nhận lời xin lỗi này.

Như vậy, Hội Nhà văn Hà Nội đã thực hiện đúng trách nhiệm chính của mình trong liên quan với vụ việc này là đơn vị trao giải thưởng nên Hội đã thu hồi giải thưởng. Từ đây nếu còn những diễn biến tiếp theo Hội Nhà văn Hà Nội có thể sẽ vẫn có trách nhiệm tham gia cùng với nhà xuất bản, tác giả, báo chí để giải quyết vấn đề “đạo thơ” hay không đã được đặt ra từ đầu.

Ngoài ra, Việc Hội Nhà văn Hà Nội thu hồi giải thưởng 2015 đối với tập thơ “Sẹo độc lập” của Phan Huyền Thư không hề ảnh hưởng gì đến các tác phẩm thuộc các bộ môn khác (văn xuôi, phê bình, dịch thuật) và các hạng mục khác (thành tựu, tác giả trẻ) đã được nhận thưởng. Hội Nhà văn Hà Nội cũng không xét bổ sung giải thưởng thơ thay cho “Sẹo độc lập”.

Trong vụ việc này, Hội Nhà văn Hà Nội có lỗi là đã trao giải cho một tác phẩm mà khi trao rồi thì làm bùng phát một cuộc “khủng hoảng truyền thông” có thể nói dữ dội chưa từng thấy trong đời sống văn học nước ta. Lỗi này trước hết thuộc về Ban chấp hành Hội và Chủ tịch Hội.

Hoàng Minh