Lý giải vụ tai nạn máy bay Nga

Linh Chi 03/11/2015 16:06

Các chuyên gia hàng không của Ai Cập và quốc tế đã bắt đầu công bố việc điều tra nguyên nhân vụ tai nạn máy bay kinh hoàng trên bán đảo Sinai của Ai Cập, và kết quả là hàng loạt giả thiết đã được đưa ra.

Lý giải vụ tai nạn máy bay Nga

Hàng loạt giả thiết được đưa ra về nguyên nhân khiến chuyến bay của Nga gặp nạn.

Lỗi kỹ thuật

Tai nạn hàng không kinh hoàng xảy ra hôm 31-10 đã khiến 224 người trên khoang của chuyến bay mang số hiệu 9268 của hãng hàng không Nga Kogalymavia và để lại hàng loạt các mảnh vỡ trải dài trên một khu vực vốn tràn ngập các lực lượng phiến quân Hồi giáo trên bán đảo Sinai của Ai Cập.

"Phần thân máy bay bị vỡ vụn thành nhiều mảnh ngay trên không, và các mảnh vỡ văng ra trong một khu vực rộng đến 20 km vuông"-Viktor Sorochenko, Giám đốc điều hành Ủy ban Hàng không Liên bang Nga, cho hay.

Một số hình ảnh chụp lại hiện trường cho thấy các mảnh vỡ và phần còn lại của hành lý trên khoang máy bay nằm trải dài trên một vùng đất rộng lớn và cằn cỗi của bán đảo Sinai.

Trước đó, một quan chức nghành hàng không Nga cũng nói trước báo giời rằng chuyến bay thương mại của nước này đã bị nổ tung thành nhiều mảnh ngay khi đang ở trên không. Tuy nhiên, vị quan chức giấu tên cũng cho rằng vẫn còn quá sớm để khẳng định về nguyên nhân gây nên thảm họa hàng không này.

Trong trường hợp giả thiết này là chính xác, nó sẽ giúp thu hẹp quá trình điều tra nguyên nhân của vụ tai nạn trên. Tuy nhiên, giới chuyên gia quốc tế cũng có nhiều giả thiết khác nhau.

“Có rất nhiều vấn đề khác có thể ảnh hưởng đến chiếc máy bay này” – ông Peter Goelz, chuyên gia phân tích hàng không và là Giám đốc Ủy ban An toàn giao Giao thông quốc gia Mỹ, nhận định-“Có khả năng nó đã gặp phải vấn đề về động cơ, cũng có thể do quá trình bảo trì. Đó là chưa kể đến khả năng thùng chứa nhiên liệu bị nổ … Chúng ta cần phải xem lại toàn bộ quá trình bảo dưỡng của chiếc máy bay này”.

Một điểm khác khiến các nhà điều tra chú ý là chiếc A321 gặp nạn từng có lần bị hỏng. Đó là khi phần đuôi của máy bay đập xuống đường băng khi hạ cánh ở Cairo vào năm 2001. Sau đó, máy bay đã được sửa chữa và sử dụng trở lại. Lịch sử hàng không thế giới đã từng chứng kiến hai vụ tai nạn máy bay xuất phát từ việc đuôi máy bay hỏng nhưng không được sửa chữa đến nơi đến chốn.

“Bỗng dưng biến mất”

Giới chuyên gia cũng đang tìm cách lý giải về nguyên nhân khiến cho máy bay mang số hiệu 9268 bỗng dưng biến mất khỏi màn hình radar và bổ nhào xuống mặt đất, trong tình trạng thời tiết ổn định và chỉ 23 phút sau khi cất cánh từ sân bay Sharm el-Sheikh.

Theo người đứng đầu hãng hàng không Ai Cập, ông Adel Al-Mahjoob, nhiều khả năng chiếc máy bay này đã gặp phải lỗi kỹ thuật nghiêm trọng, khiến nó biến mất khỏi màn hình radar; dù cho nó vừa qua quá trình bảo dưỡng cách đó không lâu. Trong khi đó, các hãng truyền thông Nga đưa tin rằng cơ trưởng đã báo cáo về các lỗi kỹ thuật của máy bay và yêu cầu hạ cánh khẩn cấp ở sân bay gần nhất ngay trước khi chiếc máy bay này mất tích. Tuy nhiên, giới chức Ai Cập bác bỏ thông tin này.

Bộ trưởng Bộ Hàng không dân dụng Ai Cập Hossam Kamel cho hay đài kiểm soát không lưu không nhận được bất cứ tín hiệu cầu cứu nào. “Không có sự việc gì bất ổn trước khi chuyến bay này gặp nạn. Nó chỉ là bỗng nhiên biến mất khỏi màn hình radar”; ông Kamel nói.

Bom nổ trên khoang máy bay?

Một số báo cáo xuất hiện trong ngày 1/11 còn đưa ra giả thiết rằng có một quả bom đã phát nổ ngay trên khoang máy bay khi nó vừa cất cánh không lâu. Tuy hiên giả thiết này được giới chuyên gia cho là không có bằng chứng, một phần vì không một kẻ đánh bom nào có thể qua khỏi các vòng kiểm soát an ninh nghiêm ngặt ở sân bay Sharmel el-Sheikh cả.

Tuy nhiên, một chuyên gia vẫn khẳng định rằng, nếu xem xét kỹ về các mảnh vỡ mà vụ tai nạn để lại, vẫn có khả năng một trái bom đã phát nổ. Giáo sư Michael Clarke, Giám đốc Viện nghiên cứu Hoàng gia Anh nói rằng “Một số báo cáo ban đầu cho hay chiếc may bay đã bị vỡ làm đôi và khẳng định rằng không phải lỗi về máy móc. Các báo cáo này cũng đưa ra giả thiết rằng có khả năng xảy ra một vụ nổ trên khoang”.

Vị chuyên gia cho hay, trong khi còn có nhiều giả thiết chưa được chứng thực, và khả năng máy bay bị hạ vì dính tên lửa vác vai đất đối không đã bị loại trừ, thì các nhà điều tra không nên bỏ qua giả thiết về một vụ nổ đã xảy ra trên chuyến bay. Tuy nhiên, đến nay, giới chức Nga và Ai Cập cho biết chưa phát hiện thấy bằng chứng trên máy bay có bom.

Linh Chi